วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"วิตามินลดอ้วน ลดเฉพาะส่วน" ได้ผลจริงไหม??? โดยเภสัชกรอุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล



"วิตามิน ลดแขน-ขาเรียว กระชับทุกสัดส่วน จากญี่ปุ่น"

"สมุนไพรลดน้ำหนัก มีเลขที่ อย.รับรอง สุดยอดนวัตกรรม ลด 5โล ในหนึ่งเดือน !!!"
   
กระแสยาหรือวิตามินลดความอ้วนเฉพาะส่วนอย่าง "น่องเรียว" "ต้นแขน" "ต้นขา" "ปีกหลัง" "สะโพก" "หน้าท้อง" หรือ "หน้าเรียว" มีให้เห็นในเนท จริงหรือไม่ เรามีคำอธิบายจากเภสัชกรมาเฉลยให้ฟัง


ไม่มีวิตามินที่ไหนในโลก ลดความอ้วนได้

วิตามินคือสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของคนเรา แม้ร่างกายเราต้องการวิตามินไม่มากนัก แต่ก็ขาดไม่ได้ เพราะจะทำให้มีปัญหาสุขภาพตามมา เช่น ขาดวิตามินซี ทำให้เหงือกไม่แข็งแรง เป็นโรคเลือดออกตามไรฟัน ขาดวิตามินบี 1 ทำให้เป็นโรคเหน็บชา ถ้าขาดวิตามินเอทำให้ไม่สามารถมองเห็นในที่มืด ภูมิต้านทานโรคไม่ดี เป็นต้น

หากเปรียบร่างกายของเรากับรถยนต์ วิตามินก็ทำหน้าที่เหมือนน้ำมันหล่อลื่นในเครื่องยนต์ ที่ช่วยหล่อลื่นให้เครื่องยนต์เดินได้สะดวกน่านเอง ไม่มีวิตามินตัวไหนในโลกที่มีกลไกไปลดความอ้วนได้เลย หากแม่ค้ามาแหกตาตามที่โม้มา เภสัชกรบอกได้เลยว่าโกหก  

อาหารที่เรากินเข้าไปทุกวันนี้ มีสารอาหารที่เป็นประกอบที่สำคัญคือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรท และไขมัน อาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรท ได้แก่แป้ง ข้าว ขนมปัง น้ำตาลนั้น หากกินมากเกินไป ร่างกายของเราก้อจะเก็บพลังงานส่วนเกินไว้ในรูปไกลโคเจน

ไกลโคเจนนี้เปรียบได้กับเป็นน้ำตาลชนิดหนึ่งที่ส่วนใหญ่ไปสะสมอยู่ในกล้ามเนื้อและตับ

ทำนองเดียวกันเมื่อคุณกินไขมันที่เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานสูง ในอาหารเช่นเนื้อติดมัน หมูสามชั้น แคบหมู มากเกินไป  ไขมันจะจะถูกย่อยด้วยน้ำดีจากตับอ่อนและถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายที่ลำไส้จากนั้นจะถูกขนส่งไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายทางกระแสเลือด ไขมันส่วนเกินที่ไม่ได้ใช้จะถูกเก็บสะสมไว้ตามผนังกล้ามเนื้อหัวใจ และเนื้อเยื่อไขมันทั่วร่างนั่นเอง

ทั้งไขมันและไกลโคเจนจะสะสมอยู่ในร่างกายเรา
ครานี้มันจะไปเก็บให้อ้วน-ยืด-หย่อน-ยานตรงไหน ก็แล้วแต่ว่ากรรมพันธุ์ของพ่อแม่เรา ที่ไปกำหนด ให้สะสมไว้ส่วนไหนยื่นมาก ส่วนไหนหย่อนน้อย ส่วนไหนยานเหี่ยว

ร่างกายของเรารักษาระดับน้ำตาลและไขมันในเส้นเลือดและกล้ามเนือหรือตับไว้เสมือนฝากเงินไว้ในธนาคารทั่วร่าง  แต่เมื่อเกิดภาวะที่ระดับน้ำตาลในเลือดและไขมันต้องเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง เช่น ออกกำลังกาย ลดปริมาณการทานอาหาร ซึ่งเรายังต้องการใช้พลังงานมากกว่าปกติ ร่างกายเราก้อจะไปถอนเงินคือไขมันและไกลโคเจนมาใช้ และถ้าจะเบิกไปใช้ ก้อจะ
จะลดไขมันและไกลโคเจน ก็จะลดโดยรวมๆทั้งร่างก่อน  ซึ่งก็แล้วแต่กรรมพันธุ์กำหนดว่าจะเอาพลังงานส่วนเกินตรงไหนไปใช้ก่อน ก้อจะลดบริเวณนั้นเสียก่อน แล้วส่วนอื่นๆ ก็ค่อยๆ ลดตามมาทีหลัง (ยกเว้นในเรายที่วางแผนการออกกำลังกายที่ต้องการกำหนดให้กล้ามเนื้อชุดไหน ใช้กำลังงาน หรือคุณจะไปหาสถาบันแพทย์ที่เขามีการดูดไขมันออกเฉพาะส่วน
นะครับ) ดังนั้นแม่ค้าหน้าด้านที่มาบอกว่านอนเฉยๆ แล้ววิตามินจะไปลดน้ำหนักได้ก้อโกหกกำลังหนึ่ง

ยิ่งโม้ว่าไปลดหน้าเรียว ลดต้นแขน ลดสะโพก bla bla bla...อันนี้ ยิ่งโม้กำลังสอง  มีแต่คนไม่มีสมองเท่านั้นที่จะเชื่อ

อ้าวแล้วทำไม คนซื้อไปแล้วเค้าลดได้หล่ะ
"ปัจจุบันนี้วงการแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนักต่างก็ยอมรับแล้วว่า วิธีลดน้ำหนักตัวที่ดีที่สุดได้แก่ การควบคุมอาหาร ควบคู่กับการออกกำลังกาย สิ่งที่ทำได้คือเริ่มควบคุมอาหารมิใช่อดอาหาร และต้องเริ่มออกกำลังกายกันอย่างจริงจังสม่ำเสมอ จึงจะทำให้รูปร่างของตัวเองสวยงามได้ มิใช่การเสียเงินจำนวนมากไปวิตามินหรือยาลดความอ้วน"

ถ้าวิตามิน (ใช่หรือเปล่าก้อม่ายรู้)  ที่คุณกินเข้าไป มันลดได้   ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนส่วนมาก ทั้งยาลดความอ้วน กาแฟ-โกโก้ลดความอ้วน หรือแม้แต่วิตามินแคปซูลลดความอ้วน ที่ อย.จับได้ว่าผิดกฎหมาย มักผสมยาลดความอ้วนที่ชื่อ “ไซบูทรามีน” มีฤทธิ์เผาผลาญไขมัน และกดประสาททำให้ไม่อยากอาหาร ผลเสียคือทำให้หัวใจและความดันผิดปกติ บางรายตอบสนองต่อยามากหัวใจอาจหยุดเต้นได้ ซึ่ง อย.ได้ประกาศยกเลิกตำรับยา และไม่มีขายในประเทศไทยแล้ว
  
สุดท้ายในฐานะเภสัชกร สาวๆสมัยนี้มักอยากหุ่นสวย สูงโปร่งขายาวเหมือนกับสาวๆ ยุโรปหรือนางแบบ ถ้าคุณกังวลเรื่องอ้วนขอให้ออกกำลังกายแล้วควบคุมหมุ่อาหารให้เหมาะสม ส่วนยาลดความอ้วนขอให้เป็นทางเลือกสุดท้าย และควรอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นไม่ใช่แม่ค้าแหกตาตาม internet เราช่วยคุณได้โดยเพิ่มอาหารสมองให้รู้เท่าทัน อยากผอม (หรือเปล่า ก้อไม่รู้???) อย่างเสียเงิน เสียโง่ให้แม่ค้าหลอก ก้อตามใจ

แหล่งข้อมุล

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)
ฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร, ความรู้เรื่องวิตามิน,

พลังจากน้ำตาล
โดย โทมัส ดี.ฟาเฮย์ ,EDD
(professor of physical education and head of the exercise physicology laboratory
at California State University, Chicaco),

เตือนสาว ม.ปลายตื่นจากฝัน"วิตามินลดอ้วนเฉพาะส่วน" แค่น้ำคำโฆษณา!!

หมอแมว, เตือนภัย วิตามินลดสัดส่วน กินไประวังอันตรายมาถึงตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น