วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

คู่มือเภสัชกร เตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ โดยเภสัชกรอุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

หลังจากพี่น้องรวมชาติของเรา ตั้งแต่ภาคเหนือไล่มาตอนกลางตอนบนของเราได้รับทุกข์เข็ญจากอุทกภัยกันถ้วนทั่วมาแล้ว  อีกไม่น่าเกินเสาร์ อาทิตย์นี้ที่มวลน้ำมหาศาลจะเดินทางมาถึงมหานครแห่งเทพที่เราสุขสบายกันมา แต่ในฐานะเภสัชกรที่ได้มองเห็นว่า ภัยน้ำท่วมได้ไปกระหน่ำโรงพยาบาลและร้านยาทั้งหลายในภาคเหนือและภาคกลางมาอย่างไร 

เราจึงได้ตามไปสืบหาข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันภัยและรับมือจากน้ำท่วม จนได้พบ “คู่มือรับมือสถานการณ์น้ำท่วม” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรับแผนภัยภิบัติจากคุ่มือ Best Practices for Hospital & Health-System Pharmacy 2010-2011 ที่จัดทำโดย American Society of Health-System Pharmacists, Ashp ซึ่งเราได้นำบางส่วนมาให้ได้ชมและ เภสัชกรทุกท่านที่สนใจ สามารถไปค้นเพิ่มเติมข้อมูล และสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นเต็มได้ ที่นี่
http://books.google.com/books?id=98sxlWPmWHIC&pg=PA269&lpg=PA269&dq=emergency+plan+flooding+retail+pharmacy&source=bl&ots=9CIljM24Ok&sig=OO1LNzArJdzCidsZ2yPPsveyh2E&hl=th&ei=NpWSTriHE8-trAfrqeijAQ&sa=X&oi=book_result&ct=result&resnum=7&ved=0CFgQ6AEwBg#v=onepage&q&f=false

สำหรับเภสัชกรโรงพยาบาล โดยตรงเรามี Hospital Disaster Plan เพื่อให้ท่านสามารถนำไปใช้เป็นคุ่มือรับมือน้ำท่วมหรือภัยภิบัติต่างๆโดยตรง ซึ่งเราได้นำบางส่วนมาให้ได้ชมและ เภสัชกรดรงพยาบาลทุกท่านที่สนใจ สามารถไปค้นเพิ่มเติมข้อมูล และสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นเต็มได้ ที่นี่
http://www.dhs.wisconsin.gov/rl_dsl/hospital/hospitaldisastrplng.htm

ยิ่งไปกว่านั้น เรามีแผนปฏิบัติการการป้องกันอุทกภัยของโรงพยาบาลอินทร์บุรี  ฉบับปี  2553 ที่เราเภสัชกรไทยทั้งหลาย สามารถนำไปดัดแปลง อ้างอิงและใช้ในหน่วยงานของท่านได้อย่างเป็นจริงมากยิ่งขึ้น เภสัชกรทุกท่านที่สนใจ สามารถไปค้นเพิ่มเติมข้อมูล และสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นเต็มได้ ที่นี่
http://www.google.com/url?sa=t&source=web&cd=6&ved=0CEIQFjAF&url=http%3A%2F%2F203.157.129.5%2Fflood%2Fdoc%2Fin2553.doc&ei=PK-STtScOs3HrQf52b2PAQ&usg=AFQjCNErC26QXajm-IlXfbJ5U_mEV8SHdQ&sig2=rNFD6CDt4F_NUvxyAYcbqg

สุดท้าย ขออำนวยพรมายังเภสัชกรทุกท่าน ทุกหน่วยงานสาขาอาชีพ ที่ปฎิบัติอย่างเต็มกำลังและสติปัญญา พร้อมทำหน้าที่ช่วยเหลือครอบครัวที่รัก คนไข้ มวลหมู่มหาประชาชนที่ท่านรับผิดชอบ พบกันใหม่หลังน้ำลดและรักษาชีวิตไว้ได้นะครับ

รูปประกอบจาก http://hilight.kapook.com/img_cms/movie/tsunami9.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น