วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ดัชนีมวลกาย (Body Mass Index) คำตอบซื่อสัตย์ ที่จะตอบว่าเราอ้วนหรือน้ำหนักเกินหรือไม่? โดยเภสัชกรอุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


ไม่มีใครยอมรับว่าเราอ้วนหรือน้ำหนักเกิน จะถามใครหรือก้ออาย ไป search ในเนทก้อมีแต่หลอกขายของ อาหารเสริมราคาแพงซื้อไปก้อผอมแน่ๆ เพราะไม่มีจะกิน เพราะหมดตัวไปกับของปลอมที่จงใจมาหลอกให้เราไปเสียเงิน มากกว่าจะมาดูแลสุขภาพเราอย่างแท้จริง

เลยมีคำถามว่า "อยากวัดแบบชี้ชัดๆว่าเราอ้วนไหม คุณเภสัชกร?" 

มีซิ เรามี ดัชนีมวลกาย หรือที่รู้จักกันว่า Body Mass Index คำตอบซื่อสัตย์ที่จะตอบว่าเราอ้วนหรือน้ำหนักเกินหรือไม่? มาเฉลยให้คุณได้รู้อย่างชัดเจน

BMI คืออะไร?
BMI หรือ ดัชนีมวลกาย (Body Mass Index)  เป็นวิธีหนึ่งของการประเมินปริมาณไขมันในร่างกายที่นิยมใช้กันทั่วไป เพื่อประเมินภาวะอ้วนผอมในบุคคลอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป โดยใช้สมการ 

        น้ำหนักตัว (กิโลกรัม)
           ส่วนสูง (เมตร) 2


แล้วเปรียบเทียบกับค่าที่กำหนดไว้ อยากรู้มั้ยว่า จะได้ค่านี้อย่างไร ง่ายมาก click ไปที่นี่
http://www.musashi.com.au/Training-HQ/BMI-calculator 
ใส่ตัวเลขส่วนสูงและน้ำหนักตัวลงไปก้อจะได้ค่า ดัชนีมวลกาย (Body Mass Index)  ของเราออกมา ง่ายมั้ย?


BMI เชื่อได้แค่ไหน?
เนื่องจาก BMI เป็นดัชนีที่มีความสัมพันธ์กับระดับไขมันที่สะสมอยู่ใต้ผิวหนัง ในร่างกายของคนเราได้ค่อนข้างดี และสามารถคำนวณได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง
ถึงแม้นว่าจะเริ่มต้นจะเป็นครื่องมือชี้วัดปริมาณไขมันในร่างกาย ที่มีการการพัฒนาโดยนักวิจัยชาวตะวันตก แต่ปัจจุบันก้อได้นำมาวิจัยและดัดแปลงมาใช้กับคนไทยได้ใกล้เคียงกับสภาพความเป็นจริงได้มากที่สุดระดับหนึ่ง

BMI บอกได้ถึงภาวะโรคอ้วน
ปัญหาโรคอ้วนในประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งสาเหตุของโรคอ้วนมีหลายปัจจัย เช่น พันธุกรรม สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต การเลี้ยงดู และพฤติกรรมสุขภาพ จากรายงานทางการแพทย์ อาทิ รายงานของ Berenson และคณะ ในการศึกษา Bogalusa Heart Study และรายงานอื่นๆ สรุปได้ว่า เด็กที่อ้วนมีแนวโน้มจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่อ้วน และคนอ้วนมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคความดันเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง

ตามไปดูทุกคำตอบวิธีลดความอ้วนที่ได้ผลและปลอดภัย
โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล ได้ที่นี่
http://www.oknation.net/blog/DIVING/2010/06/12/entry-2

แหล่งข้อมูลและรูปประกอบ
ผศ.ดร.วงสวาท โกศัลวัฒน์,
นิตยสารหมอชาวบ้าน เล่มที่: 293
เดือน/ปี: กันยายน 2004

ดัชนีมวลกาย (Body Mass Index),
http://konthairaipung.anamai.moph.go.th/bmi.html

Calculate Your Body Mass Index,
NHLBI Health Information Center,
http://nhlbisupport.com/bmi/

รูปประกอบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น