วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

คอลลาเจน ตอนที่ 6: คอลลาเจนจากปลาทะเล กินให้เป็น เร่งให้สวย โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


เภสัชกรหนุ่มรูปหล่อพาคุณเดินทางมาถึงคำตอบสุดท้ายของการเติมคอลลาเจนธรรมชาติ เพื่อชะลอและปกป้องให้ชั้นผิวหนังไม่ให้มีการยุบตัว ที่เป็นชนวนเหตุของความเหี่ยวย่น ริ้วรอย และความชราของผิวพรรณ มาถึงบทสรุปของการกินคอลลาเจน เพื่อคืนความอ่อนเยาว์อีกครั้ง ให้ผิวคุณกันแล้ว

ทำไมต้องเสริมคอลลาเจนด้วยการรับประทาน

เมื่อถึงเวลาที่ผิวคุณต้องการเติมคอลลาเจนโปรตีน เราต้องรู้ก่อนว่าสารอาหารนี้เป็นโปรตีนที่มีโครงสร้างโมเลกุลใหญ่มาก ดังนั้นคอลลาเจนทั่วไปไม่สามารถซึมผ่านผิวเราได้โดยการทาหรือกินสารอาหารที่มีคอลลาเจนทั่วๆไป การเติมสารนี้เข้าผิวคุณให้ได้ผลสามารถทำได้ 2 วิธีคือ โดยการรับประทานในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือ โดยการฉีดเข้าใต้ผิวหนังชั้นหนังแท้ วิธีการรับประทานจึงเป็นวิธีการที่สะดวกกว่า เพราะจะช่วยให้ได้รับจากการบริโภคคอลลาเจนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอทุกๆวัน เพียงพอต่อผิวหนังคุณที่ต้องการสารนี้นำไปช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ลดริ้วรอยเหี่ยวย่นของผิวหนังอย่างได้ผล และทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น นุ่มเนียนขึ้น

ปัจจุบันนี้มีการนำสารสกัดโปรตีนจากปลา

ที่ให้มีโครงสร้างโมเลกุลคล้ายกับโครงสร้างของคอลลาเจนของผิวคนมากที่สุด เมื่อดื่มเข้าไปแล้วจึงจะสามารถช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนภายในผิวคุณไปช่วยให้ริ้วรอยต่าง ๆ จางหาย

คอลลาเจนเสริมที่ดีควรเป็นอย่างไร

คอลลาเจนที่วางจำหน่ายมีหลายรูปแบบ แต่คอลลาเจนที่นำมาสกัดในรูปเป็นเกล็ดผงเล็ก ๆ จะสามารถละลายในน้ำได้ดี และยังนำไปผสมกับเครื่องดื่มอื่น ๆ ได้ง่ายและช่วยให้มีรสชาติดีขึ้น ดื่มได้ง่าย โดยคอลลาเจนผงลักษณะนี้จะมีผงละเอียดที่มีขนาดน้ำหนักโมเลกุลที่เล็กมาก (3000) จึงย่อยและดูดซึมเข้าร่างกายได้ง่าย

ถ้าจะให้ดีควรเป็นคอลลาเจนบริสุทธิ์ 100% ไม่ควรเติมสารกันบูด และสารแต่งกลิ่น ปราศจากไขมันและน้ำตาลใดๆเพื่อความปลอดภัยครับ

ควรบริโภคคอลลาเจนเท่าไรต่อวัน และมีความปลอดภัยหรือไม่

สารอาหารทุกชนิดอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ และมีบางคนอ่อนไหวต่อการบริโภคโปรตีน คอลลาเจนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ถ้าคุณเคยมีอาการแพ้ต่อโปรตีนจากปลามาก่อน ต้องระวังก่อนการใช้ เช่นเดียวกัน ถ้าคุณมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับไตและตับ และอยู่ภายใต้การดูแลรักษาของหมออยู่ การบริโภคคอลลาเจนในปริมาณมาก อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินอาหารได้ จึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มต้นบริโภคคอลลาเจนเสริม ส่วนระยะเวลาที่เหมาะสมคุณสามารถผสมคอลลาเจนกับอาหารและเครื่องดื่มที่ชอบ ในเวลาเช้า บ่าย ค่ำ หรือก่อนนอนแล้วแต่สะดวก

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย ได้อนุญาตให้บริโภคได้ไม่เกิน 10 กรัมต่อวัน แต่จริงๆแล้วเราแนะนำให้ บริโภคเพียง 5 กรัมต่อวันก็เพียงพอแล้วในการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพอย่างปลอดภัย

รู้ได้อย่างไรว่าคอลลาเจนจะได้ผล

คอลลาเจนที่ร่างกายดูดซึมได้เข้าไปจะไปทำหน้าที่เป็นโปรตีนไฟเบอร์ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่ออวัยวะทุกส่วนของร่างกายเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นกระดูก ผิวหนัง ปอด เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ กระดูกอ่อน โดยไปสร้างความแข็งแรงโดยทำงานร่วมกับอีลาสติน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นแก่อวัยวะส่วนต่างๆของผิวหนังโดยมีระยะเวลาเห็นผลประมาณ 30 – 60 วัน

คุณสามารถสัมผัสถึงพลังของคอลลาเจนเสริมที่มีผลต่อการคืนความเยาว์วัยคืนมาได้โดย ริ้วรอยต่างๆที่ย่นยับจะตื้นขึ้น ผิวที่หย่อนยานจะกระชับขึ้น รวมไปพบว่าผิวมีความชุ่มชื้นมากขึ้น สำหรับผม และ เล็บจะแข็งแรงและหนาขึ้น

บทสรุปของคอลลาเจน

มาถึงตอนสุดท้ายแล้วขอสรุปถึงคุณประโยชน์ที่คุณจะได้จากคอลลาเจนได้แก่

·         ฟื้นฟูสุขภาพผิว เพิ่มความยืดหยุ่น และความชุ่มชื่นของผิว
·         ทำให้ผิวพรรณขาวใส โดยไปเติมร่องลึก ช่วยให้ ฝ้า  กระ จางลง
·         คืนความอ่อนเยาว์ในเวลาอันรวดเร็ว ยับยั้งการเกิดรอยเหี่ยวย่น บำรุงผิวให้เนียนนุ่ม
·         สำหรับระบบเลือด เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือด  เม็ดเลือด และเนื้อเยื่ออื่น ๆ
·         บำรุงสุขภาพผม เล็บ สายตา และรักษาความผิดปรกติของเส้นประสาท
·         ควรเสริมร่วมด้วยแคลเซียม จะมีผลไปป้องกันโรคกระดูกพรุน  เสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรง

หวังว่าทุกท่านที่ติดตามอ่าน จะได้รับทราบความรู้เรื่องคอลลาเจนเต็มอิ่มครบถ้วนในการหยุดยั้งการเหี่ยวย่นและคืนความหน้าใส เด้งดึ๋งให้กลับคืนมาได้เหมือนวัยเยาว์กันนะครับ หากคุณๆ อยากทราบทุกคำตอบทุกเรื่องสุขภาพ กรุณาส่งซองคำถามของคุณมาได้ที่อีเมล์ utaisuk@gmail.com หรือแวะไปที่ Facebook “UTAI SUKVIWATSIRIKUL” หรือ “PHARMATREE” ยินดีตอบรับทุกท่านครับ

แหล่งข้อมูล

·         เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 6 มีค. 2556

ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ

การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง

Facebook “UTAI SUKVIWATSIRIKUL” หรือ “PHARMATREE

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดี ที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ

·         รูปประกอบจากอินเตอร์เนท

·         Definition of Collagen, Medicinenet, http://www.medterms.com/script/main/art.asp?articlekey=2786
·         Collagen-The patient Guide “Collagen”, http://www.collagen.org/
·         Collagen Skin Care, Natural skin care lab, http://naturalskincarelab.com/index.php?main_page=index&cPath=50
·         How to use Collagen Beauty Products, http://www.articlesbase.com/cosmetics-articles/how-to-use-collagen-beauty-products-3204922.html
·         Collagen Know-how, http://www.collagenskincare.org/skincare
·         ชฎาพร นุชจังหรีด, คอลลาเจน โปรตีนแห่งความงาม, ภาควิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ม.บูรพา, http://www.uniserv.buu.ac.th/forum2/topic.asp?TOPIC_ID=2177
·         คงศักดิ์ ตั้งตระฉันลชัย , คอลลาเจน , http://www.herbiothailand.com/collagen.htm
·         พันธุ์ธัช จันทร์เจริญสุข, คอลลาเจนคืออะไร, http://collagenaplus.igetweb.com/index.php?mo=243
·         Gohr CM, Fahey M, Rosenthal AK. 2007. Calcific tendonitis :a model. Connect Tissue Res. 48(6):286-9
·         Negri S, Fila C, Farinato S, Bellomi A, Pagliaro PP. 2007. Tissue engineering: chondrocyte culture on type 1 collagen support. Cytohistological and immunohistochemical study. J Tissue Eng Regen Med. 1(2):158-9.
·         ดร.วิทวัส มิ่งวานิช, คอลลาเจน, ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์, http://science.kmutt.ac.th/chm/article/Collagen.pdf
·         ภก.ประวิทย์ ตันติสุวิทย์กุล, มิติใหม่ของการนำ Collagen มาใช้ประโยชน์, ที่ปรึกษาองค์การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการสาธารณสุข, วารสารสมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย) ฉบับที่ 27 สิงหาคม 2549
·         คอลลาเจน กินให้เป็น กินให้สวย ตอนที่ 1: คอลลาเจน (Collagen) คืออะไร โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล, http://www.oknation.net/blog/DIVING/2011/01/16/entry-2

·         คอลลาเจน กินให้เป็น กินให้สวย ตอนที่ 2: เราสูญเสียคอลลาเจนได้อย่างไร จึงทำให้ดูแก่ โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล, http://www.oknation.net/blog/DIVING/2011/01/17/entry-1

·       คอลลาเจน กินให้เป็น กินให้สวย ตอนที่ 3: ดูแลผิวอย่างไรไม่ให้สูญเสียคอลลาเจน ไม่เหี่ยว ไม่ย่น โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,  http://www.oknation.net/blog/DIVING/2011/01/18/entry-1

·         คอลลาเจน กินให้เป็น กินให้สวย ตอนที่ 4: คอลลาเจนแบบไหน ปกป้องข้อและผิวสวย โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล, http://www.oknation.net/blog/DIVING/2011/01/19/entry-1

·         คอลลาเจน กินให้เป็น กินให้สวย ตอนที่ 5: จะไปหาคอลลาเจนได้ที่ไหน มาช่วยให้ไม่ชรา โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล, http://www.oknation.net/blog/DIVING/2011/01/21/entry-1

คอลลาเจน กินให้เป็น กินให้สวย ตอนที่ 6: คอลลาเจนจากปลา กินให้เป็น ช่วยให้สวย โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล, http://www.oknation.net/blog/DIVING/2011/01/24/entry-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น