วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

อาหารงานเลี้ยงปีใหม่ เบาหวานกินอย่างไร ไม่ทำสุขภาพเสื่อม


หลายคนมีโรคประจำตัวเช่น เบาหวาน เมื่อถึงช่วงเทศกาลต่างๆ ก็คงอยากร่วมงานฉลองด้วยเช่นกัน ซึ่งก็คงเป็นเรื่องธรรมดาที่เราทุกคนรวมทั้งผู้ป่วยควรมีความสุข และได้ร่วมกิจกรรมพบปะสังสรรค์ แต่อยากเตือนว่าการระมัดระวังเรื่องอาหารยังเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่ โดยเฉพาะท่านที่มีอาการเจ็บป่วยค่อนข้างรุนแรง จำเป็นต้องระวังเรื่องอาหารการกินค่อนข้างมากการละเลยในช่วงงานเลี้ยงอาจทำให้ภาวะของโรครุนแรงได้

โรคเบาหวาน
     คนเป็นโรคเบาหวานต้องระวัง ไม่กินอาหารประเภทข้าว แป้ง และน้ำตาลมากเกินไป เพราะมีผลโดยตรงกับระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้น การฉลองปีใหม่ด้วยเค้กชิ้นโตและไอศกรีม คงไม่เหมาะนัก

     เมนูอาหารในงานเลี้ยงของคนเป็นโรคเบาหวานจึงไม่ควรมีหมวดข้าวแป้งมาก อาจเน้นให้มีผักและเนื้อสัตว์ไขมันต่ำมากกว่าอาหารหมวดอื่นๆ เช่นผักสลัดหลากสีราดน้ำสลัดไขมันต่ำ ปลาลวกและผักจิ้มน้ำพริก อาหารประเภทยำต่างๆ (ควรหลีกเลี่ยงการกินน้ำยำ ถึงแม้จะมีรสเปรี้ยวนำแต่ก็มีส่วนผสมของน้ำตาลค่อนข้างมาก)

     สำหรับเมนูเครื่องดื่มขอย้ำว่า ต้องไม่มีส่วนประกอบของน้ำตาลหรือแอลกอฮอล์เลย ถ้าต้องการเครื่องดื่มที่มีความหวานให้ใช้สารทดแทนความหวานที่เรียกว่าน้ำตาลเทียมแทน หรืออาจใช้น้ำโซดาที่ไม่มีพลังงานแต่มีรสซ่าส์แต่งกลิ่นรสตามที่ต้องการได้ เครื่องดื่มประเภทนี้คนเป็นเบาหวานสามารถดื่มได้มากโดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้ระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้น เพราะไม่ให้พลังงาน เมนูของหวานสำรหรับคนเป็นเบาหวานควรเป็นผลไม้จานเล็กๆ 1 จาน

     ช่วงเวลาพิเศษแบบนี้ คนเป็นเบาหวานขอกินเค้กฉลองปีใหม่สักชิ้นได้ไหม คำตอบคือพอกินได้บ้างค่ะแต่ขอเป็นชิ้นเล็กๆ

     ถ้าคนเป็นเบาหวานตั้งใจว่าวันนี้อยากจะกินเค้กหรือขนมหวานอย่างอื่นที่ชอบควรวางแผนไว้ตั้งแต่ต้น โดย การลดปริมาณของข้าว ก๋วยเตี๋ยว ขนมปังหรืออาหารประเภทข้าวแป้งอย่างอื่นที่เคยกินปกติลง 1-2 ทัพพี เพื่อให้การกินเค้กหรือขนมหวานนั้นไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงมาก

     อย่างไรก็ตาม ไม่ควรทำเช่นนี้บ่อย เพราะการงด/ลดข้าวแล้วไปกินขนม มักจะทำให้ไม่รู้สึกอิ่ม จึงกินอาหารอย่างอื่นโดยรวมมากขึ้น ทำให้ได้พลังงานมากเกินและควบคุมภาวะเบาหวานได้ยากขึ้น

     คนเป็นเบาหวานที่ไปงานเลี้ยงสังสรรค์สามารถมีความสุขได้จากบรรยากาศของงานมากว่าอาหารที่จัดในงานเลี้ยง จึงควรให้ความสำคัญกับการได้พูดคุยกับบุคคลในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ตลอดจนการเล่นเกมต่างๆ ที่มีในงานปาร์ตี้


แหล่งข้อมูล
ดร.วันทนีย์ เกรียงสินยศ และธิษณา จรรยาชัยเลิศ
สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล
อาหารงานเลี้ยงปีใหม่กับสุขภาพ
http://www.ideaforlife.net/health/article/0047.html

รูปประกอบ 
http://creatingabetterlife.net/2012/09/how-to-avoid-diabetes.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น