วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คอลลาเจน ตอนที่ 2: เสียคอลลาเจนอย่างไร ทำให้ดูแก่ชรา โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

ทำไมคนเราเดี๋ยวนี้ถึงแก่โทรมได้เร็วจนต้องหันมาพึ่งพาอาหารเสริมและเทคโนโลยี่ทางการแพทย์เพื่อชะลอและคืนความเยาว์วัยให้คุณได้กลับไปมีแก้มชมพูเด้งดึ๋งๆแบบเด็กน้อยได้อีก เรามาดูถึงปัจจัยแห่งความเสื่อมของผิวกันก่อนดีไหม
















ทำไมคนเราเดี๋ยวนี้ถึงได้แก่เหี่ยวย่นได้เร็ว
จากรายงานการวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า สาเหตุที่ก่อให้เกิดการสลายตัวของคอลลาเจนได้อย่างเร็วก็คือ
*         อนุมูลอิสระทั้งที่เกิดจากการสูบบุหรี่ของคุณเอง หรือการได้รับควันบุหรี่มือสองจากผู้อื่น 
*        รวมไปถึงอนุมูลอิสระจาการใช้ยา 
สารเคมีต่างๆทั้งในรูปแบบอาหาร 
เครื่องสำอาง เครื่องประทินผิว
*         แสงแดดแรงๆรวมไปถึงแสงหลอดไฟที่มีกำลังส่องสว่างแรงเกินไปที่ใช้ในบ้านเรือนหรือสำนักงาน
*        มลพิษต่างๆ สารปนเปื้อนในอาหารที่รับประทานเข้าไป และ
*       การเปลี่ยนแปลงระดับของฮอร์โมนในร่างกายคุณเองแต่ละคน

สาเหตุทั้งหลายเหล่านี้ไปส่งผลต่อผิวหนังในชั้นหนังกำพร้า และชั้นหนังแท้ที่ประกอบด้วยเนื้อเยื่อทั้ง 2 ชนิด คือ คอลลาเจน และอิลาสติน ที่มีบทบาทสำคัญที่เล่ามาให้ฟังจากตอนแรกว่า ทั้งคู่ในจะช่วยทำให้ผิวพรรณเต่งตึงมีความยืดหยุ่นเด้งดึ๋งๆ และยังช่วยควบคุมความชุ่มชื้นเมื่อถูกทำลายให้ลดลง และสมทบด้วยอายุที่มากขึ้นทุกวันๆ ส่งผลทำให้เกิดความไม่สมดุลระหว่างการผลิตและการสลายตัวของคอลลาเจนตามธรรมชาติ สุดท้ายใบหน้ารวมทั้งผิวกายก็เกิดริ้วรอย ผิวลายหย่อนคล้อย และหยาบกระด้างตามมาในที่สุด


รูปประกอบการสลายตัวของคอลลาเจน ทำให้ใบหน้ารวมเกิดริ้วรอย

กุญแจที่นำไปสู่ความอ่อนเยาว์ตลอดเวลา
วิธีที่จะทำให้ผิวพรรณกลับคืนสู่ความวัยเยาว์นั้นก็คือการเพิ่มคอลลาเจนให้กับผิวพรรณ ซึ่งจะเป็นตัวช่วยที่นำคุณกลับไปสู่ความอ่อนเยาว์ได้อีก การที่คุณจะเพิ่มคอลลาเจนได้ง่ายๆ มีหลายวิธีการ ดังต่อไปนี้

1.    โดยการกินอาหารหรือวิตามินที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ
ปัจจุบันมีการค้นคว้าเพื่อหาแหล่งธรรมชาติที่จะช่วยเสริมคอลลาเจนที่ขาดหายไป เพราะผิวหนังที่มีคอลลาเจนที่แข็งแรงจะเป็นผิวหนังที่เปล่งปลั่ง เนียนใส คอลลาเจนจึงเป็นหัวใจสำคัญที่คงความยืดหยุ่น และช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ไม่ให้สูญเสียไปกับสภาพแวดล้อม
สารต่อต้านอนุมูลอิสระที่เกิดจากธรรมชาติจะช่วยกำจัดการสร้างอนุมูลอิสระให้หมดไปและไม่ทำลายเซลล์ผิวหนัง ซึ่งได้แก่
·         เบต้าแคโรทีน
·         วิตามินซี
·         วิตามินอี
·         โค-เอ็นไซม์คิวเทน
·         เกรฟซีด
สารเหล่านี้เป็นสารที่มีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติสร้างความแข็งแรงของเนื้อเยื่อคอลลาเจน และอิลาสติน

2.    โดยการกินสารอาหารสกัดที่เป็นโปรตีนจากปลาทะเล ทีมีโครงสร้างโมเลกุลคล้ายกับคอลลาเจนของผิวมนุษย์
เทคโนโลยี่อาหารในปัจจุบันช่วยให้การนำสารสกัดโปรตีนจากปลาทะเลบางประเภท ซึ่งมีโครงสร้างโมเลกุลคล้ายกับโครงสร้างของคอลลาเจนของผิวมนุษย์ มาทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งพบว่าหลังจากรับประทานไปได้ระยะหนึ่งและอย่างต่อเนื่องจะสามารถช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ช่วยให้ริ้วรอยต่างๆ จางหาย และทำให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้น นุ่มเนียนขึ้น

เนื่องจากคอลลาเจนจากปลาทะเล เป็นโปรตีนคุณภาพสูงและให้กรดอะมิโนครบถ้วน ซึ่งเป็นสารที่จะกลายเป็นโครงสร้างหลักของผิว เส้นผม เล็บ กระดูก และข้อต่อ หรือแม้แต่ผนังหลอดเลือด

สำหรับวิธีการที่จะนำสารสกัดโปรตีนคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกายทำได้ 2 วิธี คือ การกินในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และการฉีดเข้าใต้ผิวหนังชั้นหนังแท้ ซึ่งจะเห็นว่าวิธีแรกเป็นวิธีที่สะดวกกว่ามากเพราะสะดวกและปลอดภัยกว่า 

ยาทาหรือเครื่องสำอางที่อ้างว่าผสมคอลลาเจนไม่ดีหรือ 
คำตอบที่แน่ชัดแล้วก็คือคอลลาเจนเป็นโปรตีนที่มีโครงสร้างโมเลกุลใหญ่มาก จึงไม่สามารถซึมผ่านผิวหนังได้ด้วยการทา ที่มีเครื่องประทินผิวมากมายวางขายตามท้องตลาดที่อวดอ้างสรรพคุณว่ามีส่วนผสมของคอลลาเจน จะช่วยได้เพียงผิวๆเท่านั้นเองครับ คือไปเป็นการเติมคอลลาเจนให้อยู่บริเวณชั้นผิวหนังกำพร้า เนื่องจากคอลลาเจนเองมีคุณสมบัติอุ้มน้ำได้ประมาณ 30 เท่าของน้ำหนักตัวมันจึงทำให้ผิวหนังกำพร้าชุ่มชื้นขึ้น แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาริ้วรอยได้อย่างแท้จริง เพราะการเสริมสร้างคอลลาเจนนั้นจะต้องเข้าสู่ผิวหนังได้ด้วยการกินหรือการฉีดเข้าใต้ผิวหนังเท่านั้นนะครับ

เหนือจาการกินคอลลาเจนเสริม ตอนต่อไปเราจะไปเพิ่มการดูแลผิวอย่างไรไม่ให้สูญเสียคอลลาเจน เพื่อรักษาความชุ่มชื้นไว้กับเซลล์ผิว และการปกป้องผิวจากแสงแดดการสูญเสียความชุ่มชื้นจากเซลล์ผิวทำให้เกิดความหยาบกร้านและริ้วรอย หากคุณๆ ใจร้อนอยากทราบทุกคำตอบทุกเรื่องเกี่ยวคอลลาเจน สามารถตามไปอ่านบทความได้โดยตรงโดยคลิ้กตามไปที่ link ข้างล่าง หรือส่งซองคำถามของคุณมาได้ที่อีเมล์ utaisuk@gmail.com ยินดีตอบรับทุกท่านครับ 
แหล่งข้อมูล
เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 17 ธค. 2554
ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ
การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url addressไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง
บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากเภสัชกรใจดี ที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ
·         รูปประกอบจาก
http://www.newcutegirls.com/category/korean-girls/page/2

http://www.shutterstock.com/pic-72658108/stock-vector-old-skin-anatomy-characterized-by-presence-of-age-spots-and-wrinkles-caused-by-loss-of-collagen.html


 ·         http://www.oknation.net/blog/DIVING/2011/01/17/entry-1

·         The patient Guide “Collagen”, http://www.collagen.org/
·         Collagen Skin Care, Natural skin care lab, http://naturalskincarelab.com/index.php?main_page=index&cPath=50
·         Collagen Know-how, http://www.collagenskincare.org/skincare
·         ชฎาพร นุชจังหรีดคอลลาเจน โปรตีนแห่งความงามภาควิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ม.บูรพา, http://www.uniserv.buu.ac.th/forum2/topic.asp?TOPIC_ID=2177
·         คงศักดิ์ ตั้งตระฉันลชัย , คอลลาเจน http://www.herbiothailand.com/collagen.htm
·         พันธุ์ธัช จันทร์เจริญสุข, คอลลาเจนคืออะไรhttp://collagenaplus.igetweb.com/index.php?mo=243
·         Gohr CM, Fahey M, Rosenthal AK. 2007. Calcific tendonitis :a model. Connect Tissue Res. 48(6):286-91
·         Negri S, Fila C, Farinato S, Bellomi A, Pagliaro PP. 2007. Tissue engineering: chondrocyte culture on type 1 collagen support. Cytohistological and immunohistochemical study. J Tissue Eng Regen Med. 1(2):158-9.
·         ดร.วิทวัส มิ่งวานิชคอลลาเจนภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์,http://science.kmutt.ac.th/chm/article/Collagen.pdf
·         ภก.ประวิทย์ ตันติสุวิทย์กุลมิติใหม่ของการนำ Collagen มาใช้ประโยชน์, ที่ปรึกษาองค์การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการสาธารณสุข, วารสารสมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย) ฉบับที่ 27 สิงหาคม 2549

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น