วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

การแท้งลูกตามธรรมชาติ โดยเภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล





ทบทวนอีกครั้งจากเภสัชกรว่า เราอยากจะสื่อให้ความรู้กับคู่หนุ่มสาวทั้งหลาย ได้เข้าใจถึงขบวนการตั้งครรภ์ การแท้งตามธรรมชาติหรือเกิดจากอุบัติเหตุ เพื่อให้เราได้เข้าใจถึงขบวนการป้องกันการตั้งครรภ์ เพื่อเตรียมการวางแผนครอบครัวเพื่อครองรักกันอย่างมีความสุขของชีวิตคู่ ไม่มีวัตถุประสงค์ให้รู้เพื่อนำไปทำแท้งแต่อย่างใด

ในตอนนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันว่าการการแท้งลูกตามธรรมชาติเกิดได้อย่างไร เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเกิดการแท้งตามธรรมชาติ และต้องดูแลสุขภาพตัวคุณแม่อย่างไร


ที่เรียกว่าแท้งลูกคืออะไร
การแท้งบุตรเป็นการยุติการตั้งครรภ์ก่อนระยะเวลาที่ครรภ์จะครบกำหนด ทางการแพทย์เราถือว่า การแท้งมักเป็นการสิ้นสุดของการมีครรภ์ก่อนที่อายุครรภ์จะครบ
28 สัปดาห์ หรืออาจนับเอาน้ำหนักของน้องน้อยที่ยังเป็นทารก ว่าต่ำกว่า 1,000 กรัม ก้อถือว่าเป็นการแท้ง แต่ตามความเข้าใจของเรา คนทั่วๆไป การแท้ง คือ การที่มีเลือดหรือมีชิ้นเนื้อ หรือมีตัวเด็กที่ไม่มีชีวิต ออกมาทางช่องคลอดระหว่างการตั้งครรภ์นั่นเอง

การแท้งที่เกิดตามธรรมชาตินี้ มีสาเหตุได้ทั้งด้านตัวแม่เองหรือทารก ด้านมารดาส่วนใหญ่ถ้าพอทราบสาเหตุ ควรจะหาวิธีป้องกันได้ แต่หากไปมีสาเหตุจากตัวเด็กเองกลับเป็นกลไกที่มองไม่เห็น สันนิษฐานได้ว่าอาจเกิดเนื่องจาก ตัวอ่อนมีความผิดปกติ การฝังตัวของไข่ที่ถูกผสมแล้วในโพรงมดลูกไม่ดี หรือมีการเกาะของรกผิดที่ เป็นต้น

ทำไมจึงแท้งได้หล่ะ
เชื่อหรือไม่ว่าการแท้งลูกโดยธรรมชาติ สามารถเกิดได้สูงมากถึง 1 ใน  4 ของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ สาเหตุนั้นมักเกิดจากไข่ที่ผสมกับอสุจิแล้ว กลับเจริญเป็นตัวอ่อนที่ผิดปกติ จึงไม่สามารถฝังตัวเติบโตต่อไปได้ ความเสี่ยงของการแท้งลูกแบบนี้จะลดลงภายหลังการตั้งท้องไปแล้ว 12 สัปดาห์

สาเหตุที่แท้ง ที่พบได้บ่อยมักเกิดจากแม่ขาดสารอาหารอย่างครบถ้วน หรือไปเกิดการติดเชื้อชนิดเฉียบพลัน ทำให้มีไข้สูง เช่น การติดเชื้อไข้จับสั่นหรือมาลาเรีย การติดเชื้อหัดเยอรมัน เป็นต้น นอกจากนั้นตัวร่างกายแม่เองอาจมีความผิดปกติของระบบอวัยวะสืบพันธุ์ ความผิดปกติทางฮอร์โมน การได้รับแรงกระทบกระเทือน ได้รับสารพิษ และสุดท้ายระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่เองมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ ได้รับความกระทบกระเทือนด้านจิตใจอย่างรุนแรง

สำหรับการแท้งที่ผิดปกติ มักเกิดจากการทำให้แท้งแบบผิดกฎหมาย จะมีอันตรายอย่างมาก เพราะถ้าไม่ใช่แพทย์ผู้มีความชำนาญแล้ว อาจทำให้เกิดการตกเลือด เนื่องจากมดลูกทะลุ หรือปากมดลูกฉีกขาด ซ้ำร้าย เครื่องมือที่ใช้ น้ำยาต่างๆ วิธีการทำยังสะอาดไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในโพรงมดลูกตามมา คุณแม่ผู้ไม่พร้อมอาจติดเชื้อแล้วไม่รีบรักษาจนมดลูกเน่า จนลุกลามไปทั่วช่องท้อง ตามมาด้วยมีไข้สูง เจ็บปวดมาก มีหนองหรือเลือดที่มีกลิ่นเหม็นเน่าออกทางช่องคลอด ทำให้ต้องตัดมดลูกทิ้ง ซึ่งผลจากการทำแท้งเช่นนี้มี หลายรายเสียชีวิตด้วยการติดเชื้อภายหลังการไปทำแท้งมาก้อมาก




จะรู้ได้ไงว่าแท้งลูก
อาการของการแท้งโดยธรรมชาติจะมีดังต่อไปนี้
·       มีเลือดออกทางช่องคลอดผิดปกติ อาจจะเลือดออกเพียงเล็กน้อยหรือออกมาก หรือเลือดออกกระปริดกระปรอยก็ได้ หรือพร้อมกับ
·       ปวดท้องน้อยร้าวไปหลังบริเวณเอว
·       มีชิ้นเนื้อหลุดมาจากช่องคลอด

แล้วจะทำอย่าไงไรถ้าสงสัยว่าแท้ง
ถ้าคิดว่ามีอาการตามที่ว่ามา อย่ารอช้า รีบไปหาหมอทันที คุณจะได้รับการตรวจทั้งอาการที่ปรากฎและตรวจภายในเพื่อหาสาเหตุ และรับการรักษา การแท้งแต่ละชนิด และแต่ละอายุของครรภ์มีวิธีให้การรักษาที่แตกต่างกัน เมื่อมีการแท้งเกิดขึ้น ควรไปรับการตรวจจากแพทย์โดยตรงครับ

ส่วนการปฏิบัติตัวเมื่อมีเลือดออกก่อนไปพบแพทย์ คือ พักผ่อนให้มาก อย่าทำงานหนัก ห้ามยกหรือเข็นของหนัก ใส่ผ้าอนามัยไว้ตลอดเวลา ดื่มน้ำหรือน้ำผลไม้มากๆ แล้วรีบไปพบแพทย์อย่างเร็วที่สุด


แล้วจะเสี่ยงต่อการแท้งอีกไหม?
อย่าปริวิตกจนเกินไปเพราะอาการแท้งที่ว่ามาเป็นเรื่องธรรมชาติ ขอให้เราปรึกษาแพทย์ในทุกอาการที่ตรวจพบหรือสงสัย หากวิตกกังวลว่าจะเจอแบบนี้อีกไหมหรือกลัวว่าจะแท้งอีก ให้ปรึกษาเรื่องการแผนการตั้งครรภ์ใหม่ โดยส่วนใหญ่แล้วแพทย์มักจะแนะนำให้รอจนกว่าจะมีประจำเดือนปกติอย่างน้อย 1 ครั้งก่อนที่จะวางแผนตั้งครรภ์อีกครั้งหนึ่ง

ถึงแม้นว่าการแท้งบุตรเองโดยธรรมชาตินี้ จะมีโอกาสเกิดขึ้นซ้ำได้อีก แต่ไม่แน่เสมอไปเพราะคนไข้หลายรายถึงแม้นว่าเคยแท้งมาแล้ว ก็อาจมีการตั้งครรภ์ที่ปกติในครั้งต่อไปได้ ทำใจให้สบายก่อนแล้วไปหาหมอเพื่อคำแนะนำต่อไปครับ 
อยากทราบทุกคำตอบของเรื่องยา กรุณาส่งซองคำถามของคุณมาได้ที่อีเมล์ utaisuk@gmail.comหรือแวะไปที่ Facebook “UTAI SUKVIWATSIRIKUL” หรือ “PHARMATREE” ยินดีตอบรับทุกท่านครับ


แหล่งข้อมูล
เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 6 มิย. 2556
E-mail:utaisuk@gmail.comFacebook: “UTAI SUKVIWATSIRIKUL
ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้นผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ
การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url addressไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง
บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากเภสัชกรร้านยาใจดีที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ
·      

  • Abortion, U.S. National Library of Medicine , U.S. Department of Health and Human Services National Institutes of Health, http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/abortion.html
  • Induced Abortion, ,http://www.acog.org/~/media/For%20Patients/faq043.ashx
  • Abortion - Abortion Clinics, Abortion Pill, Abortion Information” abortion blog, http://abortion.ws/
  • Abortion, Heritage House '76, http://www.abortionfacts.com/
  • Paungmora N, Herabutya Y, O-Prasertsawat P, Punyavachira P. Comparison of oral and vaginal misoprostol for induction of labor at term: A randomized controlled trial. J Obstet Gynaecol Res. 2004; 30(5): 358-62
  • Ozsoy M, Ozsoy D. Induction of labor with 50 and 100 mcg of misoprostol: comparison of maternal and fetal outcome. Eur J Obstet Gynecol Reprod Biol. 2004; 113: 41-4
  • Berkley E.,Meng C.,&Rayburn W.F.,Success rates with low dose misoprostol before induction of labor for nulliparas with severe preeclampsia at various gestational ages, The Journal of Maternal-Fetal and Neonatal Medicine, November 2007;20(11):825-831
  • Misoprostol as a single agent for medical termination of pregnancy,http://www.uptodate.com/contents/misoprostol-as-a-single-agent-for-medical-termination-of-pregnancy?source=search_result&selectedTitle=3%7E82
  • Carlan et al,Extemporaneous  preparation of  misoprostol gel for cervical ripening:a randomized trial, Obstet Gynecol.1997;90:911-915
  • Abortion Medications , Drugs.com  , http://www.drugs.com/condition/abortion.html
  • Medication Abortion,  Ibis Reproductive Health,  http://medicationabortion.com/
  • Mifepristone, Medlineplus The American Society of Health-System Pharmacists, Inc, http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/druginfo/meds/a600042.html
  • Misoprostol, Medlineplus The American Society of Health-System Pharmacists, Inc, http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/druginfo/meds/a689009.html
  • Goldberg AB. and Greenberg MB. Misoprostol and Pregnancy. N Engl J Med. 2001 Jan 4; 344(1): 38-47.
  • http://www.misoprostol.org/File/guidelines.php
  • .. กมลนัทธ์ ประพันธ์วัฒนะ , .ทีปรึกษา: .. .. สายพิณ พงษธา, Induced abortion, OB-GYN CMU., http://www.med.cmu.ac.th/dept/obgyn/2011/index.php?option=com_content&view=article&id=516:induced-abortion&catid=45:topic-review&Itemid=56
  • .นพ.อุดม คชินทร, Management of NSAIDs-induced gastrointestinal injury, วารสารคลินิก เล่ม : 293
  • เดือน-ปี : 05/2552, http://doctor.or.th/node/9372
  • ปิยะวัน วงษ์บุณหนัก , การสำรวจทัศนคติของวัยรุ่นหญิงในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล "การทำแท้งและการใช้ยาทำแท้งในวัยรุ่น" หัวหน้าทีมวิจัยด้านสุขภาพ อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, http://www.meedee.net/magazine/edu/health-n-mind/2052
  • วิธีการคุมกำเนิดทุกรูปแบบ รู้ไว้ก่อนเลือกใช้ โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,http://utaisuk.blogspot.com/2011/10/blog-post_08.html
  • ยาเม็ดคุมกำเนิดทำงานอย่างไร โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,http://www.oknation.net/blog/DIVING/2008/12/11/entry-1
  • เลือกยาเม็ดคุมกำเนิดแบบไหนดีนะ โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล, http://www.oknation.net/blog/DIVING/2008/12/05/entry-1
  • ผลข้างเคียงของยาเม็ดคุมกำเนิด โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,http://www.oknation.net/blog/DIVING/2008/12/10/entry-1
  • ไพศาล ลิ้มสถิตย์ ,ร่างกฎหมายคุ้มครองอนามัยการเจริญพันธุ์ กับ การแก้ปัญหาวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์หรือตั้งครรภ์โดยไม่มีความพร้อม,หมอชาวบ้าน เล่ม : 379, เดือน-ปี : 11/2553, http://www.doctor.or.th/node/11263
  • ดร.จริยาวัตร คมพยัคฆ์,การตั้งครรภ์,หมอชาวบ้าน เล่ม : 131 เดือน-ปี : 03/2533, http://www.doctor.or.th/node/4880
  • นพ.ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย, ทำแท้งเถื่อนมีผลอย่างไร, หมอชาวบ้าน เล่ม : 361 เดือน-ปี : 05/2552, http://www.doctor.or.th/node/7537
  • ข้อเท็จจริง...ยาไซโตเทค (Cytotec),กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค, กระทรวงสาธารณสุข, www.vcharkarn.com/varticle/43143


รูปประกอบจาก 
healthinformationfamily.com
http://www.womenhealthzone.com/wp-content/uploads/2010/07/abortion.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น