วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คอลลาเจน ตอนที่ 4: คอลลาเจนแบบไหน ช่วยผิวสวย โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

เวลา สายน้ำ และอายุคนไม่สามารถย้อนไหลกลับ รวมไปถึงสภาพผิวของคุณที่มักสิ้นสูญความยืดหยุ่นเนื่องจากคอลลาเจนภายในผิวพร่องลง ชักนำให้ริ้วรอยเหี่ยวย่นกำเนิดบนผิวพรรณมาจนได้ในที่สุด มาพบคำตอบของการกินคอลลาเจนแบบไหน กินอย่างไรให้คุณได้ความเยาววัยกลับมาได้อีก









คอลลาเจนคืออะไร
คอลลาเจนคือโปรตีนธรรมชาติที่อยู่ในร่างกายของเราอยู่แล้ว ประกอบด้วยสารสำคัญ 2 ชนิด คือ proteoglycan และglycosamionglycans ตัวมันเองจัดอยุ่ในพวกโปรตีนเนื้อเยื่อเส้นใยชนิดหนึ่งที่มีความยืดหยุ่น เรียกว่า elastic fiber ซึ่งประกอบไปด้วย amino acid หลายชนิด ที่สำคัญ ได้แก่ glycene, prolene และ hydroxyprolene มีความสำคัญยิ่งต่ออวัยวะต่างๆ ในร่างกายเรา ตั้งแต่ กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น กระดูก กระดูกอ่อน ข้อ เหงือก ฟัน ตา หลอดเลือด ผิวหนัง และเนื้อเยื่อที่เกี่ยวกับการยึดเหนี่ยว (ligaments)
คอลลาเจนทำหน้าที่อย่างไรในร่างกายเรา
คอลลาเจนมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเป็นโครงสร้างที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ทำหน้าที่ในการป้องกันอวัยวะต่างๆในร่างกาย และเชื่อมอวัยวะต่างๆให้อยู่ด้วยกัน ทำให้มีความยืดหยุ่นดี เช่น ช่วยให้ข้อต่อต่างๆ ขยับหรือเคลื่อนไหวไปมาไม่ติดขัด โดยเฉพาะจำเป็นต่อเนื้อเยื่อของกระดูกอ่อนบริเวณข้อในการรับน้ำหนักและขยับเคลื่อนไหวไปมาในอิริยาบถต่างๆ เช่น เดินหรือวิ่ง เป็นต้น โดยในร่างกายของคนเราพบว่ามีโปรตีนอยู่มากมาย แต่มีประมาณ 33% ของโปรตีนทั้งหมดในร่างกายจะเป็นคอลลาเจน และยังเป็นองค์ประกอบถึง 75 %ของผิวหนังเรา จึงเป็นตัวที่ช่วยให้ผิวหนังหรือผิวพรรณเกิดความชุ่มชื้น นุ่มนวล ดูสดใส กระชับและเต่งตึงขึ้น
ทำไมอายุมากขึ้น คอลลาเจนน้อยลง แล้วคนเราจึงแก่ลงด้วยหล่ะ
ในยามเด็กและหนุ่มสาวแก้มที่เด้งดึ๋งๆ มาจากการทำหน้าที่ของคอลลาเจนในร่างกายที่สร้างมาตลอดเวลา แต่พออายุมากขึ้นย่างเข้าช่วงสามสิบปี อัตราการสร้างสารนี้จะเริ่มเสื่อมถอยปีละ 1.5% และตลอดไป จากการวิจัยพบว่าในผู้หญิงจะลดลงมากกว่าผู้ชาย เมื่อระดับของคอลลาเจนลดลง ก็จะทำให้ความยืดหยุ่นและสภาพความแข็งแรงของโครงสร้างอวัยวะต่างๆของร่างกายลดลงด้วย ส่งผลให้คุณเริ่มสูญเสียความแข็งแรงของผิวหนัง กระดูก กระดูกอ่อน คุณจะรู้ได้ด้วยตัวคุณเองเมื่อ ถ้าเกิดที่ข้อต่อ ก็จะเป็นปัญหาโรคข้อเสื่อมตามมา จนเกิดปัญหาปวดข้อ ข้อฝืด ข้อแข็ง ข้อผิดรูป และข้ออักเสบ ที่น่ากลัวสุดถ้าขาดคอลลาเจนในส่วนของผิวหนังตรงใบหน้าแสนสวยแต่เดิมมา ก็จะเกิดริ้วรอย รอยเหี่ยวย่น และรอยตีนกาเกิดขึ้น
ถึงเวลาของคอลลาเจนเสริมจากธรรมชาติ จะหาได้จากไหน
ปัจจุบันนี้มีการนำสารสกัดคอลลาเจนมาใช้ประโยชน์ที่มีสองแบบ ในรูปที่เรียกว่า คอลลาเจน ไฮโดรไลเซท collagen hydrolysate ที่สามารถนำมาเพื่อใช้สำหรับบำรุงผิว ลดริ้วรอยต่างๆ กับอีกชนิดหนึ่งที่สกัดมาเพื่อใช้สำหรับบำรุงข้อ ซึ่งทั้ง 2 ชนิดนี้จะแตกต่างกัน ผิวหนังของเราจะเป็นคอลลาเจนชนิดที่ 1 ,3 และ 4 ส่วนที่ตำแหน่งข้อจะเป็นชนิดที่ 2 ที่มีองค์ประกอบสำคัญของข้อ จะแตกต่างจากผิวและอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย คือ จะประกอบไปด้วยน้ำ 60% proteoglycan 10% และcollagen ชนิดที่ 2 30% ซึ่งจะแตกต่างกัน
จากการวิจัย จนได้ทดลองสกัดคอลลาเจนนำมาใช้ประโยชน์ในโรคข้อเสื่อม พบว่าการรับประทานต่อเนื่องกัน 3 เดือนขึ้นไป พบว่าไม่เพียงแต่จะสามารถเข้าไปทดแทนในเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนได้ ยังมีคุณสมบัติไปกระตุ้นให้มีการส่วนประกอบสำคัญในกระดูกอ่อนตรงข้อต่อเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย จึงช่วยบรรเทาอาการปวดข้อและข้อยึดนั้นลดน้อยลงได้ เมื่อรับประทาน คอลลาเจนเข้าไป จะช่วยทำให้การเคลื่อนไหวของข้อดีขึ้น นอกเหนือจากช่วยลดปัญหาเรื่องข้อเสื่อมได้แล้ว ยังมีประโยชน์ในผู้ที่มีปัญหาเรื่องกระดูกอย่าง เช่น ในคุณผู้หญิงวัยทองที่จำเป็นจะต้องเสริมแคลเซี่ยมและจำเป็นต้องใช้ยาที่ป้องกันการสลายตัวของมันเองในกระดูก เราพบว่าคอลลาเจนไปมีส่วนช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้น และลดการสลายแคลเซี่ยมให้ไหลออกไปจากกระดูกได้ดีกว่าการใช้ยาแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
อีกด้านหนึ่งของการวิจัย มีการได้ทดลองสกัดคอลลาเจนนำมาใช้ประโยชน์ในด้านผิวพรรณ เราพบว่าการกินคอลลาเจนอย่างสม่ำเสมอยังไปมีผลช่วยฟื้นฟูสุขภาพผิว เพื่อความยืดหยุ่น และความชุ่มชื่นของผิว ส่งผลให้ผิวพรรณขาวใส และเติมร่องลึก ช่วยให้ ฝ้า กระ จางลง
ดังนั้นหากอยากได้ผลคอลลาเจน ไฮโดรไลเซท เพื่อคืนความอ่อนเยาว์ในเวลาอันรวดเร็ว หรือกลับไปมีขยับข้อได้ดังใจ การที่จะรับประทานคอลลาเจนชนิดไหนนั้น ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ว่าจะใช้ประโยชน์กับส่วนไหน เช่น ผิว หรือ ข้อ เพราะจะแตกต่างกัน
คอลลาเจน กินให้เป็น กินให้สวย
การพัฒนาคอลลาเจน ไฮโดรไลเซท collagen hydrolysate มาอยู่ในรูปแบบที่รับประทานง่าย และมีรสชาติอร่อยมากกว่าเดิม สามารถนำมาทำเป็นผงไว้ชงดื่ม และให้ละลายได้ง่ายในน้ำเย็น  ซึ่งในต่างประเทศ สหรัฐอเมริกาและเยอรมนี ต่างก็ให้ความสนใจในผลิตภัณท์นี้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นหนึ่งทางเลือกที่ช่วยลดปัญหาข้อเสื่อมและรักษาผิวสวยได้

หากคุณเองต้องเสริมด้วยคอลลาเจนเพื่อผิวใสเด้งดึ๋ง ตอนต่อไปเภสัชกรหนุ่มรูปหล่อจะพาไปเลือกสรรคอลลาเจนเสริม ว่าจากแหล่งใด กินอย่างไร จึงจะได้ผลและปลอดภัย หากคุณๆ ใจร้อนอยากทราบทุกคำตอบทุกเรื่องเกี่ยวคอลลาเจน สามารถตามไปอ่านบทความได้โดยตรงโดยคลิ้กตามไปที่ link ข้างล่าง หรือส่งซองคำถามของคุณมาได้ที่อีเมล์ utaisuk@gmail.com ยินดีตอบรับทุกท่านครับ
แหล่งข้อมูล
เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 18 ธค. 2554
ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ
การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง
บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดี ที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ
·         รูปประกอบจาก
http://www.dramasinn.com/2010/04/sawajiri-erika-anuncia-separacao-de.html
http://www.vitagen.com.sg/our_products.html

·         Definition of Collagen, Medicinenet,  http://www.medterms.com/script/main/art.asp?articlekey=2786Collagen
·         The patient Guide “Collagen”, http://www.collagen.org/
·         Collagen Skin Care, Natural skin care lab, http://naturalskincarelab.com/index.php?main_page=index&cPath=50
·         Collagen Know-how, http://www.collagenskincare.org/skincare
·         ชฎาพร นุชจังหรีดคอลลาเจน โปรตีนแห่งความงามภาควิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ม.บูรพา, http://www.uniserv.buu.ac.th/forum2/topic.asp?TOPIC_ID=2177
·         คงศักดิ์ ตั้งตระฉันลชัย , คอลลาเจน http://www.herbiothailand.com/collagen.htm
·         พันธุ์ธัช จันทร์เจริญสุข, คอลลาเจนคืออะไรhttp://collagenaplus.igetweb.com/index.php?mo=243
·         Gohr CM, Fahey M, Rosenthal AK. 2007. Calcific tendonitis :a model. Connect Tissue Res. 48(6):286-91
·         Negri S, Fila C, Farinato S, Bellomi A, Pagliaro PP. 2007. Tissue engineering: chondrocyte culture on type 1 collagen support. Cytohistological and immunohistochemical study. J Tissue Eng Regen Med. 1(2):158-9.
·         ดร.วิทวัส มิ่งวานิชคอลลาเจนภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์,http://science.kmutt.ac.th/chm/article/Collagen.pdf
·         ภก.ประวิทย์ ตันติสุวิทย์กุลมิติใหม่ของการนำ Collagen มาใช้ประโยชน์, ที่ปรึกษาองค์การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการสาธารณสุข, วารสารสมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย) ฉบับที่ 27 สิงหาคม 2549
·         คอลลาเจน กินให้เป็น กินให้สวย ตอนที่ 1: คอลลาเจน (Collagen) คืออะไร โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,http://www.oknation.net/blog/DIVING/2011/01/16/entry-2
·       คอลลาเจน กินให้เป็น กินให้สวย ตอนที่ 2: เราสูญเสียคอลลาเจนได้อย่างไร จึงทำให้ดูแก่ โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุลhttp://www.oknation.net/blog/DIVING/2011/01/17/entry-1
http://www.oknation.net/blog/DIVING/2011/01/18/entry-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น