ถึงเดือนนี้ ทราบไหมว่าร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ มีกี่ร้าน
11,525 คือคำตอบ ในนี้เป็นร้าน 7-11 ถึง 6,218 สาขาทั่วประเทศ
อยากทราบอีกหรือไม่ว่า อะไรคือ Key Success Factors ที่ทำให้ร้านอิ่มสะดวกนี้เติบโตอย่างรวดเร็วจนแซงคู่แข่งเบอร์สองไม่เห็นฝุ่น
เรามีสรุปบรรยายหลักสูตรพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการร้านยารุ่น 1 วันที่ 24 กรกฎาคม 2554 จากคุณภาณุวัชร จงโสตถิฉัตร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ที่ให้เกี่ยรตืมาเปิดเผยจนถึงแก่นของปัจจัยแห่งความสำเร็จด้าน operation ในการการบริหารพื้นที่จัดวางสินค้า (Shelf + Product Management) และการเปิดร้านค้าและการบริหารสินค้า
- ธุรกิจค้าปลีกในยุคปี 2000 เริ่มเน้นการบริการมากขึ้น นอกเหนือจากสินค้าแล้วผู้บริโภคยังต้องการคุณภาพและบริการรวมถึงบริการหลังการขายด้วย โดยมองว่าเงินที่จ่ายออกไปในจำนวนเท่ากัน แต่ผู้บริโภคต้องการคุณภาพและบริการที่ดีกว่า
- ปัจจัย 2 ประการในการบริหารธุรกิจค้าปลีกคือ 1)ทำเลและ 2)โอเปอเรชั่น
- อาคารตึกแถว ร้านยามักเป็นลักษณะนี้
- พื้นที่เปล่า ไม่ค่อยพบทำเป็นร้านยา
- ออฟฟิศ สำนักงาน
- ห้างสรรพสินค้า
- คอนโดมิเนียม ปัจจุบันตึกแถวค่อยๆ หายไปและกลายเป็นคอนโดมิเนียมมากขึ้น นั่นคือโอกาสในการมองหาทำเล
- รถเคลื่อนที่
- ซุ้ม ให้มองทำเลเป็นตัวตั้ง เกี่ยงทำเลไม่เกี่ยงขนาดพื้นที่ เพราะถ้าทำเลดีแม้ว่าจะขนาดเล็กแต่สามารถทำยอดขายได้มากกว่าร้านที่ขนาดใหญ่กว่า เช่น BTS ที่สยามมีขนาดพื้นที่ 22 ตารางเมตรแต่มียอดขายกว่าแสนบาท/วัน ที่สำคัญคือถ้าพื้นที่ใหญ่ขึ้นเช่นขนาดสองคูหาแถวสีลมจะมีต้นทุนค่าเช่าสูงถึง 500,000 บาท/เดือน ไม่รวมแป๊ะเจี๊ยะ
- กลุ่มลูกค้า ต้องรู้ว่าลูกค้าเป็นใคร บริเวณนั้นมีปริมาณคนเดินวันละเท่าใด เพื่อหาสินค้าตอบสนองลูกค้า เนื่องจากกำลังซื้อที่ต่างกัน เกรดยาที่จะนำมาเสนอขายลูกค้าย่อมต่างกัน
- ที่พักอาศัย ตลาด ชุมชนหมู่บ้านหรือชุมชนตึกแถว เป็นตัวบอกจำนวนคน
- สถานศึกษา นักศึกษาในมหาวิทยาลัยเอกชนกับมหาวิทยาลัยภาครัฐ หรือสถาบันราชภัฎมีกำลังซื้อไม่เท่ากัน
- สำนักงาน พนักงานย่านสีลมกับดาวคะนองมีฐานเงินเดือนต่างกัน กำลังซื้อต่างกัน
- โรงงาน เป็นโรงงานขนาดใหญ่ กลางหรือเล็ก
- โรงพยาบาล คนไข้โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ต้องการยาคุณภาพสูงราคาแพงกว่าคนไข้โรงพยาบาลรัฐ
- สถานที่ท่องเที่ยว เช่นตามภูเขา ทะเล ต้องมียาประเภทฉุกเฉินเตรียมไว้ให้ลูกค้า
- สถานบันเทิง ร้านย่าน RCA ย่านรัชดาจะขายถุงยางได้ดีมากช่วงเที่ยงคืนถึงตีสอง
- สถานีขนส่ง/จุดต่อรถ มีวินมอเตอร์ไซด์หรือไม่
- คู่แข่ง บางพื้นที่มีร้านยา 3-4 ร้านใกล้ๆ กัน ถ้าแข่งกันด้วยราคา ตายเร็วขึ้น
ประเภทลูกค้า
- เพศ ต้องรู้ว่าลูกค้าประจำและลูกค้าจรเป็นเพศใดจำนวนเท่าใด เพื่อการจัดเตรียมสินค้า
- อายุ คนอายุเท่าใดซื้อยาชนิดใด
- อาชีพ เป็นตัวบอกกำลังซื้อ
- รายได้ รายได้ของประชากรในพื้นที่นั้นๆ ต้องรู้ว่าร้านเรากินรัศมีลูกค้าไปกี่ตารางเมตร เช่นรอบนอกกินรัศมี 2 ตารางกิโลเมตร แต่ในเมืองจะได้ไม่มากเท่านอกเมือง และดูว่าเราจะเบ่งพื้นที่ออกไปได้อีกเท่าใด
- การออกแบบร้านค้าภายนอก เพื่อดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน
- ป้ายยาวหน้าร้าน ไว้ดึงดูดลูกค้าฝั่งตรงข้ามและลูกค้ารอบๆ ร้านรัศมี 200-300 ตารางเมตร คือเพื่อจับคนเดิน
- ป้ายแขวน ไว้จับลูกค้าไกล ระยะ 500 ตารางเมตรเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นและชลอรถจอด ความสูงของป้ายไม่เกิน 15 เมตรจากพื้น ถ้าสูงกว่านี้ระยะประทับตายิ่งไกลยิ่งมองไม่เห็น ถ้าไม่มีป้ายแขวนต้องตั้งป้าย ดูความแข็งแรงทนลมด้วยกันป้ายล้ม การติดตั้งป้ายต้องดูดีๆ เพราะอาจจะโดนคู่แข่งซ้อนป้าย
- ประตู ทำอย่างไรให้ลูกค้ารู้สึกว่าเดินเข้าร้านได้อย่างสะดวกไม่ติดขัดอะไร เช่นประตูเลื่อน
- ชื่อร้าน ทำอย่างไรให้ชื่อเรียกง่ายติดปาก ถ้าเรียกยากบางครั้งลูกค้าไม่กล้าออกเสียงเรียก
- อื่นๆ เช่นแสงแดด เพราะว่าแดดบ่ายจะร้อนกว่าแดดเช้า คนเดินจะหลบไปเดินอีกฝั่งถนนแทน
การออกแบบร้านค้าภายใน เพื่อดึงดูดลูกค้าซื้อสินค้า
- การวางผังรวม เป็นการมองภาพรวมของทั้งร้าน ถ้าเป็น chain store ต้องให้แต่ละสาขาจัดเหมือนกันอย่างน้อย 80%
- ทางเดิน ที่ดีควรจะประมาณ 1 เมตร ให้โล่งโปร่งสบาย ถ้าวางของมากไปลูกค้าจะอึดอัดและเดินออก ทำให้เดินไปไม่ถึงสินค้าด้านในและด้านหลังของร้าน
- พื้น ทำอย่างไรให้เดินสะดวก ถ้าพื้นแตกต้องซ่อมเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของร้าน
- รูปแบบชั้นวางสินค้า
- ฝ้าเพดาน ถ้าฝ้าต่ำเช่น 2.5 เมตร แม้ว่าจะประหยัดแอร์แต่ทำให้อึดอัด ถ้าสูงกว่านี้เช่น 3 เมตรจะสูงไปทำให้ดูไม่สมดุลกับชั้นวางสินค้า ความสูงที่ดีสุดคือ 2.8 เมตร
- แสง ถ้าสลัวไปดูไม่ดี สว่างไปจะจ้าแสบตา
- สี สีของผนังและสีของชั้นให้เหมาะกับยา ซึ่งส่วนใหญ่ยาจะเป็นกล่องสีขาว
- เสียงและกลิ่น บางแห่งมีเสียงโฆษณาระหว่างทางเดิน
- อุณหภูมิ ภายในร้าน 7-ELEVEN อยู่ที่ 25องศาเซลเซียส
- CCTV คือกล้องวงจรปิดในร้าน ไว้จับโจรใน จับโจรนอก และดูพฤติกรรมลูกค้า พบว่าเป็นโจรใน 80%
- การสัญจร
- ถนนสองทาง ดูว่าจอดรถได้หรือไม่ ดูความหนาแน่นจราจรด้วย เป็นขาวแดงหรือมีจราจรเฝ้าอยู่หรือไม่ บางครั้งร้านอยู่สี่แยก อยู่หัวมุม เห็นชัดดูดีแต่รถจอดไม่ได้ ลูกค้าได้แต่มองข้าม
- ขนาดถนน ถ้าถนน 16 เลน ลูกค้าฝั่งโน้นไม่ข้ามมาซื้อแน่ ถ้าถนน 8 เลนแต่ไม่มีสะพานลอยก็หมดสิทธิ์เช่นกัน ทุกอย่างต้องคำนึงว่าลูกค้าสะดวกหรือไม่
- กิจกรรม
- ตลาดโต้รุ่ง
- ตลาดสด
- จุดต่อรถ มีวินรถตู้หรือไม่ หรือเป็นจุดต่อรถไปต่างจังหวัด
- อื่นๆ
แค่อินโทรนะครับ ตอนต่อไปมาดูว่า การบริหารพื้นที่จัดวางสินค้า (Shelf + Product Management) เรามาดูว่าคุณภาณุวัชร จงโสตถิฉัตรจะเล่าถึงกลเม็ด คัด ตัด จัด สั่ง อย่างไรให้ร้าน 7-11 มีของใหม่สดเสมอไม่ขาดขายดี้ ขายดี และในเวลาเดียวกันก้อไม่เหลือบานเบอะจนกลายเป็นยอดสูญเสียจนกำไรหด
สรุปบรรยายหลักสูตรพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการร้านยารุ่น 1 วันที่ 24 กรกฎาคม 2554
วิทยากร อาจารย์ภาณุวัชร จงโสตถิฉัตร
การบริหารพื้นที่จัดวางสินค้า (Shelf + Product Management)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น