ทุกวันนี้
ใครๆก้อบอกว่า “เราต้องสร้าง brand” จึงจะขายดี มีลูกค้าเรียกหามาอุดหนุน
เราต่างตะหนักดีว่า brand หรือตราสินค้า เป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จทางการตลาด ร้านยาก้อเช่นเดียวกัน
หากเจ้าของร้านหรือเภสัชกรที่มองเห็นอนาคตขององค์กรตนเอง
จะทำให้เราสามารถวางแผนสร้างแผนที่ หรือ พิมพ์เขียว ของแบรนด์ ช่วยให้ร้านของเรามีความโดดเด่นของสินค้าหรือบริการออกจากร้านของผู้อื่น ช่วยให้ผู้บริโภคประทับใจสินค้าหรือบริการได้ ซึ่งจะมีผลต่อการมาซื้อซ้ำและใช้บริการตลอดไปอย่างยั่งยืน เรามาดูกันว่ามีแนวทางการวางเข็มทิศของ
brand ร้านยาของเรากันดีไหม?
Brand ที่ดีคืออะไรนะ
การสร้างตรายี่ห้อที่มีประสิทธิผล ให้ขายดี มีองค์ประกอบพื้นฐานอยู่ 3 อย่าง คือ
1)
เริ่มสร้างความเป็นเอกลักษณ์ของชื่อ (Uniqueness of Brand Name)
2)
สร้างสัญลักษณ์ที่โดดเด่น (Distinctive Logo / Symbol / Icon)
3)
ไปวางตำแหนงครองใจที่เหมาะสม (Brand Position / Brand Proposition / Unique Value
Proposition) คือ การสร้างความแตกต่างของร้านเราในด้านคุณสมบัติ คุณประโยชน์อย่างหนึ่ง
ของกลุ่มเป้าหมายของเรานั่นเอง
สร้าง Brand ร้านของเรา ทำอย่างไรหล่ะ
การที่เราจะผลักฝันให้ให้ร้านของเราบรรลุ
Brand Vision และ Brand Mission แบรนด์ควรจะวางตำแหน่งที่ไหน (Brand Positioning) มีจุดยืนกรอบความคิดอย่างไร
เรามีขั้นตอนการวางตำแหน่งร้านของเราได้ดังนี้
1.
ระบุประเภทของผลิตภัณฑ์ให้ง่าย อะไรคือสินค้าหรือบริการที่บอกไปปุ้บ
ลูกค้าเป้าหมายของเราสามารถเข้าใจได้ทันที เลือกจุดขายที่นำเสนอไปแล้วไม่สร้างความสับสนให้กลุ่มเป้าหมาย
2.
เรียนรู้ความเข้าใจของลูกค้าเป้าหมายเราว่าปัจจัยหรือคุณค่าอย่างไรอะไร ที่ผู้บริโภคใช้ตัดสินใจมาร้านของเรา
3.
สำรวจตลาดเป้าหมาย หาข้อมูลเฉพาะของคู่แข่ง และสรุปจุดขาย จุดแข็ง จุดอ่อนของเขา
4.
สำรวจแผนที่ของลูกค้า ว่ามาจากไหน มีปริมาณเท่าไร เข้าไปถาม
ไปสัมภาษน์ว่าเมือเจ็บไข้ได้ป่วย มีทางเลือกอย่างไร ในการรักษา ดูแลตัวเอง
5.
วิเคราะห์หาโอกาสในการวางตำแหน่งตลาด เลือกตำแหน่งตลาด ที่มีความได้เปรียบในการตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
มีอะไรที่ลูกค้าอยากได้ แล้วคู่แข่งยังไม่ได้ตอบสนองมาก่อน
แล้วเราสามารถทำได้ดีกว่า
6.
องค์กรเรายังเล็กทีมีความไวในการตอบสนองได้ดีกว่า ให้ทดสอบกับกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นไปตามสมมุติฐานที่เราวางไว้หรือไม่
ถ้าใช่ เสริมจุดแข็งปรับ และพัฒนาแบรนด์ให้มีคุณค่า
ตรงกับตำแหน่งในดวงใจคนไข้
ตรงไหนเป็นจุดอ่อนของเรา ก้อค่อยๆพัฒนาไป
แผนที่ของแบรนด์คืออะไร
เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจในการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์
และพัฒนาจุดขายของร้านเราให้พัฒนาได้อย่างมีทิศทาง โดยการสำรวจและวิเคราะห์จากปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญในการตัดสินใจซื้อ
แล้วพัฒนามาเป็นจุดขาย (Unique Selling Point - USP / Value Proposition /
Emotional Selling Proposition - ESP / Brand Selling Proposition - BSP) ที่สามารถสื่อให้คนไข้เห็นคุณค่าที่จะได้รับอย่างชัดเจน
เมื่อมาร้านยาของเรา
สุดท้ายซุนวูกล่าวไว้ว่า
กองทัพที่ชนะ เห็นชัยแล้วจึงรบ
กองทัพที่พ่ายแพ้
ออกรบเพื่อแสวงหาชัยชนะ
ดังนั้นหากเราวางแผนจะเปิดร้านหรือเปิดไปแล้ว
อยากทำอย่างไรให้ขายดี
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะเริ่มต้นวางแผนสร้างตรายี่ห้อให้ลูกค้าระลึกได้
และอยากมาหาเราทุกครั้ง ตลอดไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น