วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

FUCITHALMIC หรือกรดฟิวซิดิก (fusidic acid) ที่ใช้เป็นยาตา คือตัวยาอะไร โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


มีซองคำถามมาจากคุณอิ๋ว แม่บ้านคนสวยในหมุ่บ้านเสนาซอย 5 หน้าบ้านมีตันลีลาวดีสีส้มสามต้น ถามมาว่า มีการตาแดงระคายเคืองขี้ตาเยอะมาก ไปหาหมอตา เขาจ่ายยาชือว่า fucithalmic มาให้ เลยอยากรุ้ว่าเจ้ายาชื่อแปลกๆนี้คือตัวยาอะไร แล้วยาตาจะใช้อย่างไรกันนะ ให้ได้ผล?

FUCITHALMIC หรือกรดฟิวซิดิก (fusidic acid) ที่ใช้เป็นยาตา
ชื่อแรกเป็นชื่อการค้าของยาตายี่ห้อหนึ่ง แต่ในหลอดจะมีเนื้อยาเป็นน้ำเหลวๆที่เรียกว่า vicious eye drop แต่ในน้ำใสๆจะมีตัวยาออกฤทธิ์ที่ชื่อว่า "กรดฟิวซิดิก หรือ fusidic acid" ตัวเขาเองเป็นยาปฏิชีวนะซึ่งมีฤทธิ์ในการต่อต้านเชื้อ แบคทีเรีย พวกแกรมบวกได้หลายชนิด เช่น สแตฟฟิโลคอกไค (Staphylococci) รวมทั้ง สแตฟฟิโลคอกไค ที่ดื้อต่อเพนนิซิลลินหรือยาปฏิชีวนะชนิดอื่น ซึ่งเป็นต้นเหตุของการติดเชื้อที่ตานั่นเอง
กรดฟิวซิดิกชนิดใช้กับดวงตา ใช้สำหรับรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียที่ดวงตา เช่น เยื่อบุตาอักเสบ (conjunctivitis), หนังตาอักเสบ (blepharitis), ตากุ้งยิง (sty), กระจกตาอักเสบ (keratitis) และ ถุงน้ำตาอักเสบ (dacryocystitis)
ขั้นตอนการใช้ยาหยอดตา
·      ล้างมือให้สะอาดก่อนที่จะใช้ยาหยอดตา ทุกครั้ง
·      อย่าลืม อ่านวิธีใช้ยาบนฉลากยา ตรวจสอบวันหมดอายุของยาทุกครั้งที่ใช้
·      เขย่าขวดยาก่อนใช้ยาหยอดตา กรณีเป็นยาน้ำ
·      เปิดเกลียวจุกของขวดยาไว้
·      นอน หรือนั่งลงให้ศีรษะเอนไปทางด้านหลัง พร้อมกับมองแหงนตาขึ้น กรณีผู้ป่วยเป็นเด็ก ควรหยอดในท่านอนสะดวกกว่า และไม่ควรหยอดตาในขณะที่เด็กร้องไห้
·      ค่อย ๆ ใช้มือข้างหนึ่งดึงหนังตาล่างลงมาให้เป็นกระพุ้ง และเหลือบตาขึ้นข้างบน
·      ให้ใช้มืออีกข้างหนึ่งจับขวดยา โดยให้ปลายหลอดอยู่ใกล้ตา แต่อย่าให้สัมผัสกับตาหรือขนตา
·      หยดยาลงตรงกระพุ้ง ด้านในของเปลือกตาล่าง
·      ใช้นิ้วมือกดตรงหัวตาด้านในเบาๆประมาณ 1-2 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้ยาไหลเข้าสู่ท่อนํ้าตา จะได้ไม่รู้สึกขมคอ
·      ปิดตาเบา ๆ (อย่าขยี้ตา) ใช้กระดาษทิชชูซับนํ้ายาส่วนเกินออก หลับตาอย่างน้อย 2 นาที
·      ถ้าต้องหยอดยาตามากกว่า 1 ชนิด ควรหยอดยาตาแต่ละชนิดห่างกันอย่างน้อย 5 นาที ถ้ามีทั้งยาหยอดตาและยาป้ายตาพร้อม ๆ กัน ควรจะใช้ยาหยอดตาก่อน ทิ้งระยะ 10 นาที แล้วจึงป้ายตา
·      หลังจากหยอดยา เรียบร้อยแล้ว ปิดจุกยาให้สนิท ควรเก็บยาไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดา ไม่ใช่ช่องแช่แข็งนะครับ
·      หลังจากเปิดยาหยอดตาใช้แล้ว ไม่ควรจะใช้ยานั้นเกิน 1 เดือน
·      ถ้ามีอาการแพ้ คือ ตาแดง บวม แสบตามาก หรือมีผิวหนังแดงมาก ต้องหยุดยา และรีบไปพบผู้ให้การรักษาโดยเร็วที่สุด
คำแนะนำอื่น ๆ ในการใช้ยาหยอดตา
เพื่อให้ได้ผลดี ควรใช้ยานี้จนครบเวลาการรักษา ถึงแม้ว่าอาการเราจะดีขึ้นหลังจากใช้ยาไม่กี่วันก็ตาม หากหยุดใช้ยานี้เร็วเกินไป อาจจะกลับมามีอาการใหม่
หากมีขี้ตามาก ให้ล้างตาด้วยนํ้ายาล้างตา หรืออาจเช็ดขี้ตาก่อนป้ายตา
ขนาดยา

ให้สอบถามปริมาณหยอยา และเวลาการหยอดยาของกรดฟิวซิดิกชนิดใช้กับดวงตา (ophthalmic fusidic acid) ตามคำแนะนำของแพทย์หรือเภสัชกรหรือตามที่ฉลากระบุ
เมื่อลืมใช้ยา ทำไงดีหล่ะ
ถ้าลืมหยอดตา ให้หยอดตาทันทีที่นึกได้ แต่ถ้าเกือบจะถึงเวลาที่จะหยอดตาครั้งต่อไป ก็ไม่ต้องหยอดตาครั้งที่ลืม แต่รอหยอดยาครั้งต่อไปได้เลย
การเก็บรักษา
·      เก็บให้พ้นมือเด็ก
·      เก็บให้ห่างจากความร้อนและหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดโดยตรง
·      ห้ามเก็บยาในช่องแช่แข็ง
·      ทิ้งยาเมื่อยาหมดอายุ
·      ยาหยอดตา หลังจากเปิดใช้แล้วมีอายุ 1 เดือน หากเปิดใช้เกิน 1 เดือนให้ทิ้งยานั้น
แหล่งข้อมูล
เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 1 ตค. 2554  
E-mail: utaisuk@gmail.com Facebook: “UTAI SUKVIWATSIRIKUL
ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้นผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ
การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ ของผู้เขียนได้โดยตรง
บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากเภสัชกรร้านยาใจดีที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ

Fusidic acid Ophthalmic (กรดฟิวซิดิกชนิดใช้กับดวงตา) เขียนโดย ไตรรัตน์ แก้วเรือง ตรวจสอบโดย โพยม วงศ์ภูวรักษ์  เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2553 แก้ไขล่าสุดเมื่อ 17 กรกฎาคม 2553,Healthy.in.th เว็บไซต์ภายใต้โครงการ Digital KM , http://healthy.in.th/drug/fusidic%20acid%20(ophthalmic)/
DRUGDEX® System:Klasco RK (Ed): DRUGDEX® System (electronic version). Thomson Micromedex, Greenwood Village, Colorado, USA. Available at: http://www.thomsonhc.com (cited: 5/17/2010).
Micromedex Thomson Healthcare. Advice for the Patient Drug Information in Lay Language USP DI, volume ll. 25th ed. Massachusetts: Micromedex Thomson Healthcare, 2005: p 837-838
The Merck Manuals Online medical Library The Merck Manual for Healthcare Professionals: Fusidic Acid Drug Information Provided by Lexi-Comp. Available at: http://www.merck.com/mmpe/lexicomp/fusidic%20acid.html#ND7AC3l Access Date: May 17, 2010.
รูปประกอบจาก

    2 ความคิดเห็น: