วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ร้านยาเล็กๆ เรียนรุ้อย่างไร จึงจะต่อสู้ร้านยาเครือข่ายยักษ์ ได้รอดตายและเติบโต


มีคนส่งเมล์มาถามว่าพอหลักสูตรพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ หรือ NANO MBA ของสมาคมร้านขายยาที่เริ่มต้นปลุกกระแส การเรียนรุ้ต่อยอด know how ในร้านยา retail pharmacy ไปแล้ว มีหลายองค์กร สมาคม ชมรม ต่างตื่นตัว วิ่งตามมาสนใจกันใหญ่ ต่างต่อยอดหันมาจัดการฝึกอบรม นิทรรศการกันเป็นกระพรวนตามกันมา 

เรารู้สึกดีใจที่ผู้ประกอบการร้านยามองเห็นภาพความเป็นจริงของอนาคตค้าปลีกร้านยาไทยมากขึ้น ว่าแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงใหญ่ (Mega Trend) นี้เกิดขึ้นทั่วโลก หากศึกษาจากประเทศที่พัฒนาแล้ว จะพบว่ากิจการค้าปลีกแบบดั้งเดิมลดน้อยอย่างมากและถูกแทนที่ด้วยร้านค้าปลีกสมัยใหม่

วันนี้เราอยากจะบอกว่าทุกประเทศในโลกก้อตกอยู่ในสภาวะเดียวกัน แม้นแต่ในประเทศสหรัฐ ซึ่งร้านยาเล็กๆ ที่เรียกันว่า independent pharmacy ownership เจ้าของเดียว หัวเดียวกระเทียมลีบ ต่างล้มหายจากไปก้อมาก แล้วทำไมจึงยังเหลือร้านยาแบบนี้ได้อีกหล่ะ


เรามีแหล่งข้อมูลที่เป็น best practice หรือ story of success มาแบ่งปันเล่าให้พวกเราฟัง ที่ชื่อว่า PDS ที่จริงเป็นบริษัทบริการจัดการฝึกอบรม เสริมเครื่องมือการจัดการที่จะช่วยให้ร้านยาเล็กๆได้เรียนรุ้ พัฒนา ต่อยอดต่อกิ่งใหม่ เอาชีวิตรอดในน่านน้ำสีเลือดได้ดียิ่งขึ้น และเจ้าของเองจะได้ไปพัฒนาจุดแข็งของตนเพื่อไปเกิดใหม่ ในร้านยาที่ตนเองแกร่ง ในตลาดที่เลี้ยงเราเองให้รอดต่อไปได้
คุณ Dan Benamoz ผู้ก่อตั้งองค์กรแกมีแนวความคิดที่น่าสนใจเลยทีเดียวว่าทำไมแกจึงคงศักยภาพการเปิดร้านยาเล็กๆหลายร้านให้อยุ่ต่อไปได้ แกมีความเชื่อว่า โอกาสของร้านยายังมีอยุ่เสมอ แต่การเรียนรู้ แบ่งปันระหว่างพันธมิตรและนวตกรรมใหม่ๆเท่านั้นที่จะช่วยให้เภสัชกรหรือเจ้าของร้านเดิมๆที่อยุ่แบบลมหายใจรวยรินกลายเป็นยักษ์เล็กแข็งแรงขึ้นมาได้และความเชื่ออย่างเดียวก้อไม่เพียงพอที่จะทำให้ฝันเป็นจริงได้ A belief is not only an idea the mind possesses: it is an idea that possesses the mind.
 เอาหล่ะตามไปดูกันได้ที่นี่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น