วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

แผนที่ลูกค้า Customer Mapping แผนที่แห่งชัยชนะที่ยั่งยืน โดยเภสัชกรอุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


ร้านยาเราเดินไปหาลูกค้าไม่ได้ แต่มันจะดีไหม หากเราสามารถทราบได้ว่า ตอนนี้มีลูกค้า กลุ่มเป้าหมายของเราอยู่ที่ไหนในรอบๆ ของพื้นที่ของธุรกิจของร้านค้า ทำให้เรารู้จักว่าเขาเป็นใคร พักอยู่ที่ใด ขนาดครอบครัว กำลังซื้อและพฤติกรรมการซื้อ สินค้าที่ต้องใช้หาซื้อบ่อย คู่แข่งที่เปิดร้าน สารพัดที่เราต้องรู้เพื่อนำมาปรับปรุงร้านเราให้ได้ดังใจกลุ่มเป้าหมายของร้านเรา
ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเราจัดรายการส่งสริมการขาย จะทำให้เราเลือกใช้สื่อที่แม่นยำ ชักชวนเขามาซื้อสินค้าที่ร้านของเราได้ทันที และในอนาคตกิจการมั่งคั่ง หากอยากเปิดร้านสาขาควรจะไปเปิดในทำเลใดที่ใกล้เคียง หรือโชคร้ายคู่แข่งที่อยากจะถ้าชิงแชมป์ร้านยาในดวงใจ ถ้าเขามองเกมส์พื้นที่ออก เขาจะมาเปิดในตำแหน่งใด
เริ่มทำ Customer Mapping รู้เขา รู้เรา
สิ่งที่ต้องทำสำหรับเจ้าของร้านค้าปลีกคือแผนที่ลูกค้าหรือ Customer Mapping 
เป็นสิ่งที่เราต้องทำ เดี๋ยวนี้ทำได้ง่ายด้วยตัวคุณเอง ผ่านเทคโนโลยีของฟรี เช่น Google Map & Google Place หรือ Foursquare (for Business) สามารถทำให้รู้ตำแหน่งของคนอื่นๆ ได้อย่างไม่ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรศัพท์มือถือปัจจุบันสามารถระบุตำแหน่งของผู้ใช้ได้อย่างแม่นยำ และนอกจากนี้ ยังมีแอพพลิเคชั่นบนมือถืออีกมากมายหลายตัว ที่จะช่วยทำให้การจัดการตำแหน่งของผู้คน และการนำธุรกิจเข้าไปสอดประสานได้อย่างลงตัว  เมื่อเริ่มต้นทำแผนที่ลูกค้าคุณจะได้คำตอบเกี่ยวกับ Customer profiling เพื่อนำไปวิเคราะห์ตอบความต้องการลูกค้าของเราได้ดีที่สุด อันได้แก่
               Mapping customer locations
               Competitive analysis
               Trade area development and mapping
               Demographic, Census, and market data analysis
               Market potential analysis
ถ้าไม่ทำ Customer Mapping คู่แข่งเราจะมาบอกเราเอง วันที่เขามาเปิดร้านใหม่หน้าร้านเรา

ข้อมูลที่ได้จะนำไปพัฒนาร้านให้ยั่งยืนโดยการวิเคราะห์ Analysis of site impact on overall store network ของร้านสาขาเราได้อีกด้วย ว่าหากอยากจะเปิดร้านสาขาใหม่ เพื่อตอบสนองลูกค้าใหม่ๆ หรือเปิดร้านหลายสาขาไปแล้ว ร้านไหนขายดีควรลงทุนเพิ่ม ร้านไหนควรเลิกกิจการ เพื่อคงกำไรสูงสุด ข้อมูลแผนที่ลูกค้าจะช่วยให้เราวางแผน retail store network optimization ในประเด็นต่อไปนี้
               A new retail store location
               How many retail stores you can open in an existing market
               Where you should expand your retail store network
               What stores should be closed or consolidated

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น