วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นิสัยใฝ่สำเร็จของผู้ประกอบการ


เวลาผ่านไปห้าเดือนแล้วของปีนี้ บัดนี้เราทำอะไรอยู่ คนที่เป็นลูกจ้างในองค์กรที่พร้อมสรรพ์คงมีแผนการทำงานที่กำหนดตารางเวลามาแล้ว แล้วเหล่าบรรดาผู้กล้าฝ่าโลกธุรกิจด้วยสองแขนขาของเราเองหล่ะ เหลืออีกไม่กี่เดือนที่จะหมดฝัน ถ้าไม่ลงมือกระทำตามแรงจินตนาการ เรามีบทความเรื่องลักษณะพิเศษของผู้ประกอบการ จาก The-shopessential-the-furniture-shop-for-your-shop เพื่อให้เราได้มาลองดูว่าเพื่อนๆ มีลักษณะแบบนี้ บ้างหรือไม่ 

เพราะผู้ประกอบการ Self employment มักจะมี Character หรือลักษณะพิเศษบางอย่างที่แตกต่างจากนักธุรกิจทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการจัดการกับความเสี่ยงที่น่าสนใจ (Calculated risk) หรือเรื่องของความต้องการที่จะวิ่งตามความฝันของตนเองให้กลายเป็นจริง วันนี้ มาดูดีกว่า ว่าผู้ประกอบการมักจะมีลักษณะที่น่าสนใจอย่าง
ไร แล้วลองดูนะ ว่าเรามีนิสัยใฝ่สำเร็จดั่งเช่นอย่างนี้บ้างหรือไม่ 

Dream ผู้ประกอบการมักจะมีความฝันที่อยากที่จะสร้างความแตกต่าง สร้างสิ่งใหม่ ๆ ให้กับโลกธุรกิจ ผู้ประกอบการจะ “ร้อน” อยากให้สิ่งที่ตัวเองวางภาพไว้ให้เป็นจริง และไม่ใช่แค่ฝันเท่านั้น ผู้ประกอบการจะต้องมีความสามารถที่จะทำให้ฝันนั้นเป็นจริงได้ ส่วนใหญ่แล้ว ภาพฝันขององค์กรของผู้ประกอบการกับตัวของผู้ประกอบการเองมักจะไปในแนวทางเดียวกัน เช่นองค์กรของผู้ประกอบการก็มักจะเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการชอบหรืออินเป็นส่วนใหญ่ และมีลักษณะบางอย่างคล้าย ๆ กับตัวผู้ประกอบการเอง 




Decisiveness การเป็นผู้ประกอบการมีอะไรมากมายให้ตัดสินใจ ดังนั้น การควานหาตัวเลือกที่ดีที่สุดอาจจะชักช้าไม่ทันการ มากไปกว่านั้น ไม่มีตัวเลือกใดหรอกที่จะไม่มีข้อเสีย ดังนั้นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมักจะเป็นผู้ประกอบการที่มีความสามารถในการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว และเมื่อตัดสินใจแล้ว มุ่งหน้าลูกเดียว พร้อมยอมรับการตัดสินใจของตนเองและแก้ไขข้อด้อยของการตัดสินใจนั้น ๆ คิดดูนะคะ หากจะเป็นหัวหน้าคนแล้วไม่เลือกซ้าย เลือกขวา จะอยู่แต่กลาง ๆ play safe ลูกเดียวลูกน้องคงทำงานได้ไม่สะดวกเท่าไหร่ 
Doers และเมื่อผู้ประกอบการตัดสินใจแล้วนั้น พวกเขาจะลงมือทำอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการต่างจากพวกนักฝันพูดเก่งตรงที่สามารถลงมือทำสิ่งที่พูดเอาไว้ให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างได้ ถึงแม้จะไม่ 100 % ตามที่ฝันไว้ แต่อย่างน้อยก็มีสิ่งเป็นชิ้นเป็นอันให้จับต้อง มากไปกว่านั้น ผู้ประกอบการหลาย ๆ ท่านมีลักษณะชอบ “ด้นสด” คือลองทำไปก่อน มีปัญหาอะไรแล้วค่อยแก้ไขไปตามเรื่อง 

Determination คนหยิบโหย่ง ไม่สามารถที่จะเป็นคนประกอบการที่ดีได้ เพราะทำอะไรไม่เสร็จสักอย่าง ดังนั้นความตั้งใจจริงในการทำงานจะสามารถแบ่งแยกผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จกับคนที่ล้มเหลวได้
การทำงานหนักไม่เคยทำร้ายใครนะคะ ยิ่งเวลามีปัญหาให้แก้แล้ว ไม่เคยยอมแพ้ อาจจะเศร้าหน่อย แต่ความต้องการที่จะเอาชนะจะทำให้ผู้ประกอบการมีแรงฮึดใหม่ทุกครั้งเพื่อให้การทำงานดีขึ้น
 

Dedication อาบน้ำก็คิดเรื่องงาน ก่อนนอนก็คิดเรื่องงาน นี่เรื่องปกติสำหรับผู้ประกอบการค่ะ พนักงานบริษัทอาจจะหยุดกังวลเรื่องงานได้เมื่อออกจากบริษัทตอนเย็น แต่หากคุณเป็นเจ้าของกิจการนี่ยากค่ะ! ทำงานเสาร์อาทิตย์ด้วย วันละ 12 ชั่วโมง นี่ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่กำลังก่อร่างสร้างธุรกิจที่ต้องทำทุกอย่างหมดด้วยตัวเอง บางทีถึงขั้นครอบครัวไม่เห็นหน้าเลยด้วยซ้ำ 

Devotion ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมักจะรักสินค้าและบริการของตนเองหมดใจ เวลาขายก็ขายด้วยแววตาเป็นประกาย เมื่อเรารักและเชื่อในสิ่งที่เราขาย ไม่ยากหรอกค่ะ ที่จะทำให้ลูกน้องหรือลูกค้าเชื่อในสิ่งที่เราพูด มากไปกว่านั้น เมื่อมีปัญหาและอุปสรรค ความรักหลงใหลในสิ่งที่ทำจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถดูแลและจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ได้ไม่ยาก ไม่มีอะไรหรอกค่ะที่ทำแล้วไม่เบื่อไม่เหนื่อย แต่ความรักในสิ่งที่ทำจะทำให้ผู้ประกอบการไม่รู้สึกว่าทำงานอยู่ นั้นจะทำให้คุณมีแรงลุกขึ้นมาในทุก ๆ เช้า และมีแรงปาดเหงื่อเพื่อสิ่งที่คุณเชื่อต่อไป 

Details จริงอยู่การมองภาพใหญ่จำเป็นในการทำธุรกิจ แต่การลงไปคลุกรายละเอียดก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยภาพรวมแล้วธุรกิจประเภทเดียวกันในความรู้สึกของลูกค้าก็มักจะเหมือนกันแต่รายละเอียดแค่ 20% ที่เหลือนั่นแหละที่ทำให้ธุรกิจหนึ่งต่างจากธุรกิจหนึ่ง ดังนั้น การใส่ใจในรายละเอียดคือสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่แยกผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จออกจากรักธุรกิจทั่วไป

Destiny เชื่อในตนเอง เชื่อว่าโอกาสสร้างได้ ไม่ยอมแพ้แก่โชคชะตาและความไม่พร้อม นี่แหละผู้ประกอบการตัวจริง 

Dollars เงินทองและความร่ำรวยอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การเป็นผู้ประกอบการดูน่าสนใจ แต่หากเป้าหมายของการทำธุรกิจคือแค่เงินทอง ชื่อเสียงเท่านั้น นั่นอาจจะทำให้คุณทำธุรกิจประสบความสำเร็จได้ไม่นาน คุณค่าของงานที่ทำต่างหากที่จะทำให้คุณมีรากฐานที่สำคัญในการทำธุรกิจ 

Distribute หากผู้ประกอบการประสบความสำเร็จ ร่ำรวยมีเงินทองพอเลี้ยงตนเองได้แล้ว การแจกจ่ายความสำเร็จ ความร่ำรวย และให้โอกาสผู้อื่นรวมทั้งลูกน้องเป็นสิ่งที่จำเป็นและทำให้หนทางของการเป็นผู้ประกอบการของคุณแข็งแกร่งและมั่นคง ไม่มีนกตัวไหนที่บินได้ไกล ถ้าไม่มีขนอบอุ่นที่ส่งแรงลมกระพือบินต่อไปได้ไกล


สุดท้ายละ การเป็นผู้ประกอบการ เป็นเรื่องที่สนุกมาก ๆ เลย มีทั้งเรื่องหัวเราะ น้ำตา กระเป๋าตุง กระเป๋าแห้ง แถมได้เรียนรู้ตลอดการทำงาน แต่ไม่ว่าเราจะเป็นอะไรก้อตาม  ขอให้มีความสุขกับการได้ทำในสิ่งที่ตนรัก และได้มอบสิ่งดี ๆ ที่ตั้งใจทำให้กับลูกค้านะ



เรื่อง: 

  • The 14 Character Traits of the Entrepreneur by Leslie Fieger

http://www.lesliefieger.com/articles/entrepreneur_character.htm

  • 25 Common Characteristics of Successful Entrepreneurs by James Stephenson

http://www.entrepreneur.com/article/200730

  • https://www.facebook.com/pages/The-shopessential-the-furniture-shop-for-your-shop/185410414841065


ภาพประกอบ: 
http://morningquickie.com/wp-content/uploads/2010/09/baby-businessman.jpg

http://images.huffingtonpost.com/2010-07-09-Under30CEOStrategiesforEntrepreneurs.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น