วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

ยาช่วยเลิกบุหรี่ โคเมม (Quomem): ทำไมเราจึงติดบุหรี่


 “แฟนอยากเลิกบุหรี่ค่ะ และได้อ่านเจอในเว็บไซต์อื่นมาเกี่ยวกับยาช่วยเลิกบุหรี่ (Quomem) ซึ่งเดิมเป็นยาแก้โรคซึมเศร้า แต่เค้าอ้างอิงว่าสามารถใช้ลดความอยากบุหรี่ได้ด้วยค่ะ

อยากทราบว่าเป็นตัวยาอะไร และมีผลข้างเคียงทั้งระยะสั้นและ ยาวไหมคะ และเชื่อถือได้หรือไม่คะ?” เภสัชกรไปค้นคำตอบมาให้ เพื่อความรัก ดังนี้



ทำไมต้องหยุดบุหรี่?
บุหรี่ไม่ดีอย่างไร และทำลายสุขภาพของเราแค่ไหน ใครไม่รู้ ก้อไม่อยากเตือนแล้ว แต่ถ้าอยากเลิก เราอยากจะช่วยคุณ ก่อนอื่น เรามาเข้าใจกลไกการติดบุหรี่อย่างง่ายๆ กันก่อน ทำไมแฟนคุณถึงไปหลงใหลกับมหาภัยร้ายเช่นนั้น

เวลาคนเราติดบุหรี่ จริงๆแล้วเราติดอะไร มีสองอย่างคือ

1.         ติดทางใจ คือติดเพราะเคยชิน เคยทำการสูบมานานๆเป็นปีๆ หรือบางคนอาจจะมากกว่า ติดเป็นนิสัย ถ้าไม่ได้ทำก็จะเหมือนว่าชีวิตนั้นขาดอะไรไปสักอย่างหนึ่ง จึงทำให้ต้องขวนขวายกลับไปทำอีกจนได้

2.         อันที่สอง อันนี้น่ากลัวว่าจะติดจริงๆ คือไปติดสารที่ก่อให้เกิดการเสพติดที่อยู่ในบุหรี่ สารนั้นตัวที่สำคัญนั้นคือ สารนิโคติน ที่ออกฤทธิ์โดยตรงต่อสมอง โดยภายใน 10 วินาที หลังจากสูบควันบุหรี่เข้าไปทางปากไปถึงปอด สารนี้จะถูกดูซึมเข้ากระแสเลือด และไปถึงสมอง(จากปากสู่สมอง 10 วินาที)
แล้วไปออกฤทธิ์หลักๆ ก้อคือไปเพิ่มสารสื่อประสาทโดปามีนในสมองที่ทำให้เกิด Dopaminergic activity ที่สมองส่วนกลาง ก่อให้เกิดความรู้สึก (เสมือน) ว่ามีความสุข

การได้รับสารนิโคตินอยู่บ่อยๆจนติด เมื่อหยุดการเสพ ก็จะเกิดปฏิกิริยาที่สมอง ก่อให้เกิดอาการ กระหายอยาก ไม่สบายเนื้อตัว ไม่มีสมาธิ ขบวนการหลับนอนที่ผิดปกติ เป็นต้น ในบางรายเป็นมากๆอาจจะมีอาการซึมเศร้าได้ ก้อมีนะครับ รุนแรงซะด้วย

วิธีการเลิกบุหรี่นั้นมีมากมายหลายวิธีที่เรารู้จักกันบ่อยๆก็เช่น

1. การหักดิบ วิธีการนี้เป็นวิธีที่ประสบความสำเร็จในบางคนที่อาจจะมีจิตใจที่เข้มแข็งมาก และทนต่อความทรมานจากอาการขาดสารนิโคตินได้

2. การใช้สารนิโคตินในรูปแบบอื่นๆทดแทน เช่น หมากฝรั่งนิโคติน หรือติดพลาสเตอร์ที่มีสารนิโคตินดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังอย่างช้าๆ วิธีนี้ไม่ค่อยดีนักเพราะยังคงมีการได้รับสารนิโคตินอยู่แต่เปลี่ยนจากการ สูบบุหรี่จากลมหายใจผ่านปอด มาเป็นการเคี้ยวหมากฝรั่งหรือได้รับทางผิวหนังแทน

3. การใช้ยาที่ชื่อว่า Quomem เชื่อว่ายาตัวนี้ออกฤทธิ์ต่อสมองของเรา สองอย่างก็คือ การลดความอยากบุหรี่ลงและลดอาการเสี้ยนยาเสพติดหรือถอนยาเสพติดจากการขาดสารนิโคติน
เมื่อไรที่เราจะเริ่มใช้ยาอดบุหรี่

1. เมื่อเรามีความต้องการหรืออยากที่จะหยุดบุหรี่ด้วยตนเอง(ไม่ได้โดนคนอื่นบังคับให้หยุด)
2. เราต้องการฤทธิ์ของยาหยุดบุหรี่ในการช่วยให้เราเลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น ทุกข์ทรมานน้อยลง สบายขึ้น  และต้องจำไว้ว่า ยาเลิกบุหรี่ชนิดนี้ไม่ใช่ยาที่จะไปบังคับให้ใครก็ตามหยุดบุหรี่โดยที่คน นั้นเองไม่เต็มใจที่จะหยุด ใจต่างหากสำคัญที่สุด

ตอนหน้ามาดูว่าจะใช้ยาช่วยได้อย่างไรในการไปหยุดบุหรี่ 
มีหลายแหล่งที่ให้คำแนะนำเรื่องเลิกสูบบุหรี่ แต่หากคุณไม่มีกำลังใจจริงๆ ขอแนะนำให้ไปที่ “เลิกสูบบุหรีกันเถอะ มาดื่มนมกันดีกว่า”, เป็น weblog ที่ช่วยให้หยุดบุหรี่ได้ดีจริงๆ ผมชอบมากๆๆๆๆๆ,





แหล่งข้อมูลและรูปประกอบ

การเลิกบุหรี่ดวยการใชยากลุมที่ชวยลดอาการถอนยา,
http://www.pharmacy.cmu.ac.th/dic/newsletter/newpdf/newsletter9_2/smoking%20drug.pdf

มาเลิกการสูบบุหรี่ด้วยยาช่วยเลิกบุหรี่ โคเมม ( Quomem ) กันเถอะ, http://medicarezine.com/2012/03/quit-smoking/

ยาอดบุหรี่ Bupropion HCl Sustained Release,
http://เลิกบุหรี่.net/ยาอดบุหรี่-bupropion-hcl-sustained-release.html

ยา Quomem ™,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น