วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

คำตอบทางเลือกของการทำแท้ง โดยเภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


"หนูท้องได้เดือนกว่า ไม่เกินสองเดือน อยากได้ยาสอดทำแท้ง"

"ตั้งครรภ์ได้ 4-5 สัปดาห์ ต้องการทำแท้งที่ไม่เจ็บปวดและปลอดภัย"

ตัวอย่างจากรูปที่เห็นก้อคือ จดหมายจริงๆที่ส่งมาถามเภสัชกรเกี่ยวกับคำตอบทางเลือกของการแก้ปัญหาการมีบุตรไม่พร้อม สัปดาห์หนึ่งๆ จะมีจดหมายเช่นนี้เข้ามาหลายฉบับ คิดดูว่า ถ้าขยายขนาดเป็นสังคมไทยแล้วหล่ะก้อ ปัญหาเรื่องการทำแท้งจะยิ่งมากลำบากกายใจขนาดไหน 

ยอมรับกันไหมว่าสภาพของสังคมไทยของเราอ่อนแอ เราภูมิใจในความเจริญทางวัตถุ แต่ศิลธรรมกลับเสื่อมถอย ความอ่อนแอที่ลามไปทั่วสถาบันครอบครัว ชุมชน โรงเรียน ไม่สามารถต้านกระแสวัตถุนิยม บริโภคนิยม การเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของดารา นักร้อง นักแสดง ก่อให้เกิดปัญหาวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์หรือตั้งครรภ์โดยไม่มีความพร้อมตามมาเป็นปัญหาสังคม ศีลธรรม และระบบสาธารณสุข โดยเฉพาะการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัยและผิดกฎหมาย 

ขอทบทวนอีกครั้งว่าเภสัชกรไม่มีเจตนา ส่งเสริมให้เรียนรู้การทำแท้ง แต่อย่างที่นำเสนอมาโดยตลอด ว่าการวางแผนชีวิตรักเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ ถ้าไม่พร้อมก้อไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ก่อนเวลาอันควร เรามาพูดถึงเรื่องการทำแท้งเพื่อเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจของผู้ที่ฝืนไปละเมิดกฏแห่งธรรมชาติของความรัก และยืนยันว่าก่อนจะมีเพศสัมพันธ์ควรจะต้องให้การศึกษา ทำความเข้าใจให้ดีและถูกต้องพร้อมกันเสียก่อน

ในฐานะเภสัชกร เรากล้าระบุเลยว่าร้านยาเป็นหนึ่งในด่านแรกๆที่ลูกผู้หญิงผู้ไร้ทางเลือก ได้เป็นแหล่งให้ข้อมูล การศึกษา ความเข้าใจในการวางแผนครอบครัว เราจึงได้รวบรวมคำตอบสุขภาพเกี่ยวกับการวางแผนครอบครัวและการทำแท้งมารวบรวมไว้ให้ จริงๆแล้ว เภสัชกรเองเขียนไว้มากตอนกว่านี้ แต่หากไม่เขียนต่อก้อจะมีปัญหาเช่นนี้ตามมาอีก ขอความกรุณา รอติดตามได้ในตอนต่อๆไปนะครับ


การทำแท้ง ปัญหาใหญ่ของสังคมไทย

การแท้งลูกตามธรรมชาติ

ยาที่ใช้ทำแท้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น