วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

อย่ากินยาคุมแบบฉุกเฉิน เกิน 2 ครั้งในชีวิต จริงหรือไม่? ทำไมหล่ะ? โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


มีสาวๆส่งมาถาม ตามรูป

เตือน อย่าใช้ “ยาคุมฉุกเฉิน” เกิน 2 ครั้งในชีวิต
จริงหรือไม่? ทำไมหล่ะ?

จริงๆแล้วคำตอบ แค่คลิ้กไปที่ link ก้อพบแล้ว
ขอสรุปดังนี้

ยาคุมฉุกเฉินคืออะไร ?
ความจริงแล้วองค์การอนามัยโลกให้การรับรองว่าการกินยาคุมฉุกเฉินเป็นวิธีที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกัน การตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้แนะนำให้ใช้ในทุกๆราย ทุกๆสถานการณ์ เพราะชื่อของยาก้อบอกแล้ว จะแนะนำให้ในใช้ในเวลาที่ไม่ได้เตรียมการป้องกันมาก่อน ใช้เวลาฉุกเฉินเท่านั้น ไม่ให้ใช้ทุกวัน

ไม่ยอมใช้ยามฉุกเฉิน แต่เอามาใช้ทุกครั้ง หลังมีเพศสัมพันธ์
คู่สมรสที่ไม่วางแผน กลับมากินประจำยาตัวนี้ แทนยาคุมธรรมดา เพราะขี้เกียจ หาง่าย ราคาถูก ยาพวกนี้ ไม่ได้มีประสิทธิภาพป้องกันการตั้งครรภ์ได้เต็มร้อย แต่ใช้เพื่อลดความเสี่ยงเท่านั้น (ลดโอกาสที่จะตั้งครรภ์ลงได้ราว 85%) และยิ่งถ้ากินยาช้าเท่าไร ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดก็จะลดลงไปด้วย และถ้าใช้เป็นประจำ ประสิทธิภาพก็จะน้อยลงไปอีก

ทำไมจึงไม่แนะนำให้ใช้ยาคุมฉุกเฉิน บ่อยๆ
จากข้อมูลจากแพทย์ระบุว่า ไม่ควรจะใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอยู่แล้ว นอกจากจะมั่นใจไม่ได้เต็มร้อยแล้ว ยาพวกนี้ยังอาจส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวอีกด้วย เนื่องจากตัวยาค่อนข้างแรง หลายคนพอกินเข้าไปก็จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนตามมา และถ้าใช้เป็นประจำ ในระยะยาว ยังอาจส่งผลกระทบต่อร่างกาย เช่น รังไข่ มดลูก ได้อีกด้วย แม้เมื่อกินมากกว่า 2 ครั้งจะไม่มีผลรุนแรงทันทีทันใด รวมทั้งการวิจัยถึงผลกระทบยังไม่ชัดเจนเพราะต้องใช้เวลาในการศึกษา แต่การที่ร่างกายรับสิ่งใดมากเกินไปย่อมไม่ดีอย่างแน่นอน ซึ่งในทางการแพทย์ควรป้องกันไว้ก่อน

ดังนั้น ทางที่ดี หากคิดจะมีเพศสัมพันธ์ ควรจะเลือกวิธีการป้องกันที่ปลอดภัย เช่น การใช้ถุงยางอนามัย การรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด หรือการฉีดยาคุมกำเนิด แนะนำมาแล้วนะครับ

แหล่งข้อมูล
ยาคุมฉุกเฉินคืออะไร ? โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
http://utaisuk.blogspot.com/2012/01/blog-post.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น