วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มะเร็งต่อมลูกหมากเกิดได้อย่างไร? โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


 เรามักได้ยินคำบ่นจากคุณปู่ คุณตา หรือคุณพ่อของเราว่าเวลาไปห้องน้ำ ทำไมฉี่นานอย่างนี้นะ แล้วก้อไม่สนใจ จนวันร้ายคืนเศร้าระทม พอท่านมีอาการผิดปกติจนทนไม่ไหว พอไปหาหมอตรวจพบว่าท่านมีอาการมะเร็งต่อมลูกหมาก ก้อมานั่งร้องไห้กัน สายไปเสียแล้ว จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ทราบอาการเบื้องต้นของโรคนี้ เพื่อคอยสังเกตุและดูแลคนที่เรารักไม่ให้ทุกข์ทรมานจากโรคนี้

รูปประกอบ: อาการต่อมลูกหมากธรรมดา จากปกติและมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นต่อมลูกหมากโต
และกลายเป็นมะเร็ง ในที่สุด
ภาพจาก http://www.healthhype.com/tag/prostate-cancer


 
รุ้จัก ต่อมลูกหมากกันไหม? สำคัญอย่างไร

ต่อมลูกหมากเป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะสืบพันธุ์เพศชายอยู่ติดกับกระเพาะปัสสาวะและล้อมรอบท่อฉี่เราไว้  ถ้าคลำดูจะอยุ่ใต้หัวเหน่า บริเวณโคนอวัยวะเพศนั่นเอง ต่อมนี้มีลักษณะคล้ายลูกเกาลัดขนาดใหญ่ มีหน้าที่สำคัญในการผลิตน้ำหล่อลื่นและหล่อเลี้ยงตัวอสุจิ แต่ต่อมนี้ไม่ได้เป็นตัวสร้างอสุจิเองแต่อย่างใด และเชื่อว่าต่อมลูกหมากสำคัญต่อการเกิดลักษณะทางเพศของผู้ชาย (Secondary sex characteristics)
 พอเราโตขึ้นตามวัย ต่อมนี้จะโตมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ปัญหาจะเกิดขึ้นต่อเมื่อต่อมลูกหมากที่โตขึ้นผิดปกติ จะไปเริ่มอุดตันหลอดปัสสาวะ ทำให้เกิดอาการฉี่ลำบาก กระปริบกระปรอยนั่นเอง ถ้าเป็นมากจะไปอุดตันทำให้ปัสสาวะค้างอยู่ในกระเพาะปัสสาวะมากกว่าปกติ
 ทำไมจึงเป็นมะเร็งได้หล่ะ
มะเร็งของต่อมลูกหมากเกิดจากเซลล์ในตัวต่อมมีการเจริญเติบโตผิดปกติและมีการแบ่งตัวรวดเร็ว จนไปอุดตันหลอดปัสสาวะ เซลล์จิ้กโก๋ตัวร้ายนี้ยังไปทำลายเซลล์ปกติของต่อมลูกหมากเสียด้วย ถ้าละเลยอาการไม่รีบรักษา เซลล์ผิดปกติจะแทรกหรือเคลื่อนย้ายไปสู่อวัยวะอื่น ๆข้างเคียงหรือกระจายไปยัง ไต ตับ ปอด หรือกระดูก ทำให้อวัยวะเหล่านั้นเสียหาย
 สาเหตุการเกิดเซลล์มะเร็งที่แท้จริงไม่มีใครทราบ มีหลายสาเหตุที่สันนิษฐานกัน เชื่อว่าฮอร์โมนเพศชาย ที่ชื่อว่า Testosterone หรือ androgen น่าจะเป็นตัวเหตุสำคัญที่ทำให้เซลล์มะเร็งของต่อมลูกหมากมีการเจริญเติบโตมากขึ้น ในบ้านเรา ตรวจพบมากในชายสุงอายุมากกว่า 60 ปี เชื่อกันว่ากรรมพันธุ์และอาหารที่มีไขมันสูงเป็นสาเหตุและปัจจัยกระตุ้น
 จะรุ้ได้อย่างไร? ว่าต่อมลูกหมากเราผิดปกติ
ต่อไปนี้หากเรามักได้ยินคำบ่นจากคุณปู่ คุณตา หรือคุณพ่อของเราว่า เวลาไปห้องน้ำ ทำไมฉี่นานหรือมีอาการต่อไปนี้ อย่าได้วางใจ
  • ปัสสาวะได้ลำบากในช่วงต้นๆ กว่าจะปล่อยออกมาได้
  • ฉี่บ่อยโดยเฉพาะตอนกลางคืน หรือกลั้นไม่ได้
  • ใช้เวลานานในการฉี่ให้สุด รวมไปถึงปัสสาวะอ่อน ปัสสาวะสะดุด (ขัดเบา) ปัสสาวะเป็นหยดๆ
  • บางราย จะมีอาการปวดขณะถ่ายปัสสาวะ
  • ที่เลวร้ายสุดๆ ก็คือมีเลือดไหลปนออกมาในน้ำปัสสาวะ

รักษาได้มั้ย หายขาดมั้ย
มะเร็งของต่อมลูกหมากเป็นโรคที่พบได้อยู่เสมอในชายสูงอายุ แต่ที่ละเลยอาจจะเกิดจาการที่ผู้ป่วยอาย หรือญาติผุ้ใหญ่ที่รักของเราเกรงใจลูกหลาน หากเรารีบนำส่งท่านรับการตรวจเสียก่อนแต่เนิ่นๆ สามารถรักษาให้หายได้ครับ วิธีการรักษามะเร็งของต่อมลูกหมากนั้นมีหลายวิธีตั้งแต่การผ่าตัด รักษาด้วยยา การใช้รังสีรักษา

สุดท้าย ขอย้ำว่ามะเร็งของต่อมลูกหมากเกิดได้กับชายสุงอายุทุกๆคน หากคุณเริ่มมีอาการที่ว่ามา หรือเราสังเกตุอาการจากคุณปู่ คุณตา คุณพ่อของเรา ก้อรีบไปพบแพทย์นะครับ
 ตอนหน้าเราจะมาดูว่าเวลาไปหาหมอ เขาจะตรวจอย่างไร จะได้ไม่กลัวไปเสียก่อน
 อยากทราบทุกคำตอบของเรื่องยา กรุณาส่งซองคำถามของคุณมาได้ที่อีเมล์ utaisuk@gmail.com หรือแวะไปที่ Facebook “UTAI SUKVIWATSIRIKUL” หรือ “PHARMATREE” ยินดีตอบรับทุกท่านครับ

แหล่งข้อมูล
•เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 7 มิย. 2556  
E-mail: utaisuk@gmail.com Facebook: “UTAI SUKVIWATSIRIKUL

ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้นผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ

การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ ของผู้เขียนได้โดยตรง

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากเภสัชกรร้านยาใจดีที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น