วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อย. จับกาแฟลดความอ้วน 3 ยี่ห้อ ตรวจพบผสมยาลดความอ้วน


ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารจากการร้องเรียนของผู้บริโภค โดยได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์กาแฟจาก “ร้านบ้านสมุนไพร” 3 ยี่ห้อ ผลวิเคราะห์พบสารไซบูทรามีน (Sibutramine) ในผลิตภัณฑ์กาแฟทั้ง 3 รายการ


อย.ประกาศผลตรวจผลิตภัณฑ์กาแฟ 3 ยี่ห้อ ที่เคยตรวจจับพบสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นยาลดความอ้วน ดังคาด ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์กาแฟที่แสดงฉลากอวดอ้างทําให้ผอมทั้งสิ้น จัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์มีสิ่งน่าจะเป็น อันตรายแก่สุขภาพเจือปน แจ้งเตือนผู้จําหน่าย และแจ้งสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งด่าน อาหารและยาให้เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์กาแฟดังกล่าว และผลิตภัณฑ์กาแฟที่มีฉลากอวดอ้างลดความอ้วน มิให้เข้า มาจําหน่ายแก่ผู้บริโภคแล้ว

รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่สํานักงาน คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารจากการร้องเรียนของผู้บริโภค โดยได้เก็บ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์กาแฟจาก “ร้านบ้านสมุนไพร” เลขที่ A 3/7 ชั้น 1 ห้างโลตัส สาขาบางกะปิ ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร และได้ส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์กาแฟเพื่อตรวจวิเคราะห์ ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จํานวน 3 รายการ ซึ่งล้วนแต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีเลขสารบบอาหารในกรอบ เครื่องหมาย อย. และแสดงฉลากอวดอ้างลดความอ้วน ได้แก่

1.) กาแฟบรรจุกระป๋องโลหะทรงกลม ฉลาก สีขาว-แดง ระบุข้อความ “กาแฟมหัศจรรย์ 26 วัน ผอม...มี 26 ซอง บรรจุซองละ 10 กรัม”

2.)กาแฟบรรจุ รวมในกระป๋องโลหะทรงรี ฉลากสีดํา-แดง ระบุข้อความ “สําหรับคนดื้อ (ลดยาก) Brazil Potent Slimming Coffee...ขนาด 10 กรัม/ถุง × 26 ถุง...ผู้ร่วมผลิต:บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพอ้ายซื่อหยวนเยอรมันนีกรุ๊ป จํากัด บริษัท ผลิตภัณฑ์บํารุงสุขภาพไห่ฝางซิ่นเพ็ง จํากัด เลขที่ 29 ถนนเหอผิง เขตไห่เฉิน เมืองไห่ฝาง” และ

3.)กาแฟบรรจุกล่องกระดาษรูปทรงสี่เหลี่ยมสีน้ําตาลทองรูปถ้วยกาแฟระบุข้อความ“Slimming Coffee Lishou lnstant Coffee Net.WT : 150 g (10 g × 150 bags)...” Batch number: 120510 Production date:2012/05/10 Valid Date: 2014/05/09

ปรากฏผลวิเคราะห์พบสารไซบูทรามีน(Sibutramine) ในผลิตภัณฑ์กาแฟ ทั้ง 3 รายการ จึงจัดเป็นอาหารที่มีสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพเจือปนอยู่ ถือเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ 



 ขณะนี้ อย.ได้แจ้งไปยังสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งด่านอาหารและยาให้เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์กาแฟดังกล่าวมิให้เล็ดรอดเข้ามาขาย และขอเตือนมายัง ผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อกาแฟดังกล่าวมาบริโภค อย่าได้หลงคารมผู้ขายว่ากินแล้วจะสามารถ ทําให้ลดความอ้วนได้ เพราะมักตรวจพบลักลอบใส่สารไซบูทรามีน เมื่อผู้บริโภคได้รับสารดังกล่าวสะสมเข้าไป ในร่างกายเป็นจํานวนมาก อาจเป็นอันตรายต่อการบริโภค เนื่องจากสารดังกล่าวมีผลข้างเคียงสูง ได้แก่ ทําให้ เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และ ท้องผูก เป็นต้น หากต้องการลด หรือควบคุมน้ําหนัก ไม่จําเป็นต้องบริโภคผลิตภัณฑ์กาแฟ หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ ควรควบคุมการ บริโภคอาหารร่วมกับการออกกําลังกายเป็นประจํา หากผู้บริโภคพบเห็นการผลิตหรือจําหน่ายผลิตภัณฑ์ สุขภาพผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือสํานักงานสาธารณสุขจังหวัด 

แหล่งข้อมูล
กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค, 28มิถุนายน2556 , 
http://www.fda.moph.go.th/www_fda/data_center/ifm_mod/nw/ข่าวผลพิสูจน์อาหารร้านบ้านสมุนไพร.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น