วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

Business Model Canvas เตรียมแผนธุรกิจอย่างไร ให้ชนะ


“ทำไม ไม่จ้างคนเพิ่มหล่ะหมอ ทำคนเดียวไม่เหนื่อยแย่เหรอ?” ท่านสมพงษ์ นายพลตำรจเกษียณบ้านอยู่ตรงข้ามร้านมักจะมาถามเราเสมอด้วยความกรุณา เมื่อยามเราต้องทำหน้าที่เภสัชกร ทำความสะอาดร้าน รับสินค้าเข้า ทำหน้าที่ทุกอย่าง จนบริการคนไข้ช้าไปบ้าง  จริงๆแล้วเรามีคำตอบอยู่แล้วในสมองว่า ขณะนี้รูปแบบหรือโมเดลธุรกิจ (Business Model) ขององค์กรเราอยู่ในวงจรการเติบโตขั้นใด เรามีความสามารถแค่ไหนที่จะจ้างวานหาหรือไปขอกู้เงิน เพื่อพึ่งพาทรัพยากรภายนอกมาสร้างความแข็งแกร่งให้กับร้านยาเราได้

ทำอย่างไร เราจะมี Business Model คืออะไร ทำไมจึงช่วยเราในการวางแผนและดำเนินธุรกิจให้ร้านเราสู่เป้าหมายได้ เรามีหนังสือเล่มนึงที่ผมเพิ่งอ่านจบ
Business Model Canvas เป็นลายแทงชั้นเยี่ยมที่ช่วยให้เรามองธุรกิจครบทุกด้าน เห็นจุดอ่อนของตัวเราเองและวิเคราะห์จุดแข็งของธุรกิจได้อย่างไร? เข้าใจได้ง่ายและเห็นภาพว่าเราจะชนะเกมธุรกิจนี้อย่างไร

 Business Model Canvas เป็นวิธีคิดที่ถูกพัฒนาโดยคุณ Alex Osterwalder มีสองเล่มที่อยากให้ไปซื้อหามาเก็บไว้ หากสนใจสามารถคลิ้กไปหาอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ businessmodelgeneration.com และใน youtube ก้อมี clip ของแกในหลายกิจกรรมและหลายรูปแบบธุรกิจ สนุกมาก




สุดท้าย หนังสือทั้งสองเล่มซื้อที่ kinokuya ถูกกว่าที่ asiabook ไปค้นหาและนำมาใช้เพื่อแต่งเติมความฝันของเราให้ก้าวต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น