วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เตรียมพร้อมก่อนตั้งครรภ์ เรียนรู้การนับวันตกไข่


สำหรับคุณแม่คุณพ่อที่วางแผนการตั้งครรภ์ การเข้าใจวงจรการตกไข่ จะช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้ การที่เราจะทราบว่าช่วงเวลาไหนที่เหมาะและมีโอกาสสมหวังได้มาที่สุดพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์แล้ว เราควรเรียนรู้เกี่ยวกับช่วงเวลาไข่ตก หรือวงจรการตกไข่ ซึ่งจะช่วยให้ทราบว่าเวลาใดที่เรามีโอกาสตั้งครรภ์สูงที่สุดได้ง่ายที่สุด 

•  เมื่อไหร่คือวันไข่ตก : โดยปกติแล้ว รอบประจำเดือนของคุณจะเกิดขึ้น ทุกๆ 23 ถึง 35 วัน และมีโอกาสสูงที่ไข่จะตกในช่วงประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนที่ประจำเดือนของคุณจะมา แต่ก็อาจแตกต่างกันไปในผู้หญิงแต่ละคน โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้หญิงเรามักมีประจำเดือนทุกๆ 28 วัน และไข่จะตกในราววันที่ 14 ของรอบเดือน


• สัญญาณของระยะตกไข่ : ในช่วงการตกไข่ คุณจะรู้สึกว่ามีของเหลวออกมาทางช่องคลอดมี ลักษณะเป็นเมือก ใส ลื่น คล้ายไข่ขาว


• บันทึกอุณหภูมิของร่างกายคุณ : สัญญาณที่แสดงระยะตกไข่ยังรวมถึงความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในร่างกายด้วย คุณจึงสามารถคาดการณ์ช่วงเวลาการตกไข่ได้จากอุณหภูมิของร่างกาย โดยอุณหภูมิจะลดลงก่อนไข่ตกและเพิ่มขึ้นหลังจากไข่ตกแล้ว แต่คุณจำเป็นต้องบันทึกอุณหภูมิ
ในเวลาเดียวกันทุกเช้า ก่อนดื่มน้ำและรับประทานอาหาร หรือก่อนลุกจากเตียง


• ซื้อชุดทดสอบระยะตกไข่ : คุณอาจหาซื้อชุดทดสอบระยะตกไข่จากร้านขายยา หรือตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป โดยในชุดทดสอบนี้จะมีแผ่นจุ่มทดสอบปัสสาวะ ซึ่งคล้ายกับการทดสอบการตั้งครรภ์


• มีสัมพันธ์รักอย่างสม่ำเสมอในช่วงตกไข่ : เมื่อทราบระยะตกไข่แล้ว ช่วงนี้ ก็ควรมีเพศสัมพันธ์กันให้บ่อยขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์  เพราะปกติแล้ว ไข่ที่ตกแล้วจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกินหนึ่งวันหากไม่มีการปฎิสนธิ ขณะที่อสุจิสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 2 - 3 วัน การมีสัมพันธ์รักบ่อยๆจึงมีโอกาสที่จะช่วยให้อสุจิปฎิสนธิกับไข่ได้ทันเวลา 

แหล่งข้อมูล

การตกไข่ เตรียมพร้อมก่อนตั้งครรภ์ เรียนรู้การนับวันตกไข่ โดย ดูเม็กซ์

http://www.dumex.co.th/pregnancy/article/Ovulation


รูปประกอบ จาก natural-health-for-fertility.com
และ pregnancyweekbyweek.co.za

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น