วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ยาปลอม ดูอย่างไร อันตรายแค่ไหน???


เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย หลายท่านคงนึกถึงยาเป็นอันดับแรก เพราะต้องการที่จะหายามารับประทานเพื่อบรรเทารักษาโรคที่เป็นอยู่ให้หายโดยเร็วที่สุด 

ยาจึงเปนหนึ่ง ในปจจัยสี่ที่จําเปนตอการดํารงชีวิตของคนเรา คงจะมีบางเปนบางครั้งที่คุณผูฟงเจ็บปวยเล็กนอย แลว ไมไดไปหาหมอ แตหาซื้อยามารับประทานเอง หลายทานคงจะมีอาการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี คือหายจากอาการเจ็บปวย เนื่องจากยาที่ซื้อมารับประทานมีประสิทธิภาพในการรักษา ซื้อจากเภสัชกร รานขายยาที่ไดรับอนุญาต ในทางกลับกันหากยานั้นเปนยาปลอม ก็จะกอใหเกิดอันตรายถึงตายก้อมี เรามาฟังคำแนะนำในการสังเกตุยาปลอมและผลร้ายหากเผลอไปโดนหลอกซื้อมากิน

รูจักกับยาปลอมกันกอน

ยาปลอม คืออะไร ยาปลอม คือ ผลิตภัณฑที่จงใจหรือเจตนาทําใหเขาใจผิด ในเรื่อง ตัวยาสําคัญหรือแหลงผลิต และยังหมายความรวมถึงผลิตภัณฑที่ไมมีตัวยาสําคัญตามที่แจงไวที่ฉลาก หรือมีปริมาณตัวยาสําคัญในปริมาณที่ไมเพียงพอ หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายการคา หรือชื่อที่อยู ของผูผลิตที่ไมใชความจริง

ยาปลอมมีหลายลักษณะ เชน เปนแผงแตไมมีกลองยา หรือมีกลองยา, เปนน้ำ, ยาครีม, ยาเม็ด, ยาแคปซูล โดยจะลอกเลียนแบบใหมีลักษณะคลายของจริงมากที่สุดและอาจมีตัวยาหรือไมมีตัว ยาอยูในบรรจุภัณฑเลยก็ได

 ยาที่ปลอมสวนใหญจะมีราคาถูก และมักพบในยาที่มียอดจําหนายสูง โดยมากระบาดตามแหลง อุตสาหกรรม, สถานศึกษา, ตามรานขายยาหนาโรงพยาบาลของรัฐ, ตาม แหลงชุมชนตาง และตามถิ่นทุรกันดาร

อันตรายจากการใชยาปลอม
มี 5 ประการ

ประการแรก ไม่มีผล ในการการรักษาทางยา เช่น หากใชยาคุมกําเนดิ ปลอมอาจทาํ ใหเกิดการ ตั้งครรภ โดยไมเจตนา ซึ่งอาจกอใหเกิดปญหาทางสังคม เชน กอใหเกิดการทําแทง เปนตน

ประการที่สอง อาจไดรับอันตรายจากสารที่หามใชในสูตรตํารับยา

ประการที่สาม เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจ หรือเสียเงินฟรี เพราะยาปลอม
ไมสามารถทําใหโรคที่เปนอยูหายได แตอาจทําใหโรคที่เปนอยูรุนแรงขึ้น

ประการที่สี่ อาจถึงแกชวี ิต กรณีตองการยาชวยชีวิตเรงดวน แตไดยาปลอมแทน

ประการสุดทาย อาจเกิดอาการดื้อยา สําหรับยาปฏิชีวนะที่มีปริมาณตัวยาไมถึงขนาดที่ใช้     
รักษา เชน เชื้อมาลาเลีย เปนตน

หลีกเลี่ยง ยาปลอมไดอยางไร
ยาปลอมแมจะคลายกับยาจริงมาก แตผูบริโภคก็สามารถหลีกเลี่ยงได โดย
  • เลือกซื้อยาจากผูผลิต ผูนําเขา หรือตัวแทนจําหนายยาโดยมีเอกสารการซื้อขาย (เชน ใบเสร็จรับเงิน/บิล) ที่ถูกตอง ซึ่งตองมีขอความระบุเลขที่หรืออักษรแสดง ครั้งที่ผลิต หรือวิเคราะหยา ( Batch no. หรือ lot no. )
  • ซื้อจากรานขายยาที่ไดรับอนุญาตถูกตองตามกฎหมาย และเชื่อถือได หรือซื้อจาก รานยาคุณภาพ
  • ดูฉลากยากอนซื้อ ตองมีชื่อยา , เลขทะเบียนตํารับยา , ชื่อและปริมาณหรือความแรง ของสาร ออกฤทธิ์อันเปนสวนประกอบที่สําคัญของยา , ที่ตั้งสถานที่ผลิตยา , วัน เดือน ป ที่ผลิตยา , วัน เดือน ป ที่ยาสิ้นอายุ และเลขที่หรืออักษรแสดงครั้งที่ผลิต
  • ไมซื้อยาที่ไมมีเลขทะเบียนตํารับยาที่ขึ้นไวกับ อย. และอยาหลงเชื่อ แมผูขายจะ บอกวาเปนยาชนิดเดียวกันแตผลิตจากตางประเทศ ยาเหลานี้ลวนเปนยาที่ผิด กฎหมาย
  • ไมซื้อยาผานทางอินเตอรเน็ต เพราะ ไมปลอดภัย เนื่องจากไมไดอยูภายใตการ สั่งจายโดยแพทยหรือควบคุมโดยเภสัชกร อีกทั้งการขายยาทางอินเตอรเน็ตเปน การกระทําที่ผิดกฎหมาย

หากคุณพบเบาะแสการ ขายยา โดยไมไดรับอนุญาตถูกตองตามกฎหมาย ไมมีรายละเอียดขอมูลตาง บนฉลากยาครบ ตาม ที่ไดกลาวไวแลวขางตน หรือสงสัยวายาที่ซื้อมาใชจะเปนยาปลอม ขอใหแจง อย. ทางโทรศัพท หมายเลข 0 2590 7354 - 5 , สายดวน อย. 1556 หรือทางไปรษณียไดที่ ตู ปณ. 52 ปณจ. นนทบุรี 11000 สําหรับคุณผูฟงที่อยูตางจังหวัด สามารถแจงเบาะแสไดที่สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ทานอยูนะครับ

แหล่งข้อมูล
http://www.oryor.com/oryor/admin/module/fda_info/file/f_348_1197600125.pdf

รูปประกอบจาก
http://www.dodeden.com/เครื่องสำอางปลอม-ทะลักตลาด-ปคบ-จับแหลกอ้าง-ยันฮี-นิติพล/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น