วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สาเหตุของผมร่วง ไม่รักษาหัวล้านแน่ โดยเภสัชกรอุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล



สระผมทุกวัน หวีผมทุกวัน เส้นผมก้อร่วงลงทุกวัน หลุดเป็นกระจุกเต็มหวี รวงหล่นเต็มพื้นไปหมด ใจตกไปก้อไม่มีประโยชน์ สุดท้ายผมจะบางหรือหัวล้านไปเลย เราลองมาสำรวจตนเองหาสาเหตุของการสืบสวนหาต้นเหตุของผมร่วงกันดีกว่า ถ้าทราบได้ถึงจุดเริ่มต้น เราก็สามารถหาวิธีการรักษาให้ผมกลับมาฟื้นฟูดกดำได้เหมือนเดิมกันต่อไปกันต่อไปครับ สาเหตุของผมร่วงมีได้หลายสาเหตุ
ผมร่วงแบบจากการทำลายรากผม
เกิดจากการมีบาดแผลหรืออุบัติเหตุ ทำให้ต่อมรากเส้นผมโดยทำลายโดยตรง หรืออาจเกิดจากการติดเชื้อจากโรคงูสวัด โรค SLE ในตำแหน่งของโคนรากผมทำให้อักเสบอย่างมากจนเซลล์รากผมตายไป ถ้าเกิดจากเหตุนี้โอกาสทำให้เกิดผมใหม่ได้ยากครับ ต้องใช้วิธีปลูกรากผมร่วมกับศัลยกรรมช่วย
ผมร่วงแบบไม่มีแผลเป็น 
ได้เล่าให้ฟังถึงรายละเอียดของผมร่วงแบบนี้ไว้ในตอนที่แล้ว หากค้นถึงต้นเหตุก็จะมีทางแก้ไขให้มีผมงอกขึ้นมาใหม่ได้แต่ใช้เวลา ประมาณ 3-8 เดือน ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นผม หนังศีรษะและความร่วมมือของคนไข้เอง
กรรมพันธุ์
เป็นสาเหตุหลักที่พบได้มากที่สุดอันเนื่องมาสืบเนื่องมาจากกรรมพันธุ์ เกิดได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิงเท่าเทียมกัน (แต่ในผู้ชายจะร่วงและสังเกตพบได้ง่ายกว่ามาก) ในบางคนผมจะเริ่มร่วงและบางได้ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ถ้าเป็นมากไม่รีบหาทางบรรเทาก็จะบางเรื่อยๆ จนศีรษะล้านก่อนวัยอันควรก็มี
ระดับฮอร์โมนเพศชาย 
ต้นเหตุเกิดจากฮอร์โมนที่ชื่อว่า Dihydrotestosterone ที่บริเวณหนังศีรษะมีมากกว่าปกติ เจ้าฮอร์โมนตัวนี้มีมีฤทธิ์ทำให้ผมร่วงได้เร็วกว่าปกติอย่างมาก โดยมีกลไกที่ไปทำให้วงจรชีวิตของเส้นผม (ตามไปอ่านเรื่องวงจรเส้นผมนี้ ได้จากตอนแรกๆนะครับสั้นลงกว่าปกติอย่างมาก ทำให้ผมที่เคยงอกใหม่ตามปกติขึ้นมาทดแทนเส้นผมที่หลุดร่วงไปไม่เพียงพอ หรือทำให้เซลรากผมไม่สามารถสร้างผมใหม่ขึ้นมาทดแทนเส้นเดิมที่ร่วงไปได้ ในคุณผู้ชายที่มียีนส์ผมบางถ่ายทอดมาด้วยแล้ว โดนซ้ำเติมด้วยฮอร์โมนตัวนี้ไปอีก ผลที่ตามมาจึงมีโอกาสผมบางจนล้านได้มากและเร็วกว่า
ความเครียด 
จากการทดลองระดับรากผมของคนเรา ได้พบว่าเมื่อเราเกิดอารมณ์ที่ผิดปกติไป ไมว่าจะเสียใจ ขุ่นเคืองรำคาญใจ น้อยใจ จะมีผลทำให้หลอดเลือดที่มาเลี้ยงบริเวณหนังศีรษะตามปกติเกิดหดตัว ไม่สามารถนำพาเลือดที่เต็มไปด้วยสารอาหารและออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงเซลล์รากผมได้เพียงพอ ผลที่ตามมาจึงทำให้เส้นผมที่เคยพองฟูนุ่มสลวย กลายสภาพแฟบเล็กลีบลงและค่อยๆร่วงตามมาในที่สุด หากไม่รีบคลายปัญหากังวลใจ ผมจะค่อยๆร่วงจนบางหรือล้านตามมาในที่สุด
โรคภูมิแพ้หนังศีรษะ 
(Alopecia Areata) หรือบางครั้งเรียกว่า โรคผมร่วงหย่อม ในทางการแพทย์ปัจจุบันเรายังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แท้จริงได้ แต่มีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรรมพันธุ์ ภูมิต้านทานและความเครียด
การติดเชื้อที่หนังศีรษะ 


อันมีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราที่หนังศีรษะ ซึ่งจะทำให้หนังศีรษะอักเสบเกิดอาการคัน หรือมีรังแค คนไข้มักจะเกาอย่างรุนแรงและดึงเส้นผมติดออกมาด้วย หรือเกาแรงมากๆทำให้หนังศีรษะติดเชื้อมีหนองลุกลามไปถึงรากผม ให้ผมร่วงตามมาในที่สุด
โรคประจำตัวหรือการแพ้ยาหรือสารเคมี
โรคบางอย่าง (Chronic Disease) เช่น มะเร็ง โรคต่อมทัยรอยด์ผิดปกติ ซิฟิลิส หรือการได้รับสารเคมีหรือแพ้ยาบางตัว ยาต้านมะเร็ง ยาในกลุ่มรักษาโรคไทรอยด์ ยาในกลุ่มรักษาโรคหัวใจหรือใจสั่นBeta-blocker ยาในกลุ่มป้องกันการแข็งตัวของเลือด (Heparin warfarin) ยารักษาโรคเก๊าท์Allopurinol วิตามิน ยาเคมีบำบัดการฉายรังสี
พฤติกรรมของคนไข้
ได้แก่ ชอบถอนผม การคุ้ยแคะแกะเกา ดึงทึ้งผม การถอนผมคันหรือผมหงอกขาว การยืดผม การย้อมสีผม การใช้เครื่องสำอางบำรุงผมบางปะเภทที่แรงเกินไป
ตอนหน้ามารู้จักแนวทางการดูแลและรักษาผมร่วง เมือท่านต้องไปหาผุ้เชี่ยวชาญต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง  
แหล่งข้อมูล
เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 8 ธค. 2555
ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ
การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address http://www.oknation.net/blog/DIVING
ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง
Facebook “UTAI SUKVIWATSIRIKUL” หรือ “37C PHARMACY”
บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดี ที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ
·         รูปประกอบจาก

https://s3.amazonaws.com/healthtap-public/ht-staging/user_answer/reference_image/9713/large/Losing_hair.jpeg?1349480518




1.    ผมร่วง แล้วฉันจะหัวล้านไหมโดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
2.    ผมร่วง มีกี่แบบโดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
3.    สาเหตุของผมร่วง โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
4.    ผมร่วง สาเหตุและวิธีสังเกตุอาการด้วยตัวคุณเอง โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
5.    ผมร่วง รักษาอย่างไรให้เส้นผมกลับคืนมา โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
6.    ผมร่วง ดูแลสุขภาพเส้นผมอย่างไรไม่ให้ร่วงอีก โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
7.    ยารักษาผมร่วง โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
8.    ทำไมผู้ชายจึงหัวล้าน โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
9.    ฮอร์โมนเพศชายทำให้ศีรษะล้านได้อย่างไร โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
10. Minoxidil Lotion ยาทารักษาผมร่วง โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
11. PROPECIA และ PROSCAR ยารักษาผมร่วง ผมบาง ศรีษะล้าน โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น