วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไข้หวัดใหญ่ 2009 กลับมาระบาดใหม่หรือไม่ จะรับมืออย่างไร โดยเภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


จากข่าวพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ นครราชสีมา จำนวนมากถึง 41 ราย ถ้าจำกันได้เมื่อสามปีที่แล้ว พวกเราต่างตกใจและติดเชื้อกันสุดเหวี่ยง มีคนไข้หลายรายที่มีอาการไอ ไข้หวัดอื่นๆ มาสอบถามถึงโรคนี้กันอย่างตื่นตะหนก เพื่อให้เราได้รู้เท่าทัน รู้จักโรคนี้ วิธีสังเกตุอาการ รวมไปถึงการป้องกัน จึงขอนำความรู้สู้โรคนี้มาแบ่งปันกันครับ

ไข้หวัดใหญ่ 2009 คืออะไร?  การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นการระบาดทั่วโลกของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 สายพันธุ์ใหม่ หรือโดยทั่วไปมักเรียกว่า "ไข้หวัดหมู" เริ่มพบการระบาดตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. 2552 ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวมีการพบครั้งแรกในรัฐเวรากรูซ ประเทศเม็กซิโก ถึงแม้ว่ารัฐบาลเม็กซิโกจะพยายามจะยับยั้งการระบาดของโรคด้วยการปิดสถานที่ราชการและเอกชนจำนวนมากแล้วก็ตาม แต่เชื้อก็ได้ระบาดอย่างรวดเร็วทั่วโลก จนเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2552 องค์การอนามัยโลกและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) ได้ประกาศให้ระดับการระบาดของเชื้อเป็น โรคระบาด

ไข้หวัดใหญ่ 2009 มีอาการอย่างไร? 
อาการไข้หวัดใหญ่ 2009 ในคนนั้นมีอาการคล้ายกันกับอาการของคนที่เป็นหวัดปกติ และมีอาการต่อไปนี้คือ มีไข้ ท้องเสีย เจ็บคอ  ปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดศรีษะ หนาว และ ไม่มีเรี่ยวแรง อ่อนล้า ร่วมด้วย ในบางคนมีอาการท้องเสียร่วมกับอาเจียน  และในอดีตมีรายงานว่าผู้ป่วยหลายคนมีอาการรุนแรงถึงขั้นเป็นปอดบวม และ ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตในที่สุด เช่นเดียวกันกับหวัด ที่ไข้หวัดใหญ่ 2009 อาจจะแย่ลงจนต้องมีสภาพการเรื้อรัง

สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 ในบ้านเรา มันกลับมาแล้วใช่ไหม? 
ล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว มีการพบการระบาดของเชื้อ H1N1 หรือเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ใน โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์  ขณะนี้สามารถควบคุมโรคไม่ให้แพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่น ๆ ได้แล้ว และผู้ป่วยทุกรายไม่มีไข้ ไม่มีผู้ป่วยเพิ่มเติม แต่ยังต้องรับยาทามิฟลู และกักตัวจนกว่าจะครบ 2 สัปดาห์ คาดว่าในเร็ว ๆ นี้การระบาดก็จะหมดไป
 

ทางหน่วยงานรับผิดชอบ ได้ลงพื้นที่ไปเฝ้าระวังและติดตามการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้ว หากพบการระบาดให้เข้าไปควบคุมไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปยังที่อื่นๆ ส่วนผู้ป่วยที่พบเป็นกลุ่มใหญ่ใน โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาฯ นั้นให้ทำการรักษาให้หายและติดตามดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดไม่ให้มีอาการรุนแรง พร้อมให้เร่งฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ให้ครบ เน้นนโยบาย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เพื่อป้องกันการระบาดของโรค และการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายด้วย สาเหตุที่ต้องตรวจสอบพื้นที่แห่งนี้เป็นพิเศษ เนื่องมาจากโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ เคยมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ครั้งใหญ่ มาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน โดยครั้งนั้น เจ้าหน้าที่และคนไข้ ติดเชื้อเกือบหมดทั้งโรงพยาบาล

วิธีง่ายๆ ที่ใช้สังเกตอาการไข้หวัด 2009
ให้เราลดความห่วงใย เรามีคำแนะนำในการสังเกตคนไข้กลุ่มเสี่ยงที่อาจมีภูมิต้านทานยังไม่แข็งแรง อันได้แก่ลูกรักเด็กน้อย คุณพ่อคุณแม่และปู่ย่า ตายาย คนไข้ที่ภูมิต้านทานไม่ค่อยดี รวมทั้งตัวเราเองดังนี้

* ถ้ามีไข้สูง 38 องศาเซลเซียส ร่วมกับ ไอ เจ็บคอ ให้ดูว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นหนักหรือเปล่า ถ้าใช่ต้องไปหาหมอทันที

* ถ้าไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง  ในเบื้องต้นให้กินยาพาราเซตามอลเพื่อลดไข้

* ถ้า กินยาพาราเซตามอลแล้ว อาการขั้นแรกยังมีอยู่ นั่นคือ ไข้สูง ไอ เจ็บคอ แล้วก็มีอาการเพิ่มเติมเพียงแค่ 1 ใน 5 สัญญาณอันตราย ก็ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน นั่นคือ

1. ปวดหัวมากแม้กินยาพาราเซตามอลก็ยังไม่ดีขึ้นนัก
2. เบื่ออาหารอย่างมาก ไม่อยากกินอะไรเลย น้ำก็ไม่อยากดื่ม
3. เหนื่อย อ่อนเพลียและปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออย่างมาก
4. ไอแล้วเหนื่อย หรือไอแล้วเจ็บเฉพาะที่ ไอแล้วเจ็บหน้าอก
5. มีอาการท้องเสียหรืออาเจียนร่วมด้วย หรือตามมา

หากมีอาการที่เป็นสัญญาณอันตราย อย่างน้อย 1 ใน 5 ดังกล่าวก็ต้องรีบไปหาหมอโดยด่วน และหากมีข้อมูลการระบาด เราจะรีบมารายงานให้ทุกท่านได้ทราบทันที

แหล่งข้อมูล

•เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์  6 กค. 2555

ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ

การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ
Copy url address ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดีที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ

·      รายการวิทยุ รับมือไข้หวัด 2009 อย่างรู้เท่าทัน โดยเภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
·      ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009: คู่มือดูแลคนไข้ โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

·      รู้จักโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 สายพันธุ์ใหม่ โดยเภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

·      โอเซลทามิเวียร์ ยาสำหรับไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยเภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
·      Medline Plus, Oseltamivir, http://www.nlm.nih.gov/medlineplus
·      Tamiflu Generic Tamiflu and Oseltamivir, Oseltamivir, http://www.oseltamivir.org
·      Oseltamivir ยาสำหรับไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก และไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 http://www.yaandyou.net
·      Oseltamivir, http://www.rxlist.com/tamiflu-drug.htm
·      เอกสารกำกับยา Oseltamivir, Roche Laboratories Inc., 340 Kingsland Street, Nutley, New Jersey 07110-1199. Licensor:  Gilead Sciences, Inc. Foster City, California 94404. Rev. January 2008
·      ไข้หวัดใหญ่ 2009 สัญญาน และอาการของคนที่ติดเชื้อ, http://men.mthai.com/health-firm/1678.html

·      ผู้ตรวจ สธ.รุดสั่งคุมเข้ม “หวัด 2009” ระบาดโคราช – รพ.จิตเวชฯร้องขอวัคซีนพุ่งพรวด, ASTVผู้จัดการออนไลน์, 22 มิถุนายน 2555, http://www.manager.co.th/local/viewnews.aspx?NewsID=9550000076929

·      ไข้หวัดใหญ่2009 ระบาด รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ พบผู้ป่วย 41 ราย เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรค, DAILYNEWS, วันพุธที่ 20 มิถุนายน 2555 ,
http://www.dailynews.co.th/thailand/120700

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น