วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

โรคผิวหนังจากเชื้อรา ทำไมจึงเกิดขึ้นได้ โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

ผลต่อเนื่องที่ตามมาหลังน้ำท่วมคือความชื้นแฉะของน้ำที่อาจพัดผ่านไปแล้วหรือขังตัวอยู่ ที่น่ากลัวกว่าน้ำก้อคือเชื้อราที่อาจแฝงตัวอยู่ตามพื้นผิวหรือวัสดุต่างๆ แล้วเราไปสัมผัสจนกลายเป็นโรคเชื้อรา ได้แก่ น้ำกัดเท้า กลากเกลื้อน สังคัง ชันนะตุ ให้เป็นที่รำคาญทั้งกายและใจ และหากรักษาไม่ถูกต้องก็ไม่หายขาดเสียที เรามาดูว่าคำแนะนำในการจัดการเจ้าโรคเชื้อราให้หายขาด ควรทำอย่างไรดี
โรคเชื้อรามาจากไหน 
เชื้อราเป็นสิ่งมีชีวิตที่จัดเป็นพืชชั้นต่ำมีหลายตระกูลเยอะไปหมด ที่คุณน่าจะรู้จักกันดีก็คือเห็ดชนิดต่างๆนั่นยังไงหล่ะครับ เชื้อราที่เติบโตเต็มที่แล้วจะมีการขยายพันธุ์โดยใช้สปอร์ หรือเรียกกันให้ง่ายๆว่าเมล็ดพันธุ์เชื้อรา ที่จะหลุดกระจายลอยล่องละลิ่วลมไปเกาะที่ไหนก็ได้ หากมันไปตกในที่ที่มีสภาวะร้อนและชื้นแล้วหล่ะก้อรวมทั้งมีสารอาหารที่มันจะดูดไปหล่อเลี้ยงมันได้ มันก้อจะเจริญเติบใหญ่ออกยอดขึ้นฉลูดเป็นต้นเชื้อราต่อไป ที่ท่านรู้จักกันดีก้อได้แก่เห็ดชนิดต่างๆ แต่ก้อไม่ได้หมายความว่าเชื้อราทุกตัวเป็นจำเลยของโรคนี้ทั้งหมด เพราะบางสายพันธ์ของเขาก็เป็นคุณประโยชน์ ตัวอย่างเช่นที่เราเอาเห็ดมาทำอาหาร หรือเชื้อยีสต์ที่นำมาเป็นผงฟูหมักทำขนมปังนั่นไงครับ
โรคเชื้อราเกิดได้อย่างไร
หากเจ้าสปอร์นี่หรือต้นเชื้อราเล็กๆไปเกาะที่ผิวหนังของคนเรา ซึ่งในคนปกติเราจะมีระบบภูมิต้านทานที่จะปกป้องร่างกายเราไม่ให้เชื้อราเติบโตต่อไปได้ หากทว่าในบางสภาวะเช่น ระบบภูมิต้านทานของคุณลดลง หรือเชื้อราสายพันธุ์นั้นมีความแข็งแรงมากๆ เชื้อราวายร้ายเหล่านี้ก็จะเกาะติดกับผิวบางๆของคุณแล้วชอนไชลงไปชั้นผิวหนังดูดเอาไขมัน โปรตีน มาเป็นสารอาหารหล่อเลี้ยงร่างกายมันให้เติบโตต่อไปได้ โดยเฉพาะว่าหากไปอยู่ในสภาวะร้อนอับชื้นที่มันชอบแล้วหล่ะก็ จากเซลล์เล็กกระจ้อยร่อยของเชื้อราก็จะเติบใหญ่เบ้อเริ่มไปเป็นรอยแผลอันใหญ่โตของโรคผิวหนังจากเชื้อรามาให้คุณได้รู้จักเขาเหล่านั้นได้ในที่สุด
ทำไมโรคเชื้อราถึงเยอะนักในบ้านเรา
เดือนนี้หน้าร้อนมาเร็วครับ อากาศร้อนๆแบบนี้ เวลาคุณๆไปไหนมาไหนเหงื่อจะออกง่ายๆท่วมตัวเหนียวเหนอะหนะไปหมด นี่รวมถึงคุณๆที่ต้องทำงานในสภาวะร้อนๆเช่นตำรวจจราจร พี่ๆเมสเซนเจอร์ที่ต้องขับมอเตอร์ไซค์ ยิ่งไปกว่านั้นพอย่างเข้าฤดูฝนในเดือนพฤษภาคมยาวไปถึงค่อนๆปลายปี ฝนก็จะตกลงมาให้ความชุ่มฉ่ำกับผิวโลก รวมทั้งมาสร้างความชุ่มโชกเปียกแฉะให้กับผิวหนังคุณๆ
สภาพผิวหนังภายใต้เสื้อผ้าที่เปียกโชกชื้นแฉะตลอดเกือบทั้งปีแบบนี้ แถมคุณๆบางคนก็ไม่ค่อยได้เปลี่ยนเสื้อผ้าหรือใช้เครื่องนุ่งห่มที่อับไม่สามารถระบายเหงื่อที่หมักหมมได้อีก สภาวะผิวหนังที่อับชื้นอย่างนี้จะเป็นเหมือนสวรรค์อันแสนสุขที่เจ้าเชื้อราเริงร่าลงมาเกาะกิน แล้วสืบวงศ์ตระกูลได้อย่างเนิ่นนาน นี่คือเหตุผลอันหนึ่งว่าทำไม โรคเชื้อราจึงเป็นได้ง่ายและรักษาได้ยากนักในอากาศร้อนชื้นของบ้านเรา
ตอนต่อไป เราจะตามไปดูว่าหากคุณๆมีเชื้อรามาเกาะแล้ว จะมีโอกาสกลายเป็นโรคผิวหนังอะไรได้บ้างให้คุณได้ออกกำลังกายคันขะเยอ เกากันได้ต่อไป หากคุณๆอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการโรคนี้ สามารถขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้จากเภสัชกรใจดีที่ร้านยาได้เลยครับ พวกเราเภสัชกรยินดีและเต็มใจรับใช้พี่น้องครับ
แหล่งข้อมูล

·         เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 4 ธค. 2554

ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ

การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดี ที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ 

โรคผิวหนังจากเชื้อรา รักษาอย่างไร ให้หายขาด โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=405060


http://www.oknation.net/blog/DIVING/2009/02/24/entry-1
รูปประกอบจาก

http://tmfpff.blogspot.com/2011/06/mycology.html

http://online.wsj.com/media/110311pod01_J.jpg

http://www.world-of-fungi.org/Sec04_14.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น