วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

PROPECIA และ PROSCAR ปลูกผมได้ไหม? ต่างกันอย่างไร?



มีซองคำถามจากทางบ้านว่าแต่เดิมได้รับยาปลูกผมจากคลีนิคชื่อว่า PROSCAR แต่พอภายหลังไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด กลับได้ยาอีกตัวชื่อว่า PROPECIA พอถามหมอก้อได้รับคำตอบว่าเป็นยาปลูกผมตัวเดียวกัน เลยรับยามาอย่างงงๆ ก้อเลยอยากถามอาคุณเภสัชรูปหล่อว่ายาทั้งคู่เป็นยาตัวเดียวกัน จริงหรือ และได้ผลในการรักษาอาการผมร่วงของสามีสุดเลิฟจริงหรือไม่คะ?


ทั้งคู่เป็นยาที่มีชื่อสามัญที่ชื่อว่า Finasteride
PROPECIA® และPROSCAR® เป็นชื่อการค้าของยาที่มีชื่อสามัญตัวเดียวกันที่ชื่อว่า Finasteride ซึ่งเป็นยาที่มีโครงสร้างคล้ายๆฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone ) แต่ออกฤทธิ์ในลักษณะตรงข้าม คือไปยับยั้งการเปลี่ยนแปลงของTestosterone ไปเป็น Dihydrotestosterone (DHT) ซึ่งในยามปกติ DHT เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดผมร่วงในเพศชาย
การใช้ยาทั้งสองจะส่งผลทำให้ระดับ DHT ในเลือดลดต่ำลง มีผลในการไปยับยั้ง DHT ที่โคนรากผม ดังนั้นยาตัวดังกล่าวจะมีผลในการไปเพิ่มการงอกของเส้นผมใหม่ ให้เกิดมากขึ้นและขณะเดียวกันก้อยังไปป้องกันไม่ให้ผมร่วงมากขึ้น โดยรวมแล้วจึงมีผลในการเพิ่มปริมาณเส้นผม ทำให้คุณผู้ชายที่เคยมีปัญหาผมร่วงจากกรรมพันธุ์ จนผมเริ่มบางลงๆ จนกระทั่งศรีษะล้าน กลับมามีผมดกดำได้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง

ความแตกต่างระหว่างกันของ PROPECIA และ PROSCAR
โดยในเม็ดยา PROPECIA® ประกอบด้วย Finasteride 1 mg เท่านั้น 
ในขณะที่ PROSCAR® ประกอบด้วยตัวยาเดียวกัน Finasteride ในขนาด 5 mg ต่อเม็ด 
ทั้งคู่ผลิตจากบริษัทเดียวกัน เพียงแต่ Proscar® เป็นชื่อการค้าของยา Finasteride ในขนาด 5 mg มีข้อบ่งใช้ซึ่งขึ้นทะเบียนไว้กับองค์การอาหารและยา (FDA) คือ รักษาภาวะต่อมลูกหมากโต
ส่วน Propecia® ยังมีอีกหลายตัวนะครับที่สูตรเดียวกันได้แก่ Firide® และ Harifin® เป็นชื่อทางการค้าของยาFinasteride ในขนาด 1 mg ซึ่งได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยา (FDA) ว่าสามารถให้ผลรักษาผมร่วงที่เป็นลักษณะเฉพาะในผู้ชาย (male-pattern hair loss, androgenic alopecia)
ในการรักษาภาวะผมร่วงนั้น มีการนำยาเม็ด Proscar® มาแบ่งออกเป็นสองส่วน หรือสี่ส่วนเพื่อรับประทานทุกวัน หรือนำมารับประทานครั้งละเม็ดแบบวันเว้นวัน เนื่องจากทั้ง Proscar® และ Propecia® มีตัวยาสำคัญเดียวกันจึงให้ผลการรักษาใกล้เคียงกัน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ก้อเพราะว่าคนไข้คิดว่าการนำยามาแบ่งจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาผมร่วงลดต่ำลงได้ แต่วิธีการดังกล่าวไม่ได้รับการรับรองจากอย.นะครับ และคุณเองอาจต้องไปเสี่ยงกับได้รับยาในขนาดที่ไม่เหมาะสม ที่เกิดจากการที่หักยาออกเป็นสองส่วนหรือสี่ส่วนไม่ได้เที่ยงตรงเป้ะๆ โดยไม่ได้ใช้เครื่องแบ่ง เพราะหลายรายอาจใช้วิธีใช้มีดกดแบ่งเองโดนไม่เที่ยงตรงมากนักหรือในรายผุ้ป่วยสุงอายุที่ตาไม่ค่อยดีอยู่แล้ว อาจกะเก็งกดยาแบ่งยาคลาดเคลื่อนไปก้อได้
ยิ่งไปกว่านั้นยังมีความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการเม็ดยาที่แบ่งแล้วส่วนที่ยังไม่ได้กินอาจเสื่อมสภาพได้จากการสัมผัสกับอากาศและความชื้น คือคนไข้หลายรายมักจะแกะยาออกจากแผงที่เคยปกป้องคุณภาพยาได้ดีจากอุณหภูมิและความชื้น แล้วมาตัดแบ่งไว้ในปริมาณมากๆ พอเม็ดยาเปลือยก้ออาจเสื่อมฤทธิ์ลงจากการสัมผัสอากาศและความร้อนภายนอกแผง ซึ่งอาจส่งผลให้การรักษาไม่ได้ผล
มีคนไข้บางรายหักดิบโดยไม่แบ่งเม็ดยาแต่ใช้การกินยาแบบวันเว้นวัน วิธีนี้ผมไม่แนะนำโดยสิ้นเชิง เพราะการกินแบบนี้จะทำให้ได้รับยาเกินความจำเป็น ซึ่งอาจส่งผลให้คุณเองมีความเสี่ยงต่อการได้รับผลข้างเคียงจากยาหรือความเสี่ยงต่อการแพ้ยาเพิ่มขึ้นได้ครับ
แล้วถ้าอยากจะใช้หล่ะ
ยาทั้งสองมีวิธีการบริหารยาที่แตกต่างกันในรักษาผมร่วงในเพศชาย คือ
·         PROPECIA® ใช้ยา 1 เม็ด วันละ 1 ครั้ง คุณอาจกินพร้อมกับอาหารหรือไม่ก็ได้ จะเห็นผลในการเพิ่มการงอกของเส้นผมหรือป้องกันไม่ให้ผมร่วงอีก ก็ต่อเมื่อมีการใช้ยาติดต่อกันทุกวันนาน 3 เดือนหรือมากกว่า และแนะนำให้ยังคงใช้ยาต่อไปอีกเรื่อยๆ เพื่อรักษาสภาพความดกของเส้นผมใหม่ที่เติบโตมาได้
·         PROSCAR® ต้องมั่นใจได้ว่าคุณมีความสามารถในการหักแบ่งแต่ละเม็ดได้เป็นขนาด ¼ เท่าๆกัน ให้กินวันละ 1 ครั้งเช่นกันครับ เพื่อรักษาผมร่วงของคุณผุ้ชาย


สุดท้ายเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ยังอยากจะแนะนำให้กินยา Finasteride ในขนาดที่ FDA รับรองผลการักษา คือ วันละ 1 mg ซึ่งมีการศึกษาประสิทธิภาพยาตัวนี้ที่ใช้เวลาทำการศึกษานานถึง 5 ปี พบว่าในผู้ชายช่วงอายุ 18-60 ปีนั้น การกิน Finasteride วันละ 1 mg ก็เพียงพอแล้วที่จะช่วยรักษาภาวะผมร่วงที่เป็นลักษณะเฉพาะของผู้ชายที่มีระดับความรุนแรงเล็กน้อย ถึงปานกลาง อีกทั้งยังมีความปลอดภัยอีกด้วย

แหล่งข้อมูล
·         เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 7 ธค. 2555
ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ
การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง
บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดี ที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ
·         รูปประกอบจากอินเตอร์เนท
·         S. Niiyama, R. Happle, R. Hoffmann, Influence of estrogens on the androgen metabolism in different subunits of human hair follicles, European Journal of Dermatology. Volume 11, Number 3,195-8, May - June 2001, Revues, http://www.john-libbey-eurotext.fr/en/revues/medecine/mtp/e-docs/00/01/89/4F/resume.phtml
·         L Rhodes, J Harper, H Uno, G Gaito, J Audette-Arruda, S Kurata, C Berman, R Primka and B Pikounis , The effects of finasteride (Proscar) on hair growth, hair cycle stage, and serum testosterone and dihydrotestosterone in adult male and female stumptail macaques (Macaca arctoides), Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism, Vol 79991-996, Copyright © 1994 by Endocrine Society, http://jcem.endojournals.org/cgi/content/abstract/79/4/991
·         AR Diani, MJ Mulholland, KL Shull, MF Kubicek, GA Johnson, HJ Schostarez, MN Brunden and AE Buhl, Hair growth effects of oral administration of finasteride, a steroid 5 alpha-reductase inhibitor, alone and in combination with topical minoxidil in the balding stumptail macaque, Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism, Vol 74345-350, Copyright © 1992 by Endocrine Society,http://jcem.endojournals.org/cgi/content/abstract/74/2/345
·         Mårin P, Krotkiewski M, Björntorp P., Androgen treatment of middle-aged, obese men: effects on metabolism, muscle and adipose tissues, Department of Medicine I, Sahlgren's Hospital, University of Göteborg, Sweden , http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/1341460
·         DHT INHIBITORS AND ITS EFFECT ON HAIR LOSS , Hair Cycle,  Coleron LLC,http://www.haircycle.com/Hair_Cycle_Overview.html
·         Clinical Guideline Practice for Alopecia Areata, สถาบันโรคผิวหนัง,กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข,http://www.dms.moph.go.th/dmsweb/cpgcorner/alopecia.pdf
·         John S. Strauss,1. Kaufman KD, Olsen EA, Whiting DA, et al. Finasteride in the treatment of men with androgenetic alopecia. J Am Acad Dermatol 1998;9:578-89
·         Leyden J, Dunlap F, Miller B, et al. Finasteride in the treatment of men with frontal male pattern hair loss. J Am Acad Dermatol 1999;40:930-7
·         Propecia, http://www.rxlist.com/propecia-drug.htm, RxList Inc.
·         Propecia Clinical Pharmacology, http://www.propecia.com/finasteride, Merck Sharp & Dohme Corp. a subsidiary of Merck & Co., In c
·         Finasteride ยากินรักษาผมร่วงที่ได้ผลการรักษา โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,http://www.oknation.net/blog/DIVING/2010/07/19/entry-2
·         ผมร่วง สาเหตุและวิธีสังเกตุอาการด้วยตัวคุณเอง โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล, http://www.oknation.net/blog/DIVING/category/112/page2
·         ฮอร์โมนเพศชายทำให้ศีรษะล้านได้อย่างไร โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,http://www.oknation.net/blog/DIVING/2010/06/12/entry-1
·         ทำไมผู้ชายจึงหัวล้าน โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,http://www.oknation.net/blog/DIVING/2010/06/10/entry-2

1 ความคิดเห็น:

  1. หากท่านเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม และหนังศีรษะ ขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวัน ปรึกษาเราได้ทันทีที่ www.hair-hair-hair.com เพื่อชีวิตที่ดีกว่า

    ตอบลบ