วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

TOPICORTE คือยาตัวเดียวกันกับ ESPERSON


ที่ร้านยาช่วงนี้ จะมีคนไข้มาถามหายาที่เคยใช้บ่อยๆ 
"เอ๊ะ เดี๋ยวนี้ ยาจึงขาดบ่อยจัง ทำไมจึงไม่มีนะ" 
หนึ่งในยายอดนิยมที่ขาดหายไปนั่นคือ Topicorte เกิดอะไรขึ้น ทำไมยาขาด จะแก้ไขอย่างไร มาฟังคำแนะนำจากเภสัชกรร้านยากันเถิด 


ทำไมยาขาด?
ลืมกันไปแล้วหรือว่าปีที่ผ่านมา บ้านเมืองเราเจอมหาอุทกภัยตั้งแต่กลางปีจากภาคเหนือ ไล่ลงมาถึงภาคกลางและกรุงเทพในตอนปลายๆปี แหล่งโรงงานยาหลายแห่งก้อโดนผลกระทบจากน้ำท่วมไปด้วย รวมไปถึงแหล่งผลิตภาชนะบรรจุอีกมากมาย ผลที่ตามมาก้อคือยาหลายตัวต้องหยุดขบวนการผลิต จึงทำให้สต๊อคยาหล่อเลี้ยงภายในประเทศสะดุดขาดหายไป นี่ยังไม่รวมยาตามโรงพยาบาลหรือร้านยาที่เสียหายจากน้ำท่วมตามไปด้วยอีกมหาศาล


แล้วจะหายาตัวเดิมๆจากที่ไหนหล่ะ?
ความจริงแล้ว ทางโรงงานยาและทาง อย. ได้ทราบผลกระทบดังกล่าวและได้ประเมินแล้วว่ายาขาดแน่ๆ เนื่องมาจากโรงงานที่ผลิต ต้องใช้เวลาในขบวนการฟื้นตัว ทำความสะอาด หาเครื่องจักร ตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งต้องเริ่มต้นใหม่หมด ขบวนการเหล่านี้ต้องใช้เวลา ระหว่างนี้ยาหลายตัวจึงได้รับอนุญาตจาก อย. ที่นำเข้ามาจากแหล่งผลิตจากต่างประเทศ ที่มีโรงงานคุณภาพระดับ GMP ไว้วางใจได้ นำมาใช้ทดแทนไปก่อน ดังนั้นอย่าได้แปลกใจไปเลยว่า ทำไมยาจึงขาดนานจริงๆ และยาใหม่ที่เข้ามาจึงมีขนาดบรรจุ ฉลาก แผง เม็ด แตกต่างไปจากเดิม แต่วางใจเถิดครับ ยาเหล่านี้มีการควบคุมจากทั้งหน่วยงานเจ้าของผลิตภัณท์และทางราชการที่ตรวจสอบและควบคุมมาแล้วว่าไม่แตกต่างจากยาเดิมๆที่ผลิตในประเทศเราแต่อย่างใด


Topicorte และ Esperson คือยาตัวเดียวกัน
topicorte เป็นยาอีกหนึ่งตัวที่มีผลกระทบจากภาวะยาขาด ทางบริษัทได้นำเข้ายาตัวเดียวกันเข้ามาทดแทนแล้ว ในชื่อว่า esperson ซึ่งไม่แตกต่างจากยาเดิม แต่เนื่องจากนำเข้ามาจากประเทศเกาหลี จึงมีภาชนะบรรจุแตกต่างไปจากเดิม แต่ยาทั้งคู่คือยาตัวเดียวกันครับ


Esperson คือยาอะไร ใช้อย่างไรจึงจะได้ผลและปลอดภัย
ยา Esperson หรือ Topicorte เป็นยาทาเฉพาะที่ที่มีตัวยาที่มีชื่อสามัญ ว่า Desoximetasone ที่มีความแรง 0.25% และ 0.05% ในรูปแบบยาครีม และ 0.25%
ในรูปแบบยาขี้ผึ้ง และ 0.05% ในรูปแบบยาน้ำ 


desoximetasone จัดเป็นยากลุ่มสเตียรอยด์ที่มีความแรงในระดับสูงและออกฤทธิ์เร็ว เราจึงเลือกใช้สำหรับใช้ทาโรคผิวหนังที่ต้องการผลการรักษาอย่างรวดเร็ว หรือเลือกใช้กับคนไข้ที่มีอาการอักเสบในบริเวณบริเวณผิวหนังที่หนา เช่น บริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า หนังศรีษะ ซึ่งใช้ยาทั่วๆไปออกฤทธิ์ได้ช้ากว่า

วิธีใช้คือ ทายาบางๆบริเวณที่เป็น วันละ 2 ครั้ง แต่ต้องตักเตือนว่า เมื่ออาการหายแล้วควรหยุดใช้ยาทันที หรือหากจำเป็นต้องใช้ยาทาเป็นเวลานานควรเปลี่ยนไปใช้ยาทาที่มีระดับความแรงต่ำลง ได้แก่ triamcinolone 0.025% หรือ hydrocortisone 1%



อาการโรคอะไรบ้าง ที่ต้องใช้ยาตัวนี้
ยาตัวนี้เหมาะสำหรับทารักษาอาการ ผื่น คัน ภูมิแพ้ที่ผิวหนัง 
ขอความกรุณาติดตามไปอ่านได้ที่

โรคผิวหนังอักเสบ ทำไมจึงเป็นและการรักษา โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

http://www.oknation.net/blog/DIVING/2009/01/07/entry-1



http://www.oknation.net/blog/DIVING/2011/02/15/entry-1




 http://www.oknation.net/blog/DIVING/2009/01/08/entry-1


สุดท้ายแล้ว สงสัยเรื่องการใช้ยาอย่างไรให้ปลอดภัย แวะร้านยาใกล้บ้านที่มีเภสัชกรใจดีที่ ยินดีตอบคำถามของทุกท่านครับ

แหล่งข้อมูล
เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 1 กค. 2555
E-mail:utaisuk@gmail.com                                                  Facebook: “UTAI SUKVIWATSIRIKUL
ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้นผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ

การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url addressไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง
บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากเภสัชกรร้านยาใจดีที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ

ภาพประกอบจาก

2 ความคิดเห็น:

  1. ที่ความเข้มข้นเท่ากันแบบขี้ผึ้งจะแรงกว่าแบบครีม
    ดังนั้น Esperson แบบขี้ผึ้ง จะแรงกว่า Topicorte ที่เป็นครีมเหลวๆคล้ายโลชั่น

    ตอบลบ
  2. ไม่จริงเลยคะ ทดลองใช้จากตัวเองแล้ว ซึ่ง Lot. หลังๆ ที่มาจำหน่ายนั้นประสิทธิภาพตัวยาไม่เหมือนเดิม ปกติทาประมาณ 1-2 วันผื่นจะยุบ แต่นี่ไม่มีทีท่าว่าจะยุบเลยคะ

    ตอบลบ