วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ระบบ POS (Point of Sale) คืออะไร ช่วยร้านยาให้ขายดีได้อย่างไร? โดยเภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


สมัยบ้านเมืองยังดี เปิดร้านยามา ใครๆเจ็บป่วยก้อมาอุดหนุน กำไรก้อดี ยาหมดอายุก้อเปลี่ยนได้ 

พอย่างเข้าสู่สมัยนี้ ร้านยาคู่แข่งเปิดใหม่มากมายทั้งยักษ์ไทย ยักษ์นอก คนไข้เจ็บป่วยก้อมีทางเลือกมากมาย วันๆก้อมีแต่ลูกค้ามาขอต่อราคา สินค้าก้อหายง่าย หมดอายุก้อเปลี่ยนลำบากเข้าไปอีก จะทำยังไงดีนะ ไปงานอบรมของสมาคมร้านยา ร้านใหม่ๆทันสมัยเค้าก้อปรับปรุงร้าน เอาระบบขายหน้าร้านมาใช้กัน เราก้ออยากปรับปรุงร้านยาเราให้แข่งกับเขาได้อย่าง ใครรู้จักระบบที่ว่านี่ ช่วยมาเล่าให้ฟังทีซิ พวกเราลูกหลานร้านยาทราบเรื่องนี้แล้วก้อไม่ได้เย็นใจ เราขอเสริฟความรู้เกี่ยวกับระบบ POS (Point of Sale) ให้ทุกท่านได้รู้จัก และเข้าใจว่า ระบบนี้จะมาช่วยร้านเราให้ขายดีได้อย่างไรนะ

ทำไมต้องระบบ POS (Point of Sale)?
ร้านยารุ่นอาป้าอาม้าเราสมัยก่อน ลูกค้าซื้อยาง่ายไม่ค่อยต่อราคา ข้อมูลสินค้าแต่ละตัวก้อไม่เยอะ กำไรเท่าไหร่ไม่เคยรู้ไม่เคยจดจำ รู้แต่ว่ายาตัวไหนขายหมดแสดงว่าขายดี ต้องสั่งมาตุนเย้อะๆ ตัวไหนวิ่งช้าก้อแสดงว่าขายไม่ดี ลืมๆไปเก็บหลังร้านพอหมดอายุ ก้อยังพอแลกเปลี่ยนคืนได้บ้าง

เช้าเปิดร้านมาก้อเตรียมเงินทอน ปิดร้านเสร็จนับเงินว่าเกินมาเท่าไหร่ก้อเป็นยอดขายในแต่ละวัน ปลายเดือนจ่ายค่าเช่า จ่ายบิลค่าซื้อสินค้าเท่าไหร่ ที่เหลือก้อเป็นกำไร การเปลี่ยนแปลงสภาพตลาดร้านยาก้อน้อย ข้อมูลที่ใช้ในการบริหารจึงไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ 


ระบบ POS (Point of Sale) คืออะไร?
แต่มาวันนี้โลกเปลี่ยนไป การทำธุรกิจร้านยาต้องเจอสภาวะการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้น จึงต้องการข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำรวดเร็วมาใช้ในการบริหารร้านของเรา  ระบบที่ใช้การบันทึกข้อมูล ณ จุดขายจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เรานำไปวางแผนการบริหารร้านของเรา ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้เร็วขึ้น ย่อมส่งผลให้ยอดขายมากขึ้น กำไรมากขึ้น  

เจ้าตัวระบบควบคุม ณ จุดขายนี้ หรือที่เรียกกันว่าระบบ POS (Point of Sale) เป็นระบบที่จะช่วยให้สามารถเก็บข้อมูลสินค้า และสามารถคำนวณราคาสินค้าได้สะดวก รวดเร็ว และมีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น จะช่วยลดความผิดพลาดในการขาย และป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียจากสินค้าหายได้อีกด้วย

ระบบ POS ประกอบด้วยอะไรบ้าง?
ก่อนอื่น  ที่เรียกว่าระบบ POS นั้นมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ซึ่งแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกเรียกว่า Hardware ที่ประกอบไปด้วยสำหรับร้านยาเล็กๆของเรา อาจเริ่มต้นโดยใช้คอมพิวเตอร์ธรรมดานี่แหละครับ แต่ต้องมีเครื่องยิงบาร์โค๊ด ลิ้นชักเก็บเงินและเครื่องพิมพ์ใบเสร็จเพื่อสดวกต่อการใช้งาน  

ส่วนที่สองเรียกว่า Software หรือตัวโปรแกรมระบบขายหน้าร้าน POS เป็นระบบขายหน้าร้านและเก็บเงินนี่เอง ซึ่งปัจจุบันนี้เราสามารถเลือกหาซื้อโปรแกรมได้หลากรูปแบบ อาจเป็นโปรแกรมทั่วๆไปสำหรับร้านค้าปลีก ซื้อมาขายไป หรือถ้าจะให้ตรงความต้องการมากขึ้น ก้ออาจเลือกโปรแกรมระบบจัดการร้านยาได้โดยตรงเช่นกัน


ระบบ POS ช่วยเราบริหารอย่างไร? ให้ขายดี
หากเราได้เข้าใจในตัวระบบและพร้อมที่จะมาใช้ที่ร้านอย่างเข้าใจดีแล้ว จุดแรกของประโยชน์ที่ได้คือ ในฐานะเจ้าของร้านจะได้รับข้อมูลที่ทันสมัย ถูกต้อง และรวดเร็ว และลดความผิดพลาดในการบันทึกหรือจัดทำข้อมูลต่างๆด้วยมือ หรือจากระบบที่ไม่ดีพอมาก่อน

  • ข้อมูลที่เราอยากได้ ตัวอย่างเช่น ยอดขาย กำไร จำนวนลูกค้า จำนวนและชนิดสินค้าที่ขายรายตัว และอื่นๆอีกมากมายที่เราบันทึกไว้ จะช่วยให้เราทราบผลประกอบการและนำไปวิเคราะห์ เพื่อนำไปวางแผนการดำเนินงานร้านของเราต่อไปได้  


ในมิติเวลา เราไม่ต้องรอสิ้นงวด ข้อมูลรายงานต่างๆ เราสามารถเรียกดูด้วยรายงานที่มีในระบบได้ทันที
สามารถตรวจสอบได้ทันที แก้ไขปัญหาทันเวลา

  • ในการควบคุมสต็อกสินค้า เราสามารถตรวจสอบสต็อกยาแต่ละตัวแต่ละขนาด ต้นทุน วิเคราะห์กำไรขาดทุนได้ตลอดเวลา ช่วยป้องกันการขายของผิด ป้องกันของหาย ตรวจสอบยาหมดอายุหรือตั้งเตือนไว้ก่อนล่วงหน้าได้


ในการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า เราสามารถบันทึกประวัติ ข้อมูลทั่วๆไป อายุ ข้อมูลการแพ้ยา ประวัติการซื้อยา และยังตั้งราคาได้ตามลูกค้าแต่ละคน หรือจัดรายการส่งเสริมการขายให้ลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นราคาพิเศษ ส่วนลด ของแถม สะสมแต้ม เพื่อให้ลูกค้าอยากกลับมารับบริการอีก

  • หากร้านเรามีพนักงานที่มาช่วยงานในตำแหน่งพนักงานขายหรือแคชเชียร์ เราสามารถประเมินผลการทำงานของพนักงานได้ทันทีว่าขายถึงเป้าไหม การเก็บเงินมีการทุจริตหรือไม่


สุดท้ายแล้ว ระบบนี้ก้อน่าสนใจ น่านำมาใช้กับร้านเราบ้างจะทำอย่างไรดีหล่ะ ช่วยบอกหน่อย อย่างนี้ท่านเจ้าของร้านยาไฟแรงทั้งหลาย โปรดติดตามตอนต่อไป เราจะมาแนะนำวิธีเลือกซื้อ เลือกใช้ระบบนี้อย่างไรให้ประหยัด คุ้มค่า และใช้งานได้ผลดีที่สุดกันต่อไป


รูปประกอบ
Clipart Happy Brunette Pharmacist Using A Computer - Royalty Free Vector,
clipartof.com

Montreal Touchscreen Cash Register POS Point of Sale with Free Install
jihoy.com

และ
http://www.businessplus.co.th/index.php/product/pos

1 ความคิดเห็น: