วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

มะเร็งต่อมลูกหมาก สังเกตุอาการอย่างไร ?


 “มะเร็งต่อมลูกหมาก” ใครๆ ก้อคงไม่อยากไปประสบกับโรคเช่นนี้ แต่ว่า เอ๊ะ! เรามีอาการผิดปกติหรือมีความเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมากหรือเปล่า? ถ้ามีเราจะเริ่มต้นสังเกตุอาการเตือนอะไรได้บ้าง? มาฟังคำแนะนำให้อุ่นใจ ไว้คอยดูแลเป้นสัญญานเตือนกันดีกว่าไหม?


มะเร็งต่อมลูกหมากคืออะไร

ต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะหนึ่งในระบบสืบพันธุ์ ของเพศชายมีหน้าที่สร้างน้ำเมือกซึ่งเป็นส่วนประกอบของน้ำเชื้อ ส่วน มะเร็งต่อมลูกหมากนั้นส่วนใหญ่เกิดในผู้สูงอายุ ไม่ค่อยพบในเด็กหรือวัยฉกรรจ์และพบสูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุที่มากขึ้น ในประเทศไทยนั้นมะเร็งต่อมลูกหมาก พบมากเป็นอันดับที่ 5 ของมะเร็งชนิดต่างๆ ในเพศชาย และเป็นสาเหตุการตายอันดับ 2 ของมะเร็งต่างๆ ในผู้ชาย รองจากมะเร็งปอด 

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ชาย 1 คนในทุก 10 คน เสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ทั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 15% ของผู้ชายที่มีอายุ 50 ปี ไม่ต่ำกว่า 30% ของผู้ชายอายุ 60 ปี และไม่ต่ำกว่า 40% ของผู้ชายอายุ 70 ปี อาจเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากโดยที่มิได้คาดคิดซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ มักจะรู้และไปหาหมอในระยะลุกลามแล้ว ทำให้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

มะเร็งต่อมลูกหมาก อะไรคือปัจจัยกระตุ้นให้เสี่ยงเป็น?

จนถึงวันนี้ เรายังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่จากการศึกษาวิจัยพบว่าปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งต่อมลูก หมากนั้นมีอยู่หลายปัจจัย ได้แก่
  1. อายุ ยิ่งอายุมากก็ยิ่งเสี่ยง เนื่องจากคนที่อายุมากขึ้นจะมีเซลล์ในร่างกายเปลี่ยนแปลงไปเป็นเซลล์มะเร็ง ได้ง่ายขึ้น
  2. ฮอร์โมนเพศชาย จากการศึกษาวิจัยพบว่า ถ้าร่างกายมีฮอร์โมนเพศชายสูงและมีอยู่เป็นระยะเวลานานๆ โอกาสเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากจะสูงขึ้น ดังนั้นการผ่าตัดเอาลูกอัณฑะออกทั้ง 2 ข้าง ซึ่งเป็นวิธีลดระดับฮอร์โมนเพศชายในร่างกาย จึงเป็นวิธีการรักษาที่สำคัญวิธีการหนึ่งของมะเร็งต่อมลูกหมาก
  3. พันธุกรรมอัตราเสี่ยงของชายที่มีญาติสายตรงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากจะสูงกว่าผู้ไม่ มีประวัติในครอบครัว
  4. อาหาร การศึกษาวิจัยจากหลายแห่งพบว่าการบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง เพิ่มปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากสูงกว่าคนเอเชีย

ส่วน การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า การสำส่อนทางเพศ การเป็นหมัน หรือการผ่าตัดทำหมัน จากการศึกษาวิจัยพบว่าไม่น่าจะเป็นปัจจัยเสี่ยง

มะเร็งต่อมลูกหมาก ป้องกันได้ไหม? 

ในปัจจุบันยังไม่พบวิธีการป้องกันที่เฉพาะเจาะจง ต้องป้องกันจากหลายๆ สาเหตุ นอกจากนี้ การตรวจคัดกรองบางครั้งก็ไม่ได้ผลเท่าที่ควร สมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา ได้เสนอคำแนะนำในการตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากไว้ว่า ในผู้ชายที่อายุมากกว่า 50 ปี และเป็นผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งแพทย์ตรวจแล้วประเมินว่าน่าจะมีอายุยืนยาวอย่างน้อยอีก 10 ปี ควรให้แพทย์ตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากทุกๆ ปี โดยการตรวจทวารหนัก

นอกจากการตรวจคัดกรองกันแล้ว ยังจำเป็นต้องสังเกตอาการต่างๆ ที่อาจเกิดความผิดปกติขึ้นได้ เช่น 
  • หากมีการปัสสาวะไม่คล่อง ปัสสาวะบ่อย กลั้นปัสสาวะไม่ได้ 
  • อาจมีอาการปวดเวลาปัสสาวะหรือเมื่อปัสสาวะสุด หรือมีปัสสาวะเป็นเลือด ซึ่งอาจไม่ใช่เฉพาะอาการเบื้องต้นของมะเร็งต่อมลูกหมากอาจเป็นอาการของภาวะ ต่อมลูกหมากอักเสบ ต่อมลูกหมากโต ซึ่งไม่ใช่มะเร็งก็ได้ 
ทางที่ดีต้องไปหาหมอเพื่อให้ท่านตรวจวินิจฉัยดีกว่า แต่ถ้าหากปล่อยให้มะเร็งชนิดนี้ลุกลามต่อไป ก็อาจส่งผลต่ออวัยวะอื่นๆ ได้เช่นกัน 
ถึงตรงนี้ คงจะทำให้เรา ฉุกคิดและรีบป้องกันตนเองตั้งแต่เนิ่นๆ หากพบว่าร่างกายมีความผิดปกติ ต้องรีบไปพบคุณหมอ เพราะมะเร็งนั้นก็เหมือนกับโรคร้ายอื่นๆ ที่รู้เร็วจะรักษาให้หายขาดได้

แหล่งข้อมุล

จับผิดมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็น-ไม่เป็น สังเกตยังไง?,

http://www.healthdee.com/disease/354.html

รูปประกอบจาก
http://www.webmd.com/prostate-cancer/ss/slideshow-prostate-cancer-overview

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น