ทุกวันนี้ในโลกที่อินเตอร์เนทเข้าไปถึงทุกบ้านทุกสื่อ บางคนตื่นนอนมาแทนที่จะอาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน กลับต้องไปเปิด Facebook เสียก่อน เพราะผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนมานิยมการติดต่อสื่อสาร และบริโภคข้อมูลข่าวสารออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมากขึ้นๆ ยิ่งไปกว่านั้นโลกออนไลน์ก็ไม่เคยหยุดนิ่ง ยังมีการขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ผ่านเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วยแนวคิดใหม่ๆ ที่ถูกพัฒนาให้เภสัชกรร้านยาอย่างเรา สามารถเป็นได้ทั้งผู้ใช้ประโยชน์ในการบริหารข้อมูลข่าวสาร และหลายครั้งเราก้อเป็นผู้บริโภคที่ต้องไปพึ่งพาหาประโยชน์จากโลกไซเบอร์มากขึ้นอีกด้วย
จะดีไหมหล่ะ ถ้าเภสัชกรร้านยาจะใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ได้ทั้งสั่งสมข้อมูลส่วนตัว รังสรรค์เนื้องานวิชาการและการพัฒนาไปใช้กับธุรกิจร้านยาได้อย่างยั่งยืน
Social Media ทำให้ใครๆในโลกมาขอคำปรึกษา
จะดีไหมหล่ะ ถ้าเภสัชกรร้านยาจะใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ได้ทั้งสั่งสมข้อมูลส่วนตัว รังสรรค์เนื้องานวิชาการและการพัฒนาไปใช้กับธุรกิจร้านยาได้อย่างยั่งยืน
Social Media ทำให้ใครๆในโลกมาขอคำปรึกษา
จากเภสัชกรได้ตลอดเวลา
เทคโนโลยี่ที่เปลี่ยนไปเริ่มตั้งแต่ยุคของเว็บไซต์ Portal และ ยุค Search Engine บริการค้นหาข้อมูลออนไลน์ จนมาถึงปัจจุบัน ยุคของ Social Media - สื่อสังคมออนไลน์ ที่เริ่มจาก Blog , เว็บไซต์ Video sharing ตัวอย่างเช่น YouTube หรือ Socialcam และ กลุ่มเว็บไซต์ Social Networking อย่าง Facebook และ Twitter รวมทั้งล่าสุด Location Based Marketing ที่นำเสนอแนวคิดการเชื่อมต่อโลกออนไลน์กับโลกออฟไลน์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากขึ้นๆ ต่อทั้งเภสัชกรที่ทำงานวิชาการ การผลิต การตลาด หรือเภสัชกรร้านยาทั้งที่ที่มีหน้าร้านจริงๆ หรือใครก้อตามที่ก้าวไปสู่การเปิดตลาดร้านอาหารเสริมสุขภาพ (ที่ถูกต้องตามกฎหมาย) ออนไลน์
เทคโนโลยี่ที่เปลี่ยนไปเริ่มตั้งแต่ยุคของเว็บไซต์ Portal และ ยุค Search Engine บริการค้นหาข้อมูลออนไลน์ จนมาถึงปัจจุบัน ยุคของ Social Media - สื่อสังคมออนไลน์ ที่เริ่มจาก Blog , เว็บไซต์ Video sharing ตัวอย่างเช่น YouTube หรือ Socialcam และ กลุ่มเว็บไซต์ Social Networking อย่าง Facebook และ Twitter รวมทั้งล่าสุด Location Based Marketing ที่นำเสนอแนวคิดการเชื่อมต่อโลกออนไลน์กับโลกออฟไลน์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากขึ้นๆ ต่อทั้งเภสัชกรที่ทำงานวิชาการ การผลิต การตลาด หรือเภสัชกรร้านยาทั้งที่ที่มีหน้าร้านจริงๆ หรือใครก้อตามที่ก้าวไปสู่การเปิดตลาดร้านอาหารเสริมสุขภาพ (ที่ถูกต้องตามกฎหมาย) ออนไลน์
การเกิดขึ้นของสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว ส่งผลกระทบที่สำคัญต่อการทำการตลาดทั้งในตลาดโลกสัมผัสได้ และออนไลน์สำหรับทุกภาคหน่วยงานและธุรกิจในปัจจุบัน ใครก้อตามที่เกี่ยวข้องเรื่องการสื่อสาร แน่นอนต้องมาจากผู้ประกอบการและทีมงานจำเป็นจะต้องเรียนรู้ในการประยุกต์ใช้เทคนิคและเครื่องมือทางการตลาดใหม่ๆ ที่เรียกว่า Social Media Communication &Marketing เพื่อเป็นการสร้างโอกาสและรักษาสถานะในการทำธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายและช่วยในการประชาสัมพันธ์เสริมสร้างแบรนด์ของธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน และราคาก้อสมเหตุผลคุ้มค่ามากขึ้นและวัดผลได้มากกว่าจะไปเทกระจาดกับสื่อหลักเดิมๆ (แต่สื่อเดิมๆ ก้อยังจำเป็นนะครับ)
ในวงการเภสัชกรรม อยากให้ตามไปดู คุณ Natalia Shcherbakova ที่ได้ทำวิจัย รายงานสรุปแล้วว่าเภสัชกรชุมชนสามารถใช้ social media ในการขยายวิชาชีพทั้งในด้านเภสัชกรรม ในด้านการสื่อสารทั้งต่อคนไข้และสร้างสรรค์สื่อความรู้ส่งต่อประชาชนทั่วไป การแลกเปลี่ยนข้อมูลวิชาการกับเพื่อนร่วมวิชาชีพได้อย่างกว้างไกลเพียงไร
ตามไปดูในรายงาน Assessment of Internet and Social Network Use for Professional Purposes by Texas Independent Community Pharmacists คุณจะเข้าใจและขยายโลกทัศน์เกี่ยวกับโลกนี้เปลี่ยนไปเลย คลิ้กไปได้ที่นี่นะครับ
ตามไปดูในรายงาน Assessment of Internet and Social Network Use for Professional Purposes by Texas Independent Community Pharmacists คุณจะเข้าใจและขยายโลกทัศน์เกี่ยวกับโลกนี้เปลี่ยนไปเลย คลิ้กไปได้ที่นี่นะครับ
http://www.communitypharmacyfoundation.org/resources/grant_docs/CPFGrantDoc_47483.pdf
ในมิติธุรกิจร้านยา เภสัชกรเราสามารถนำ social media มาช่วยในเนื้องาน ต่างๆดังนี้
ในมิติธุรกิจร้านยา เภสัชกรเราสามารถนำ social media มาช่วยในเนื้องาน ต่างๆดังนี้
- เพิ่มการรับรู้และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจ (Brand Awareness) ทั้งตัวบุคลิกของเภสัชกรเอง หรือร้านยาของเราเอง
- เป็นช่องทางสร้างยอดขาย และผลกำไรให้มากขึ้น (Sales & Profit) ทั้งในส่วน e-commerce เปิดหน้าร้านออนไลน์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
- ใช้เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ข่าวสารของธุรกิจไปยังสาธารณะชน ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำมาก (Public Relation)
- ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารและการปฎิสัมพันธ์ ระหว่างธุรกิจกับลูกค้า เพื่อรักษาและเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี (CRM)
และใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารภายในองค์กร (Internal Organizational Communications) ทั้งในรูปแบบการประชุมออนไลน์ การแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบสำนักงานออนไลน์
การประยุกต์ไปใช้งาน ทุกท่านสามารถเปิดหาได้จากโลกออนไลน์หรือไปเข้าเรียนจากสถาบันที่สอนเรื่องการใช้ประโยชน์จาก social media นะครับ
การประยุกต์ไปใช้งาน ทุกท่านสามารถเปิดหาได้จากโลกออนไลน์หรือไปเข้าเรียนจากสถาบันที่สอนเรื่องการใช้ประโยชน์จาก social media นะครับ
ใครบ้างนะในร้านยาที่ได้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์
ในโลกอินเตอร์เนท ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร จะเป็นเภสัชกร เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ฝ่ายการตลาด ผู้มีหน้าที่ดูและรับผิดชอบการทำเว็บไซต์ขององค์กร ผู้ที่กำลังจะเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ ทุกคนมีโอกาสที่จะเปลี่ยนตัวเองให้เป็นมืออาชีพในการใช้ Social Media เพื่อจุดประสงค์การใช้งานส่วนตัว หรือทางธุรกิจ ได้ไม่ยากแต่ถ้าหากอยากได้ประโยชน์สูงสุด
อยากเริ่มใช้สื่อสังคมออนไลน์เช่นนี้มั่ง ควรเริ่มอย่างไร?
ในโลกอินเตอร์เนท ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร จะเป็นเภสัชกร เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ฝ่ายการตลาด ผู้มีหน้าที่ดูและรับผิดชอบการทำเว็บไซต์ขององค์กร ผู้ที่กำลังจะเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ ทุกคนมีโอกาสที่จะเปลี่ยนตัวเองให้เป็นมืออาชีพในการใช้ Social Media เพื่อจุดประสงค์การใช้งานส่วนตัว หรือทางธุรกิจ ได้ไม่ยากแต่ถ้าหากอยากได้ประโยชน์สูงสุด
อยากเริ่มใช้สื่อสังคมออนไลน์เช่นนี้มั่ง ควรเริ่มอย่างไร?
ไม่มีใครแก่เกินไปกว่าจะเริ่มเรียนรู้ คุณควรมีความรู้พื้นฐานประสบการณ์ในการใช้ Internet , Facebook และ Twitter มาบ้างแล้ว และถ้ามีโอกาส ควรเข้าไปรับการอบรมความรู้จากองค์กรมืออาชีพที่จะช่วยให้คุณได้ทราบแนวทาง การสร้างและดูแล ไปจนถึงแนวคิดในการจัดการ บริหารเนื้อหาบน Facebook ,Twitter ,Blog และการทำ Video Marketing ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
เมื่อมีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคล่าสุดต่างๆของ การตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media Marketing) คุณเองก้อจะสามารถต่อยอดนำมาทำเครื่องมือต่างๆ ที่มีเป้าประสงค์ไปช่วยเพิ่มยอดขายและช่วยในการประชาสัมพันธ์เสริมสร้างแบรนด์ของธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน อีกทั้งยังรู้ทันข้อควรระวังในผลเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นได้กับธุรกิจจากการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างรอบคอบและมั่นใจมากกว่าเดิม
สุดท้าย เภสัชกรร้านยาเรามีศักยภาพมากเหลือเกินพอที่จะสืบค้น เรียบเรียง แล้วใช้ประสบการณ์จากคนไข้ตัวเป็นๆที่มาขอคำปรึกษาหน้าร้าน แล้วนำไปสร้างสรรค์สื่อที่มีประโยชน์ต่อสังคม ให้คนไข้ได้มานำไปใช้ยาอย่างปลอดภัย หายจากโรคได้ง่ายและเข้าถึงทุกบ้าน เข้าถึงใจผู้บริโภคได้อีกด้วย ที่เหลือคือเริ่มต้นทำตั้งแต่วันนี้นะครับ อย่ามัวแต่กด like แต่เพียงอย่างเดียว
เมื่อมีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคล่าสุดต่างๆของ การตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media Marketing) คุณเองก้อจะสามารถต่อยอดนำมาทำเครื่องมือต่างๆ ที่มีเป้าประสงค์ไปช่วยเพิ่มยอดขายและช่วยในการประชาสัมพันธ์เสริมสร้างแบรนด์ของธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน อีกทั้งยังรู้ทันข้อควรระวังในผลเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นได้กับธุรกิจจากการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างรอบคอบและมั่นใจมากกว่าเดิม
สุดท้าย เภสัชกรร้านยาเรามีศักยภาพมากเหลือเกินพอที่จะสืบค้น เรียบเรียง แล้วใช้ประสบการณ์จากคนไข้ตัวเป็นๆที่มาขอคำปรึกษาหน้าร้าน แล้วนำไปสร้างสรรค์สื่อที่มีประโยชน์ต่อสังคม ให้คนไข้ได้มานำไปใช้ยาอย่างปลอดภัย หายจากโรคได้ง่ายและเข้าถึงทุกบ้าน เข้าถึงใจผู้บริโภคได้อีกด้วย ที่เหลือคือเริ่มต้นทำตั้งแต่วันนี้นะครับ อย่ามัวแต่กด like แต่เพียงอย่างเดียว
แหล่งข้อมูล
Cain J, Romanelli F, Fox B.,” Pharmacy, social media, and health: Opportunity for impact”., J Am Pharm Assoc (2003). 2010 Nov-Dec;50(6):745-51. Source: College of Pharmacy, University of Kentucky, Lexington, KY 40536-0596, USA. jeff.cain@uky.edu
Natalia Shcherbakova , MS. Pharm, Doctoral Candidate, Marvin Shepherd PhD, “Assessment of Internet and Social Network Use for Professional Purposes by Texas Independent Community Pharmacists”, Tatiana Makhinova BS Pharm,The University of Texas at Austin, College of Pharmacy,
http://www.communitypharmacyfoundation.org/resources/grant_docs/CPFGrantDoc_47483.pdf
Harold E. Cohen, RPh, Editor-in-Chief, The Social Side of Pharmacy, http://www.uspharmacist.com/content/d/straight_talk/c/13848/
Jeff Cain, Ed.D., M.S., Pharmacy in the Age of Social Networking
http://www.ashpintersections.org/2010/06/pharmacy-in-the-age-of-social-networking/
Linked in, the Pharmacy Social Media Group;
http://www.linkedin.com/groups/Pharmacy-Social-Media-3719897
http://www.linkedin.com/groups/Pharmacy-Social-Media-3719897
http://www.ashpintersections.org/2010/06/pharmacy-in-the-age-of-social-networking/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น