ร้านยาเราเดินไปหาลูกค้าไม่ได้ แต่มันจะดีไหม หากเราสามารถทราบได้ว่า ตอนนี้มีลูกค้า กลุ่มเป้าหมายของเราอยู่ที่ไหนในรอบๆ ของพื้นที่ของธุรกิจของร้านค้า ทำให้เรารู้จักว่าเขาเป็นใคร พักอยู่ที่ใด ขนาดครอบครัว กำลังซื้อและพฤติกรรมการซื้อ สินค้าที่ต้องใช้หาซื้อบ่อย คู่แข่งที่เปิดร้าน สารพัดที่เราต้องรู้เพื่อนำมาปรับปรุงร้านเราให้ได้ดังใจกลุ่มเป้าหมายของร้านเรา
ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเราจัดรายการส่งสริมการขาย จะทำให้เราเลือกใช้สื่อที่แม่นยำ ชักชวนเขามาซื้อสินค้าที่ร้านของเราได้ทันที และในอนาคตกิจการมั่งคั่ง หากอยากเปิดร้านสาขาควรจะไปเปิดในทำเลใดที่ใกล้เคียง หรือโชคร้ายคู่แข่งที่อยากจะถ้าชิงแชมป์ร้านยาในดวงใจ ถ้าเขามองเกมส์พื้นที่ออก เขาจะมาเปิดในตำแหน่งใด
เริ่มทำ Customer Mapping รู้เขา รู้เรา
สิ่งที่ต้องทำสำหรับเจ้าของร้านค้าปลีกคือแผนที่ลูกค้าหรือ Customer Mapping เป็นสิ่งที่เราต้องทำ เดี๋ยวนี้ทำได้ง่ายด้วยตัวคุณเอง ผ่านเทคโนโลยีของฟรี เช่น Google Map & Google Place หรือ Foursquare (for Business) สามารถทำให้รู้ตำแหน่งของคนอื่นๆ ได้อย่างไม่ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรศัพท์มือถือปัจจุบันสามารถระบุตำแหน่งของผู้ใช้ได้อย่างแม่นยำ และนอกจากนี้ ยังมีแอพพลิเคชั่นบนมือถืออีกมากมายหลายตัว ที่จะช่วยทำให้การจัดการตำแหน่งของผู้คน และการนำธุรกิจเข้าไปสอดประสานได้อย่างลงตัว เมื่อเริ่มต้นทำแผนที่ลูกค้าคุณจะได้คำตอบเกี่ยวกับ Customer profiling เพื่อนำไปวิเคราะห์ตอบความต้องการลูกค้าของเราได้ดีที่สุด อันได้แก่
สิ่งที่ต้องทำสำหรับเจ้าของร้านค้าปลีกคือแผนที่ลูกค้าหรือ Customer Mapping เป็นสิ่งที่เราต้องทำ เดี๋ยวนี้ทำได้ง่ายด้วยตัวคุณเอง ผ่านเทคโนโลยีของฟรี เช่น Google Map & Google Place หรือ Foursquare (for Business) สามารถทำให้รู้ตำแหน่งของคนอื่นๆ ได้อย่างไม่ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรศัพท์มือถือปัจจุบันสามารถระบุตำแหน่งของผู้ใช้ได้อย่างแม่นยำ และนอกจากนี้ ยังมีแอพพลิเคชั่นบนมือถืออีกมากมายหลายตัว ที่จะช่วยทำให้การจัดการตำแหน่งของผู้คน และการนำธุรกิจเข้าไปสอดประสานได้อย่างลงตัว เมื่อเริ่มต้นทำแผนที่ลูกค้าคุณจะได้คำตอบเกี่ยวกับ Customer profiling เพื่อนำไปวิเคราะห์ตอบความต้องการลูกค้าของเราได้ดีที่สุด อันได้แก่
• Mapping customer locations
• Competitive analysis
• Trade area development and mapping
• Demographic, Census, and market data analysis
• Market potential analysis
ถ้าไม่ทำ Customer Mapping คู่แข่งเราจะมาบอกเราเอง วันที่เขามาเปิดร้านใหม่หน้าร้านเรา
ข้อมูลที่ได้จะนำไปพัฒนาร้านให้ยั่งยืนโดยการวิเคราะห์ Analysis of site impact on overall store network ของร้านสาขาเราได้อีกด้วย ว่าหากอยากจะเปิดร้านสาขาใหม่ เพื่อตอบสนองลูกค้าใหม่ๆ หรือเปิดร้านหลายสาขาไปแล้ว ร้านไหนขายดีควรลงทุนเพิ่ม ร้านไหนควรเลิกกิจการ เพื่อคงกำไรสูงสุด ข้อมูลแผนที่ลูกค้าจะช่วยให้เราวางแผน retail store network optimization ในประเด็นต่อไปนี้
ข้อมูลที่ได้จะนำไปพัฒนาร้านให้ยั่งยืนโดยการวิเคราะห์ Analysis of site impact on overall store network ของร้านสาขาเราได้อีกด้วย ว่าหากอยากจะเปิดร้านสาขาใหม่ เพื่อตอบสนองลูกค้าใหม่ๆ หรือเปิดร้านหลายสาขาไปแล้ว ร้านไหนขายดีควรลงทุนเพิ่ม ร้านไหนควรเลิกกิจการ เพื่อคงกำไรสูงสุด ข้อมูลแผนที่ลูกค้าจะช่วยให้เราวางแผน retail store network optimization ในประเด็นต่อไปนี้
• A new retail store location
• How many retail stores you can open in an existing market
• Where you should expand your retail store network
• What stores should be closed or consolidated
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น