วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

“หญ้าหยาดน้ำค้าง” รักษามะเร็งได้ไหม? โดย เภสัชกรอุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


จากข่าวสาวใหญ่นอนรอความตาย สุดท้ายได้ยาผีบอก 'หญ้าหยาดน้ำค้าง' นำตากแห้งและชงกับน้ำไว้ดื่ม โรคร้ายหายปลิดทิ้ง คนรู้แห่เก็บจากทุ่งนา เก็บสดขายกิโลกรัมละห้าร้อยบาท ตากแห้งขายโลละเกือบหมื่น จริงหรือไม่ เภสัชกรขอตอบคำถามดังนี้

“หญ้าหยาดน้ำค้าง” คืออะไร?
ศ.วงศ์สถิต ฉั่วกุล ภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล  ตรวจสอบหญ้าดังกล่าวแล้วพบว่าหญ้าดังกล่าว  คือ หญ้ากาบหอยตัวเมีย มีชื่อพฤกษศาสตร์ว่า Lindernia crustacea (L.) F.Muell.var.crustacea 

รูปประกอบ: หญ้าหยาดน้ำค้าง จาก http://www.thairath.co.th/content/region/247122

ในไทยมีประมาณ 32 ชนิด เป็นพืชอายุสั้น 1 ปี  อยู่ในกลุ่มหญ้าคลุมดิน ทนเค็มทนแล้งได้ดี ขึ้นบริเวณพื้นที่ริมถนน นาข้าว ริมน้ำ พื้นที่ชุ่มน้ำที่ระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล จนถึง 1,100 เมตร  มีลำต้นสี่เหลี่ยม ใบคล้ายรูปไข่ สำหรับไทยพบได้ทุกภาค ทั้งในภาคเหนือ ที่แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง พิษณุโลก ตาก น่าน ภาคตะวันออก ที่กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ภาคใต้ ที่สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช นราธิวาส ตรัง สตูล ไม่จำเป็นต้องพบที่กำแพงเพชรอย่างใด

“หญ้าหยาดน้ำค้าง” รักษาโรคได้ไหม?
ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จากการตรวจสอบหญ้ากาบหอยตัวเมีย มีชื่อเรียกหลายชื่อขึ้นอยู่กับพื้นที่ เช่น คนกรุงเทพฯ เรียกตะขาบไต่ดิน  คนจีนในกรุงเทพฯ เรียกว่าโด๊ะดี่แก่กัง  คนกำแพงเพชร เรียก เหงือกปลาหมอนา เป็นต้น  

จากการศึกษาวิจัย พืชชนิดนี้มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ใช้มากในการรักษาโรคผิวหนัง ทั้งกลากเกลื้อน ผิวอักเสบ แผลไฟไหม้ แมลงสัตว์กัดต่อย โดยเฉพาะแผลที่โดนเห็บป่ากัด  บ้างก็นำไปใช้ดับกลิ่นตัวด้วย สำหรับไทย มีบางพื้นที่ที่นำไปกิน แต่กินยอดอ่อน ใบอ่อนสดๆ เป็นผักแกล้ม กินกับน้ำพริก มีการใช้เป็นยาต้มดื่มหลังคลอด ใช้ต้มดื่มแก้ไข้ แก้บิดแก้ปวดท้อง ใช้เป็นยาตำรับรักษากามโรคด้วย อย่างมาเลเซียก็นำไปใช้ในสตรีหลังคลอด  อินเดียนำมาตากแห้งบดผง และละลายในน้ำดื่มในตอนเช้าเพื่อล้างท้อง ใบเคี้ยวกับน้ำมะนาวเพื่อเพิ่มการหลั่งของน้ำดี

“หญ้าหยาดน้ำค้าง” รักษามะเร็งได้ไหม?
สำหรับสรรพคุณรักษามะเร็งนั้น จากการค้นข้อมูลล่าสุดในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2545 มีการทดสอบฤทธิ์รักษามะเร็งในหลอดทดลอง ปรากฏผลไม่ดี ซึ่งเมื่อไม่มีงานวิจัยรองรับ แสดงว่าหญ้าดังกล่าวไม่สามารถรักษามะเร็งได้ 

มะเร็งของป้าโหมเจ้าของสูตรยาผีบอกคืออะไร?
กรณีเจ้าตัวนางโหม กองนคร ที่มาบอกอ้างว่า นำสมุนไพรดังกล่าวมารับประทานตามที่คนแก่ในฝันบอก ผลปรากฏว่าอาการป่วยที่เป็นมะเร็งของตนเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ผมบนศีรษะที่เคยหงอกขาวและหลุดร่วงเกือบหมด ก็กลับดกดำขึ้น ตอนนี้สุขภาพก็แข็งแรงขึ้นอย่างเหลือเชื่อ

ขอทำความเข้าใจก่อน คำว่า มะเร็งของคนสมัยก่อน กับสมัยปัจจุบัน แตกต่างกัน เพราะสมัยก่อนมักคิดว่า มะเร็งคือโรคเรื้อรังรักษาไม่หาย ตามตำราแพทย์แผนโบราณมะเร็ง หมายถึง ชื่อโรคกลุ่มหนึ่งที่ผู้ป่วยอาจจะมีอาการ เป็นแผล ตุ่ม ผื่น ฝี ตามผิวหนัง หรืออวัยวะต่างๆ และอาจมีไข้ร่วมด้วย เช่น   ฝีมะเร็ง ฝีมะเร็งฝักบัว เป็นต้น  

ส่วนตามตำราแพทย์แผนปัจจุบัน มะเร็ง หมายถึง กลุ่มของโรคที่เกิดเนื่องจากเซลล์ของร่างกายมีความผิดปกติที่ดีเอ็นเอ หรือสารพันธุกรรม ส่งผลให้เซลล์มีการเจริญเติบโต มีการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนเซลล์รวดเร็ว และมากกว่าปกติ จึงอาจทำให้เกิดก้อนเนื้อผิดปกติ และในที่สุดจะทำให้เกิดการตายของเซลล์ในก้อนเนื้อนั้นๆ ซึ่งจะเรียกชื่อตามอวัยวะ เช่น มะเร็งปอด มะเร็งสมอง เป็นต้น 

แล้วทำไมอาการของป้าโหมถึงหายหล่ะ?
ดังนั้นป้าโหมคงเข้าใจว่าอาการมะเร็งของแกหมายถึงโรคมะเร็งในความหมายแพทย์แผนโบราณ ไม่ใช่โรคเนื้องอกมะเร็งสมัยปัจจุบัน คนทั่วไปเมื่อได้รับข้อมูลข่าวสารไม่ถูกต้อง และไม่ครบถ้วน ก้อมาลือว่าหญ้าดังกล่าวสามารถรักษามะเร็งได้ ซึ่งเภสัชกรขอตอบว่า "ไม่จริง"

เหตุเพราะพืชชนิดนี้มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ใช้มากในการรักษาโรคผิวหนัง ทั้งกลากเกลื้อน ผิวอักเสบที่แกเป็นอยู่ก่อนมาแล้ว ดังนั้นอาการที่ดีขึ้นน่าจะมาจากการที่เริ่มต้นดูแลสุขภาพ พร้อมกับการใช้พืชสมุนไพรดังกล่าวนั่นเอง

แหล่งข้อมูล

สรุป "หญ้าหยาดน้ำค้าง" รักษามะเร็งไม่ได้

, วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม 2555,  http://www.dailynews.co.th/politics/17387

นักเภสัชพฤกษศาสตร์ชี้ “หญ้าหยาดน้ำค้างกำแพงเพชร” ไม่มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง-พบได้ทุกภาค, วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555 , ข่าวสดออนไลน์ , 
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNek1UZzJOekV3T1E9PQ==

หญ้าหยาดน้ำค้างรักษาทุกโรคจริงหรือ
http://www.nationchannel.com/main/programs/chaowkhung/20120315/27821306/หญ้าหยาดน้ำค้างรักษาทุกโรคจริง
หรือช่วง1/

แห่เก็บยาผีบอก 'หญ้าหยาดน้ำค้าง' เชื่อรักษาสารพัดโรค

http://www.thairath.co.th/content/region/247122

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น