วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อันตราย กาแฟสำเร็จรูปผสมยาลดความอ้วนสาร ดื่มแล้วถึงตาย


Posted Image

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตือนประชาชน เนื่องจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้รับแจ้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ว่ามีร้านค้าบริเวณตลาดท่าเสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย นำกาแฟสำเร็จรูปซึ่งมีชื่อภาษาจีน และภาษาอังกฤษว่า Slimmimg coffee และซองบรรจุผลิตภัณฑ์ ลักษณะคล้ายกาแฟ มีลักษณะเป็นผงสีน้ำตาลเทา บรรจุซองพลาสติกทึบแสงสีดำ สกรีนตัวอักษร ว่า Splrutna อวดอ้างเป็นกาแฟลดความอ้วน นำเข้าจากประเทศจีน มาจำหน่าย ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เมื่อนำไปรับประทานจะมีอาการผิดปกติคือ ทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้นแน่นหน้าอก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย จึงได้ส่งผลิตภัณฑ์กาแฟดังกล่าวไปตรวจ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจวิเคราะห์ปรากฏพบสารไซบูทรามีน


ที่ผ่านมา อย. มักพบการลักลอบผสมสารไซบูทรามีน ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และกาแฟสำเร็จรูป ส่วนใหญ่อ้างว่าสามารถลดความอ้วนได้ ซึ่งผู้บริโภคไม่ควรซื้อมาบริโภค เพราะสารนี้ทำให้เกิดผลข้างเคียง คือ ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว และผลข้างเคียงอื่นๆ ได้แก่ ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และท้องผูก นอกจากนี้ ยังมีอันตรายมากต่อผู้ใช้ที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน รวมไปถึงหญิงตั้งครรภ์ และให้นมบุตร

ขณะนี้ได้มีการดำเนินคดีทางกฎหมายแก่ผู้จำหน่าย กรณีแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท และกรณีพบยาไซบูทรามีนในอาหารถือว่ามีสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพเจือปนอยู่ จัดเป็นอาหารที่ไม่บริสุทธิ์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ อย. ได้แจ้งไปยังด่าน อย. ทุกด่านให้เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ ขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว วางจำหน่าย หรือแม้กระทั่งพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือกาแฟ หลอกลวงผู้บริโภค เช่น อ้างสรรพคุณในการรักษาโรค หรืออ้างว่าสามารถลดความอ้วนได้ขอให้ร้องเรียนมายังสายด่วน อย. 1556 เพื่อที่ อย. จะได้ตรวจสอบ และดำเนินคดีทางกฎหมายให้ถึงที่สุด ไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัย 



สารไซบูทรามีนจัดเป็นยาควบคุมพิเศษที่ใช้ในคลินิกสำหรับลดความอ้วนซึ่งตอนนี้องค์การอาหารและยาได้ประกาศยกเลิกตำรับยาแล้วเพราะมีอันตรายที่อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ โดยอยู่ระหว่างการเรียกคืนจากร้านขายยาคลินิกและโรงพยาบาลทุกแห่ง ยี่ห้อการค้าในท้องตลาดคือ "รีดัคทิล (Reductil)"


วิธีการสังเกตว่ากาแฟที่กินอยู่ผสมสารไซบูทรามีนหรือไม่ให้ดูจากการอวดอ้างสรรพคุณ ซึ่งกาแฟกลุ่มนี้จะอวดอ้างสรรพคุณเรื่องรูปร่างดีเมื่อกินเข้าไปเริ่มแรกจะมีอาการใจสั่น หวิวๆ รู้สึกไม่สบายคล้ายจะเป็นลมตามมาด้วยไม่อยากกินอาหาร โดยอาการจะเกิดภายหลังรับประทานเพียง 1-2 แก้วซึ่งอาการใจสั่นจะรุนแรงกว่าการกินกาแฟทั่วๆ ไป หากมีอาการดังกล่าวให้หยุดกินทันทีและส่งตัวอย่างกาแฟให้ อย.เพื่อตรวจสอบและดำเนินคดีต่อไป

ส่วนการกินกาแฟเพื่อลดความอ้วนนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความรู้ไว้ว่า ตัวกาแฟไม่สามารถลดความอ้วนได้อยู่แล้วฉะนั้น หากมีการอวดอ้างสรรพคุณลดความอ้วนจะต้องมีการผสมสารบางอย่างลงไปและสำหรับการลดความอ้วนที่จำเป็นต้องใช้ยาจะต้องอยู่ภายใต้คำสั่งการดูแลของแพทย์เท่านั้น 



แหล่งข้อมูล

เชียงใหม่ แจ้งพบสารไซบูทรามีนในกาแฟสำเร็จรูป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น