วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ภาวะพร่อง จี-6-พีดี (G-6-PD Deficiency) คือโรคอะไร โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


คุณพ่อคุณแม่ทุกคนก้อหวังให้ลูกน้อยกำเนิดเติบโตด้วยสุขภาพที่แข็งแรง แต่ถ้าหากลูกรักของเราไปตรวจพบว่า เป็นโรคที่เรียกว่า ภาวะพร่อง จี-6-พีดี ซึงความจริงแล้วจัดว่าเป็นโรคทางพันธุกรรมที่จัดว่าไม่รุนแรง จะแสดงอาการก็ต่อเมื่อบริโภคยา และอาหารบางกลุ่ม หรือติดตามมาจากเป็นโรคอื่นๆนำมาก่อน 

เภสัชกรหนุ่มหล่อแต่ยังไม่มีลูก จึงห่วงใยขอแนะนำให้คุณๆหรือลูกรักที่มีภาวะเช่นนี้เกิดความกังวลจนเกินไป เรามาฟังคำแนะนำในการรู้จัก ดูแลป้องกัน รักษา และมียาหรืออาหารอะไรบ้างที่เราต้องใส่ใจระมัดระวังกันดีไหม?

ภาวะพร่อง จี-6-พีดี (G-6-PD Deficiency) คือโรคอะไร
แต่ก่อนจะเรียกชื่อภาวะเช่นนี้ว่า โรคแพ้ถั่วปากอ้า (Favism) เนื่องจากคนไข้กลุ่มแรกๆที่เริ่มสังเกตได้ว่ามีอาการผิดปกติทำนองนี้ได้แก่ชาวผิวขาวในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่มีภาวะเช่นนี้อยู่จะแสดงอาการไม่สบายต่อเมือได้กินถั่วปากอ้า (fava bean) เข้าไป แต่ความจริงแล้ว G-6-PD Deficiency (Glucose-6-Phosphate Dehydrogenase Deficiency) เป็นภาวะพร่องของเอนไซม์ที่ชื่อว่า G-6-PD (Glucose-6-Phosphate Dehydrogenase) เป็นความผิดปรกติที่เกิดจากพันธุกรรมที่พบได้มากที่สุดอย่างหนึ่ง พบได้ทั่วโลกคาดว่าประชากรมากกว่า 400 ล้านคนที่มีความผิดปรกตินี้ พบได้มากกับกลุ่มชนในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แอฟริกาตะวันออกไกล ในคนจีนพบประมาณร้อยละ 5 คน อเมริกันผิวดำร้อยละ 15 ยิวบางกลุ่ม (Kurdish Jews) พบสูงถึงร้อยละ 70


ภาวะพร่อง จี-6-พีดี  พบเยอะแค่ไหน
สำหรับประเทศไทยก็พบภาวะนี้มากเช่นกัน อุบัติการณ์ในชายไทยพบได้ประมาณร้อยละ 3-18 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการวินิจฉัยและพื้นที่ทำการสำรวจ แต่จากการศึกษาในกรุงเทพมหานคร พบว่าอุบัติการณ์ของภาวะพร่อง G-6-PD ในชายเท่ากับร้อยละ 10-12 ทั้งในประชาชนทั่วไปและทารกแรกเกิด ส่วนในหญิงพบน้อยกว่าประมาณ 8-10 เท่า

ภาวะพร่อง จี-6-พีดี น่ากลัวแค่ไหน
ภาวะพร่อง จี-6-พีดี เป็นโรคทางพันธุกรรมที่จัดว่าไม่รุนแรง จะแสดงอาการก็ต่อเมื่อบริโภคยา และอาหารบางกลุ่ม หรือติดตามมาจากเป็นโรคอื่นๆนำมาก่อน ไม่อยากให้คุณๆที่มีภาวะเช่นนี้เกิดความกังวลจนเกินไป ถึงแม้ว่าคุณมีภาวะเช่นนี้ไปตลอดชีวิต แต่นานๆครั้งจึงจะแสดงอาการออกมาสักครั้ง ถ้ารู้จักที่จะหลีกเลี่ยงสาเหตุต่างๆที่จะได้เล่าให้ฟังต่อไป 

สิ่งสำคัญทีสุดถ้าคุณมีภาวะนี้ติดตัวอยู่ เมื่อมีอาการไม่สบายและเมื่อจะใช้ยา คุณจะต้องบอกทุกคนในทีมสุขภาพที่ดูแลรักษาเพื่อจะได้ระมัดระวังในการใช้ยารักษา รวมทั้งต้องระวังการรับประทานอาหารบางประเภท การไปสัมผัสกับสารเคมีบางอย่างที่จะมีผลต่อสุขภาพของคุณ

แหล่งข้อมูล

•เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 8 มิย. 2555

ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ

การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ
Copy url address ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดีที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ

 
  • จี-6-พีดี ทำไมยาหรือสารบางอย่างจึงมีผลต่อโรคนี้ โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
  • www.oknation.net/blog/DIVING/2009/09/14/entry-2
 
  • จี-6-พีดี ยา อาหาร สารเคมีควรหลีกเลี่ยง โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
  • www.oknation.net/blog/DIVING/2009/09/16/entry-1
 
 
  • CLINICAL ASPECTS OF G6PD DEFICIENCY, http://www.rialto.com/g6pd


             Glucose-6-Phosphate Dehydrogenase Deficiency, THE G6PD DEFICIENCY HOMEPAGE, www.rialto.com

             Johns TE and Harbilas JW , Drug-induced Hematologic Disorders in Pharmacotherapy A Pathophysiologic Approach, Dipiro JT editor, 4th edition, Appleton & Lange, Connecticut, 1999, p 1591-1592

             Glucose-6-Phosphate Dehydrogenase (G6PD) Deficiency genetic disorder,  www.g6pd.org

             Glucose-6-phosphate dehydrogenase deficiency, E Beutler - British Journal of Haematology, 1970G6-PD deficiency, www.medicinenet.com

             รายชื่อยาห้ามใช้ใน G-6-PD, BANGLAMUNG HOSPITAL Department of Pharmacy, http://rxbanglamung.wikidot.com/g6pd

             สมุดประจำตัวของผู้มีภาวะพร่องเอนไซม์ จี-6-พีดี ศูนย์ติดตามอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลศิริราช

             วรวรรณ ตันไพจิตร GLUCOSE-6-PHOSPHATE DEHYDROGENASE (G-6-PD) DEFICIENCY กุมารเวชศาสตร์ เล่ม 2 คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล

             G-6-PD deficiency, www.mt.mahidol.ac.th

             เนตรทอง นามพรม คู่มือการดูแลผู้ป่วยที่ขาดเอนไซด์ จี 6 พีดี ภาควิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ cmnb.org

รูปประกอบ
  • G6PD Deficiency Having a new baby in your life is intimidating.
health.llikeit.com


  • http://www.diseaseaday.com/wp-content/uploads/2009/05/g6pddeficiencyprocess.png

  • Epidemiology of G6PD deficiency throughout the world.
akramania.byethost11.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น