วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Xarelto® (Rivaraxaban) ยาใหม่ใช้ป้องกันการแข็งตัวของเลือด


Xarelto®  คือยาอะไร???
Xarelto®เป็นยาใหม่เช่นกัน ที่ใช้ป้องกันการแข็งตัวของเลือดที่ใช้กิน ชื่อสามัญ คือ rivaroxaban  นำเข้าในประเทศไทยโดย บริษัทไบเออร์ ในรูปแบบเม็ด ขนาดคือ 10 mg

ยาเจือจางเลือด (Blood thinner) คืออะไร? 
โลกเรามีเทคโนโลยี่ที่ไปไกล ทำให้คุณภาพชีวิตคนยืนนานมากยิ่งขึ้น แต่เราพบว่าสภาวะร่างกายเช่นความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ รวมทั้งสภาพเลือดที่ข้นหนืดเกินไป พอไปเกิดการอุดตัน มักจะไปทำให้คนไข้ในกลุ่มที่มีการผ่าตัดเส้นเลือดหรือหัวใจ รวมทั้งอาการเส้นเลือดอุดตันในคนไข้ที่มีอาการหัวใจล้มเหลว (Heart attack) หรือในโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ตามมาได้

ปัจจุบัน มียาเพียงชนิดเดียวที่แพทย์สั่ง เพื่อต้านการเกิดลิ่มเลือดมีชื่อสามัญว่า Warfarin ซึ่งยาตัวนี้ มีอายุยาวนานกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว เป็นยาที่บริหารจัดการยาก จึงมักไม่ได้ใช้ในการป้องกันอาการหัวใจล้ม และมีการทดลองจำนวนมาก เพื่อค้นหายาตัวใหม่ที่ดีกว่า แต่ก็ประสบความล้มเหลวมาตลอด

ในการวิจัยใหม่ของวงการอุตสาหกรรมเภสัชภัณฑ์ได้ใช้ความพยายามมาหลายทศวรรษ ในการค้นหายาเจือจางเลือด (Blood thinner) ชนิดใหม่ ที่เรียกกันว่า ยาต้านการเกิดลิ่มเลือด (Anticoagulant) ในการประชุมวิชาการประจำปีของสมาคมอเมริกันโรคหัวใจ (American Heart Association) ทีมนักวิจัยรายงานว่า Johnson & Johnson ได้ค้นพบยา ซึ่งมีชื่อสามัญว่า rivaroxaban สามารถลดความเสี่ยงจากการตายของผู้ป่วยชาวอเมริกันประมาณปีละ 1.2 ล้านคน ที่ต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ด้วยอาการหัวใจล้ม หรืออาการเจ็บแปลบแน่นหน้าอก (Unstable chest pain)

มาถึงวันนี้ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ในนามชื่อบริษัทแจนเซนได้ร่วมกับ Bayer ในการนำเสนอยานี้สู่ตลาดใหม่และใหญ่ ภายใต้ชื่อการค้าว่า Xarelto เพื่อป้องการผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ที่มีจังหวะการเต้นของหัวใจผิดปรกติ ที่เรียกกันว่า “หัวใจเต้นแผ่วระรัว (Atrial fibrillation) ซึ่งเป็นปัญหาของชาวอเมริกันกว่า 3 ล้านคน

ในการวิจัยเพื่อยืนยันประสิทธิภาพของยานี้  มีชื่อรหัสว่า Atlas ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ที่ชื่อ New England Journal of Medicine ผลจากการทดลองมีผู้ป่วยที่เข้ารับการวิจัยจำนวน 15,526 คน ผลปรากฎว่า Rivaroxaban ลดโอกาสลง 16% ในการตายเนื่องจากปัญหาโรคหัวใจ หรือผลที่ตามมาของอาการหัวใจล้ม หรือโรคหลอดเลือดสมองในเวลากว่า 2 ปี การให้ยาปริมาณต่ำในแต่ละครั้ง (Low dose) ได้ลดความเสี่ยงลง 30% จากการตายในช่วงเวลาเดียวกัน

แต่ข้อควรระวังในยานี้ก็อาจมีความเสี่ยงจากอาการตกเลือดมาก เนื่องจากเลือดมีความใสมากเกินไปเช่นกัน ดังนั้นก่อนใช้ยานี้และระหว่างการรักษา ต้องไปหาแพทย์เพื่อติดตามผลและตรวจวัดความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียงตามมาเสมอ หากมีปัญหาเรื่องยาใดๆก้อตาม คุณๆอย่าได้ลังเลใจในการสอบถามเภสัชกรได้เลยนะครับ

แหล่งข้อมูล

An Efficacy and Safety Study for Rivaroxaban in Patients With Acute Coronary Syndrome, Johnson & Johnson Pharmaceutical Research & Development, L.L.C.http://www.clinicaltrials.gov/ct2/show/NCT00809965?cond=%22Acute+Coronary+Syndrome%22&cntry1=NA%3ACA&rank=1

Pradaxa And Xarelto: Top Heart Doctors Concerned Over New Blood Thinners, Reuters, http://www.huffingtonpost.com/2012/06/14/pradaxa-xarelto-blood-thinner-doctors-heart_n_1595971.html

XARELTO ® (rivaroxaban tablets) - Janssen Scientific Affairs, LLC,

Xarelto® (rivaroxaban) - novel oral anticoagulant

Xarelto,

rivaroxaban  - Xarelto,

rivaroxaban  - Xarelto, product information,

Guide to Anticoagulant Therapy: Heparin
A Statement for Healthcare Professionals From the American Heart Association
Jack Hirsh, MD; Sonia S. Anand, MD; Jonathan L. Halperin, MD; Valentin Fuster, MD, PhD, http://circ.ahajournals.org/content/103/24/2994.full

Anticoagulant & Antiplatelet Therapy
Guidelines for the Management of Anticoagulant and Antiplatelet Therapy in Patients Undergoing Endoscopic Procedures
Veitch AM, Baglin TP, Gershlick AH, Harnden SM, Tighe R, Cairns S,

Warfarin Information from Drugs.com

ภญ. อายุรภา ปริกสุวรรณ, เภสัชวิทยาของยา warfarin,

นพ.จิราณัติ ชลธีศุภชัย, รศ.นพ.สุพจน์ ศรีมหาโชตะ, ทางเลือกในการป้องกันการเกิดลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดสมองในผู้ป่วยหัวใจเต้นผิดจังหวะ (atrial fibrillation) ด้วยอุปกรณ์ปิดรยางค์เอเตรียมซ้าย (Left atrium appendage occluder devices)                          

ดร.วิทยา มานะวาณิชเจริญ
, ความหวังใหม่ ของอาการหัวใจล้ม, http://haamor.com/th/ความหวังใหม่-ของอาการหัวใจล้ม/

ธีรวัฒน์ บูระวัฒน์ พ.บ. , anticoagulant,
โรงพยาบาลบ้านแหลม, จังหวัดเพชรบุรี,

Rivaroxaban สามารถป้องกันการมีลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด ในผู้ป่วยผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าและข้อสะโพกเทียม,ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน เมษายน ปี 2555, http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/dic/news_week_full.php?id=983

องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาอนุมัติยา rivaroxaban ในการป้องกัน deep venous thrombosis, ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน กรกฎาคม ปี 2554, http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/dic/news_week_full.php?id=899

Rivaroxaban ได้ผลใกล้ Warfarin รักษา Nonvalvular Atrial Fibrillation

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น