วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ดูแลน้ำกัดเท้า โรคบาทาฮิตพิษน้ำท่วม


ขณะนี้หลายพื้นที่กำลังประสบภัยน้ำท่วม ผู้ที่ได้รับผลกระทบอาจต้องเดินลุยน้ำย่ำน้ำที่ท่วมขัง จึงอาจเสี่ยงเป็นโรคน้ำกัดเท้า ที่ทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคืองเพราะสภาพที่เปียกอับชื้นและสิ่งสกปรกที่ปนอยู่ในน้ำ
อาการสำคัญของโรคน้ำกัดเท้าจะเริ่มจากผิวหนังที่เท้าเปื่อย ลอก แดง คัน และแสบ หากปล่อยไป แถมยังไปเดินลุยน้ำซ้ำอีกก็จะทำให้เชื้อโรคเข้าไปในแผล ทำให้อักเสบ บวมแดง เริ่มมีหนอง และรู้สึกปวด
เพื่อป้องกันไม่ให้เท้าเป็นโรคดังกล่าว ไม่ควรแช่อยู่ในน้ำนานจนผิวเปื่อย ทุกครั้งที่เดินพ้นจากน้ำที่ท่วมขัง ให้ฟอกสบู่ ล้างน้ำสะอาด และเช็ดให้แห้งสนิท โดยเฉพาะบริเวณซอกนิ้ว

กรณีที่เริ่มมีอาการ สามารถดูแลแผลน้ำกัดเท้าด้วยตนเองได้ โดยให้ใช้ด่างทับทิมละลายน้ำสะอาดและแช่เท้าไว้เพื่อฆ่าเชื้อโรค ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อเรา หรือใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดโดยรอบ
นอกจากนี้ยังอาจเลือกใช้สมุนไพรไทยอย่าง ขมิ้นชันที่มีสรรพคุณต้านเชื้อแบคทีเรีย แก้อักเสบ และช่วยสมานแผล โดยนำเหง้าขมิ้นชันสดไปล้างน้ำ จากนั้นนำไปฝนกับน้ำต้มสุกปริมาณเล็กน้อย และผสมกับดินสอพอง ทาผิวผนังที่มีอาการ หรือถ้ามีขมิ้นชันแบบผงก็นำมาใช้ได้เช่นกัน
ทั้งนี้ ผู้ที่เป็นโรคน้ำกัดเท้าส่วนใหญ่มักติดเชื้อราร่วมด้วย ดังนั้น เมื่อน้ำลดและสามารถเดินทางไปพบแพทย์ได้สะดวกควรไปเข้ารับการตรวจและรับยามาใช้ตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด เพื่อฆ่าเชื้อราให้หายสนิท.
แหล่งข้อมูล
ทีมเดลินิวส์ออนไลน์
takecareDD@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น