วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โปรแกรมรีโมทระยะไกล ช่วยเราดูแลร้านยาสาขาไกลๆได้อย่างไร? โดยเภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


หากเราเปิดร้านยาสาขาที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ วันหนึ่งเพื่อนที่ร้านสาขาเราระบบคอมพิวเตอร์หรือ software มีปัญหาขึ้นมา เราจะทำอย่างไรดี ไกลก้อแสนไกล รถก้อติดมากมายในเมืองใหญ่ วันนี้เราจะมาแนะนำเภสัชกรทุกท่านให้รู้จักการใช้งานโปรแกรมประเภท รีโมทระยะไกล แบบง่ายๆ ไม่ต้องอาศัยความรู้มากมาย และเป็นโปรแกรมที่ปลอดภัยในระดับที่ดีมาก และที่สำคัญฟรีอีกต่างหาก ถ้าช่ำชองแล้วเราสามรถไปช่วยเหลือเพื่อนร้านสาขาหรือเข้าไปดูระบบทำงานของร้านสาขาได้ตลอดเวลา ช่วยในการควบคุมและดูแลร้านได้อีกด้วย

โปรแกรมรีโมทระยะไกลคืออะไร?
โปรแกรมประเภท รีโมทระยะไกล กำเนิดมาเพื่อเชื่อมต่อการทำงานระหว่างเครื่อง PC สองเครื่องที่อยู่ต่างสถานที่กัน
ช่วยให้เราทำงานสะดวกมากขึ้น เช่นกรณีอยู่นอกบ้าน หรือนอก office แล้วต้องการไฟล์ในเครื่องที่อยู่ที่บ้าน หรือเครื่องที่อยู่ต่างสถานที่กัน เราสามารถใช้ Internet เชื่อมต่อไปยังอีกเครื่องได้แบบสะดวกมากขึ้น โดยไม่ต้องเดินทางไปเอาไฟล์ที่เครื่องนั้นๆ

หรือหากกรณี ในแง่ของฝ่าย Support ให้กับลูกค้า เราก็สามารถเข้าไปยังเครื่องของลูกค้าที่อยู่ต่างสถานที่เพื่อจัดการ เครื่องคอมพิวเตอร์ของเค้าให้ได้แบบง่ายๆ โดยเฉพาะเมื่อพนักงานเราอีกฝ่ายหนึ่งไม่ค่อยมีทักษะในเรื่องคอมพิวเตอร์ การใช้โทรศัพท์บอกอีกฝ่ายก็ลำบากมาก ทั้ง technical terms นู่น นี่ นั่น และทางฝ่ายเราจะ support ก้อลำบาก เพราะไม่ทราบปัญหาอีกฝ่ายหนึ่งด้วยตัวเราเอง

โปรแกรม Teamviewer คืออะไร?
Teamviewer ที่นำมาแนะนำกันในวันนี้ มันใช้งานได้ง่ายมากครับ แทบไม่ต้องมีความรู้อะไรมาเกเลย หลักการง่ายๆก็คือ ให้ไป Download โปรแกรม Teamviewer http://www.teamviewer.com/index.aspx ซึ่งเป็นโปรแกรมแบบฟรีแวร์ นำมาติดตั้งลงในเครื่อง PC ทุกเครื่องที่ต้องการเชื่อมหากัน หลังจากนั้นก็โทรไปถาม user name กับ password อีกฝ่ายที่เราจะ รีโมทเข้าไปเครื่องเค้า แค่นี้หละครับ ! หลังจากนั้น เราก็เปิดโปรแกรมบนเครื่องเราขึ้นมา ใส่ user name+ password อีกฝ่าย แค่นนี้ก็สามารถเชื่อม เพื่อดึงหน้าจอ เครื่องอีกฝ่ายมาโชว์บนเครื่องเราได้แล้ว
เหมือนกับว่าเราไปนั่งอยู่ที่หน้าจอเครื่องนั้นจริงๆเลย

ดัดแปลงโปรแกรมนี้มาใช้กับร้านยาเรา
ต่อไปนี้ เราสามารถอยู่สาขาหนึ่งและสามารถช่วยเหลือ สั่งการ ตรวจสอบ ดูแล stock ยอดขาย จากข้อมูลร้านสาขาโดยที่เราไปต้องเหนื่อยไปร้านสาขาด้วยตนเอง ลองคลิ้ก links ข้างล่างและลองไปใช้ดูนะครับ

แหล่งข้อมูล
TeamViewer 7 (Windows)

วิธีการใช้ TeamViewer
http://www.itfeverhost.com/knowledge/team-viewer/

สอนการใช้โปรแกรมนี้ โดยวิดีโอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น