ไม่มีใครไม่รู้จักร้านยา P&F และ Prodrugs ซึ่งเป็นเชนสโตร์รุ่นแรกๆที่แหวกต้นกล้าตลาดร้านยาไทยจากตึกแถวเล็กๆแถวสาทร
จนเติบใหญ่มาเป็นร้านยาหนึ่งในผู้นำของเมืองไทย จะดีไหม
ถ้าเรามีหนึ่งในผู้บริหารชั้นนำขององค์กรนี้ ภก. ดร. กานต์ วงศ์ศุภสวัสดิ์ มาเล่าให้ฟังถึง
ปัจจัย Retail Mix ส่วนผสมทางการตลาดค้าปลีกที่ทางองค์กรนี้ใช้เป็นเครื่องมือสร้างสรรค์ให้คนไข้อยากมาอุดหนุนตลอดไป
มิรู้ลืม และสร้างร้านยานี้เติบใหญ่เสมอมาเป้นแนวหน้าของเชนสโตร์ที่บริหารโดยคนไทย
P&F และ Prodrugs เชนสโตร์รุ่นแรกของเมืองไทย
ภก. ดร. กานต์ วงศ์ศุภสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท นูทราเมดิก้า จำกัด
จบเภสัชศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าทำงานกับ บ.อัพยอห์น บริษัทยาสัญชาติอเมริกัน ระหว่างทำงานก็เรียน MBA (ภาคค่ำ) ที่ ม.ธรรมศาสตร์ และจบเมื่อปี'29 แล้วก็ทำงานต่อมาเรื่อยจนกระทั่งตำแหน่งสุดท้ายเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด
จบเภสัชศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าทำงานกับ บ.อัพยอห์น บริษัทยาสัญชาติอเมริกัน ระหว่างทำงานก็เรียน MBA (ภาคค่ำ) ที่ ม.ธรรมศาสตร์ และจบเมื่อปี'29 แล้วก็ทำงานต่อมาเรื่อยจนกระทั่งตำแหน่งสุดท้ายเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด
ระหว่างที่ทำงานในอัพยอห์น
กานต์ได้รวมตัวกับเพื่อนๆ ที่เรียนรุ่นเดียวกันมาที่เป็นเภสัชกรและนักธุรกิจ
นำประสบการณ์ด้านการตลาดจากการทำงานในบริษัทข้ามชาติอื่นๆ อาทิ บ.อัพยอห์น,
บ.เบอริงเกอร์ อินเกลไฮม์, บ.เดนท์สพลาย, และ Eli Lilly เพื่อมาตั้งธุรกิจของตนเอง
เริ่มต้นเปิดร้านขายยา ซึ่งทุกวันนี้ก็คือ
เครือข่ายร้าน P&F และ prodrugs ซึ่งทำธุรกิจร้านขายยาแบบ chain store เพื่อจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ในห้างสรรพสินค้าทั้งหลาย
และตั้งบริษัท นิเชีย
เพื่อจำหน่ายอาหารเสริมสุขภาพ วิตามินบำรุงร่างกายและผลิตภัณฑ์เพื่อ สุขภาพอื่นๆ
รวมทั้งผลิตภัณฑ์ในการดูแลสุขภาพผิวและความงาม
Retail Mix ส่วนผสมทางการตลาดสำหรับร้านยา
ส่วนผสมทางการตลาดค้าปลีกที่ทางองค์กรนี้ใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาร้าน ได้แก่
- physical facilities จัดร้านยาอย่างไร ให้ขายดี ถูกต้องตามกฎหมาย
- merchandising & planogram จัดวางสินค้าอย่างไร ลูกค้าหาง่าย ซื้อเยอะ ซื้อเพิ่ม
- pricing นโยบายการตั้งราคาให้ลูกค้าอยากกลับมาหาอีกและองค์กรอยู่ได้ มีกำไร
- promotion/member กลยุทธการจัดราบการส่งเสริมการขายที่ได้ใจลูกค้า และไม่ผิดกฎหมาย
- organization/hr management การจัดตั้งองค์กร ระบบสรรหา ฝึกอบรม ระบบตอบแทนที่ดึงคนมาตั้งใจทำงาน
ขอความกรุณาไปดูเอกสารที่สรุปคำบรรยาย ได้ที่
แหล่งข้อมูล
กราบขอบพระคุณ ภก. ทวีเกียรติ์ ศุทธาดิศัย สรุปจากการบรรยายเรื่อง Retail Mix ส่วนผสมทางการตลาดค้าปลีก โดย ภก.ดร. กานต์ วงศ์ศุภสวัสดิ์, กำหนดการอบรม
หลักสูตรการปรับศักยภาพผู้ประกอบการร้านยา
รุ่น 2
,สมาคมร้านขายยา, โรงแรมทวิน เทาเวอร์, 22 กรกฎาคม
2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น