วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

“Stem cell” คืออะไร เอามาใช้รักษาโรคได้ไหม?




“Stem cell” โด่งดังมากมาย มาจากการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่รุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เราเชื่อว่า การค้นพบสเต็มเซลล์นี้ ในอนาคตน่าจะพัฒนาต่อยอดให้กลายเป็นช่วยรักษาโรคร้ายหลายโรคได้ อย่างที่มนุษย์ไม่เคยสามารถเอาชนะได้มาก่อนใต้อุ้งหัตถ์ของธรรมชาติและพระเจ้า  ดังนั้น สเต็มเซลล์จึงเป็นความหวังให้กับผู้ป่วย และวงการแพทย์ทั่วโลก แต่ก่อนที่จะเดินทางไปถึงจุดนั้น ก็มีบุคคลบางกลุ่มที่อาศัยคำว่าสเต็มเซลล์นี้ในการหากิน โดยมิได้มีความรู้ที่แท้ และโลภมากฉกชิงเอาแต่เงินทองที่ผู้ป่วยที่เดือดร้อนกายอยู่แล้ว ยังต้งอมาโดนเบียดเบียนจากความไม่รู้และความหวังเข้าไปอีก ในฐานะเภสัชกรร้านยาจึงได้ไปค้นหาคำตอบมาให้ได้เข้าใจถึงบทบาทที่แท้ของสเต็มเซลล์ ว่าได้ผลหรือไม่ อย่างไร ?

1. “Stem cell” คืออะไร? 
ไปฟังคำอธิบายง่ายๆ 
จาก อาจารย์ชมพูนุท  พรเจริญนพ  
สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ  คณะวิทยาศาสตร์ ม.รามคำแหง

http://www.biotech.sci.ru.ac.th/index.php?option=com_content&view=article&id=63%3Astem-cell&catid=22%3Atips&lang=TH

2. มุมมองในการใช้สเต็มเซลล์ ดีจริงหรือไม่ 
โดย น.สพ.ศุภเสกข์ ศรจิตติ 
มาเล่าให้ฟังถึงใครกันแน่ที่มาบุคคลที่ไม่มีความรู้ แต่ตั้งตนเป็นกลุ่มหลอกลวงมาหลอกเรา ขายอาหารเสริม เครื่องประทินผิว โน่น นู่ นี่

ใครคือตัวจริง เป็นบุคคลที่มีความรู้ด้านเซลล์บำบัด หรือ สเต็มเซลล์บำบัดในประเทศไทย ที่จะนำความรู้ดังกล่าวมาช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องคนไทย ด้วยพื้นฐานเทคโนโลยี่และกำลังทางเศรษฐกิจของคนไทยเราทั้งหลาย

แล้วตอนนี้เทคโนโลยี่การรักษาในบ้านเราไปถึงไหนแล้ว รักษาแล้วคุ้มค่าไหม?

http://www.vcharkarn.com/varticle/32173

3. สเต็มเซลล์ในโลกนี้ไปถึงไหนแล้ว 
ตามติดข้อมูลที่ครอบคลุมทุกประเด็น การพัฒนา เทคโนโลยี่ในการต่อยอดและพัฒนาไปใช้ใช้ทางด้านต่างๆ ประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายและจริยธรรม
ขอแนะนำให้ตามไปอ่านอย่างจุใจได้ที่ NIH Stem Cell Information Home Page. In Stem Cell Information, National Institutes of Health, U.S. Department of Health and Human Services,

http://stemcells.nih.gov/




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น