วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ผู้หญิงลุยน้ำท่วมมีโอกาสเชื้อโรคผ่านเข้าสู่ปากช่องคลอดได้ไหม


Question: ผู้หญิงลุยน้ำท่วม โอกาสเชื้อโรคผ่านเข้าสู่ปากช่องคลอดได้ไหม
"โดยปกติหากไม่ได้แช่น้ำนานมาก โอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ช่องคลอดจะน้อย เพราะปกติช่องคลอดของผู้หญิงจะที่ปิดอยู่ ลองสังเกตดู ว่าในช่องคลอดจะมีน้ำหล่อลื่นอยู่ภายใน แต่เวลาใช้ชีวิตประจำวันปกติ น้ำเหล่านั้นยังไม่เปื้อนออกมาข้างนอกได้เลย เพราะช่องคลอดได้แนบติดกันอยู่ แต่หากแช่น้ำนานจากการหนีภัยน้ำท่วม จึงเพิ่มโอกาสปีนป่าย-ยกขา-แยกขาในบางจังหวะ อาจจะเปิดโอกาสให้แผ่นของช่องคลอดเปิดจึงมีน้ำบางส่วนที่เป็นเชื้อโรคผ่านเข้าไปได้

     
       เมื่อน้ำผ่านปากช่องคลอดจะมีกลไกลการปกป้องอยู่ ในช่องคลอดของเราจะมีส่วนของแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์อยู่ในนั้นเพื่อป้องกันการติดเชื้ออยู่แล้ว เป็นกลไกการป้องกัน ยกเว้นหากมีแผลถลอก หรือสภาพความเป็นกรดด่างไม่ดี อาจนำเชื้อโรคเข้ามาได้
     
       แต่ส่วนใหญ่เชื้อโรคที่เข้ามาพอผ่านเข้ามาในช่องคลอดจะไม่สามารถผ่านลึกเข้าไปมากกว่านั้น เช่นโพรงมดลูก เพราะปากมดลูกของเราจะมีเมือกเหนียวๆ กันไว้อยู่ และแผ่นของช่องคลอดจะปิดไว้อยู่ตลอดเวลา ยกเว้นในกรณีช่วงระหว่างมีประจำเดือน ปากมดลูกจะเปิดให้ไหลออกมา ซึ่งหากไหลออกมาได้ จะมีช่องทางให้เชื้อโรคที่มากับน้ำเข้ามาอยู่ในมดลูกได้ รวมทั้งผู้หญิงที่อยู่ในภาวะตั้งครรภ์ ใกล้คลอด บางทีท้องใหญ่มากๆ ปากมดลูกจะเปิดกว้าง หรือเพิ่งคลอดใหม่ๆ ปากมดลูกจะเผยอ โอกาสที่จะติดเชื้อจะสูงขึ้น
     
       เมื่อเชื้อโรคผ่านเข้าไปในโพรงมดลูกแล้ว จะทำให้เกิดการอักเสบทั้งตัวมดลูก และอาจจะติดเชื้อลุกลามเข้าไปในปีกมดลูก ช่องท้อง เป็นฝีในช่องท้อง กรณีหลังถ้าติดเชื้อไปถึงปีกมดลูก ช่องท้อง อันตรายรุนแรงถึงขั้นเป็นหนองในช่องท้อง มีโอกาสเสียชีวิตได้
     
       ฉะนั้นในกลุ่มคนที่เสี่ยง เช่นคนมีประจำเดือน ตั้งครรภ์ใกล้คลอด กลุ่มนี้จะต้องหลีกเลี่ยงการลงไปแช่น้ำในทุกกรณี ส่วนกลุ่มอื่นๆ ก็ไม่ได้แปลว่าไม่เสี่ยง คือ น้ำนั้นสกปรก มีทั้งแบคทีเรีย เชื้อรา และปรสิต หลายๆอย่าง นอกจากสิ่งมีชีวิตพวกนี้ยังมีพวกสารเคมีตามมาอีก เพราะน้ำท่วมได้ผ่านโรงงานมาจากหลายที่ เช่น น้ำมันปนเปื้อนน้ำเป็นต้น พวกนี้ทำปฏิกิริยากับร่างกายทำให้เกิดการอักเสบ ระคายเคืองได้
     
       วิธีดีที่สุด คือ หนีน้ำหากต้องแช่น้ำจริงๆ ควรเป็นน้ำที่ต่ำหว่าเข่าลงไป หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ มีน้ำมาโดน หลังจากขึ้นจากน้ำแล้วควรรีบทำความสะอาด ชำระล้างโดยเร็วด้วยสบู่ ไม่ต้องใช้น้ำยาพิเศษเฉพาะที่อะไร จากนั้นหมั่นสังเกตอาการ คือ ถ้าแช่ไปแล้ว เชื้อโรคเข้าไปแล้ว เราทำอะไรไม่ได้ นอกจากต้องคอยดู
       
       ถ้ามีอาการตกขาว เป็นหนอง ปวดท้องน้อย มีเลือดออกผิดปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีไข้ขึ้นให้สงสัยว่ามีการอักเสบ ถ้าพบอาการเหล่านี้ให้รีบไปพบคุณหมอเพื่อรับยารักษา การทาแป้งช่วยลดอาการอับชื้นได้ หากทาบางๆ บริเวณผิวหนังภายนอก อาจจะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อที่ผิวหนังภายนอก หากเราไม่มีแผลเราก็ไม่ติดเชื้ออยู่แล้ว
     
       สำหรับผู้ชายนั้นมีโอกาสเสี่ยงน้อยกว่าผู้หญิง เพราะอวัยวะเพศของผู้ชายจะยื่นออกมา ไม่มีซอกหลืบ ให้เชื้อโรคผ่านเข้าไปได้ง่าย ฉะนั้นหากเพิ่งไปยกของ ไปแช่น้ำท่วมมาเสร็จแล้ว ต้องรีบชำระล้างทำความสะอาด น่าจะทำให้โอกาสการติดเชื้อน้อยลง
     
       มีบางคนคิดถึงขั้นที่ว่า ถ้าอย่างนั้นเอาถุงยางอนามัยมาใส่หุ้มดีไหมเพื่อลดโอกาสเชื้อโรคเข้าไป และทำให้สะอาด ไม่สกปรก ผมบอกอย่างนี้ครับ คือ ถุงยางอนามัยจะหุ้มได้สนิทดีต่อเมื่ออวัยวะเพศแข็งตัวอยู่เท่านั้น ฉะนั้นเมื่อไปลุยน้ำหนีภัยน้ำท่วม โกลาหลขนาดนั้นอวัยวะเพศคงจะไม่แข็งตัวอยู่ตลอดเวลาหรอกครับ"

แหล่งข้อมูล
นพ.พูนศักดิ์ สุชนวณิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติ-นรีเวช โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น
Lady Manager

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น