วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

นอนไม่หลับทำไงดี?: กินอะไรให้หลับง่าย? โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล



พอหาสาเหตุที่ทำให้หลับยากได้แล้ว ก้อมาถึงคำถามว่าจะทำอย่างไรให้หลับสนิท การแก้ไขปัญหานอนไม่หลับนี้ คนไข้ส่วนใหญ่ที่ไปหาแพทย์ มักเน้นการใช้ยานอนหลับ แต่ทั้งที่จริงแล้วการแก้ปัญหานี้ ต้องเริ่มด้วยการบำบัดแบบไม่ใช้ยา โดยการให้คำปรึกษาและเปลี่ยนสุขนิสัยการนอนใหม่ เราจึงอยากมาแนะนำเริ่มต้นกินอะไรให้หลับง่ายดีไหม?

อาหารและเครื่องดื่มอะไร ที่กวนการหลับ
เรามักเคยชินต่อการเสพ ดื่ม กินอาหารโดยที่ไม่ได้คำนึงถึงผลเสียที่จะเกิดตามมา จะว่าเพราะอร่อยหรือโก้เก๋ก้อมี เช่น ดื่มกาแฟตอนบ่ายๆเพื่อทำให้สมองแล่น หรือตอนนี้ที่กำลังฮิต ทราบหรือไม่ว่า การดื่มสุราหรือไวน์ตอนเย็น ช่วยเจริญอาหารได้ก้อจริง แต่สิ่งที่ดื่มหรือกินอาจจะส่งผลต่อการนอนหลับทั้งนั้น

       คาเฟอีน
ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของกาแฟ น้ำชา น้ำอัดลมบางชนิด ขนมหวานกลุ่ม chocolate ความจริงแล้ว คาเฟอีนจะไปออกฤทธิ์โดยการกระตุ้นสมองให้ตื่น การออกฤทธิ์ของกาแฟอาจจะนานถึง 12 ชั่วโมง ดังนั้นเมื่อดื่มกลางวันอาจจะส่งผลถึงการนอนในเวลากลางคืน

มีคำถามว่าบางคนกินกาแฟแล้วก้อหลับได้นี่ จริงครับเช่นผมเป็นต้น กาแฟกี่แก้ว ขมแค่ไหนก้อหลับ เนื่องมาจากการตอบสนองต่อกาแฟสำหรับเราแต่ละคนไม่เหมือนกัน คนที่ดื่มมากจะไม่ค่อยมีผล ส่วนคนที่ไม่เคยดื่ม อาจจะทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับก้อเย้อะ ดังนั้น เราแนะนำว่าให้ทดสอบว่ากาแฟมีผลต่อการนอนหรือไม่ โดยการงดกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาแฟอิน 2-3 สัปดาห์แล้วดูผลต่อการนอนหลับว่าดีขึ้นหรือไม่

     แอลกอฮอล์
สรรพคุณของแอลกอฮอลล์ในปริมาณน้อยๆจะมีผลกระตุ้น แต่หากดื่มมากขึ้นกลับไปมีฤทธิ์กดการทำงานของสมองทำให้หลับง่าย ฟังแล้วคงดีใจจะได้ไปกระดกให้หลับไปเลยใช่ไหมครับ แต่แอลกอฮอล์ก็ทำให้ตื่นกลางคืนบ่อยๆ ทำให้คุณภาพในการนอนไม่ดีเลย เพราะบางรายตื่นมาแล้วหลับไม่ได้ก้อมี  เราแนะนำว่าให้หยุดดื่มสักระยะหนึ่งเพื่อดูว่าการหลับดีขึ้นหรือไม่

     อาหารที่รับประทานก็อาจจะมีผลต่อการนอนหลับ

การรับประทานอาหารอ่อนๆย่อยง่ายในบางคนจะช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้น แต่สำหรับการรับประทานอาหารเผ็ดหรือรสจัดมากๆ การกินอาหารย่อยยากๆ  หรือปริมาณมากๆ เกินไป อาจจะทำให้เกิดอาการแน่นท้องเวลานอน โดยเฉพาะเวลานอนราบจะทำให้อาการแน่นท้องเป็นทำให้หลับยากขึ้น ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงปัจจัยดังกล่าว

หลีกเลี่ยงบุหรี่
การสูบบุหรี่จะทำให้หลับยาก ตื่นบ่อย และฝันร้าย เนื่องจากผลของ nicotin เมื่อหยุดสูบบุหรี่ใหม่ๆอาจจะมีปัญหาในการหลับ แต่เมื่อหยุดบุหรี่ได้ก็จะหลับดีขึ้นและสุขภาพดีขึ้น

หลีกเลี่ยงยาที่อาจจะทำให้นอนไม่หลับ
ปรึกษาเภสัชกรว่ายาตัวใดที่เรากินประจำ อาจจะจมีผลรบกวนการนอนบ้างหรือไม่ ให้เปลี่ยนหรืองดแล้วดูว่าจะหลับง่ายขึ้นไหม?

ตอนหน้าเราจะมาดูว่าสุขนิสัยอะไรบ้างที่ปรับปุ้บ ช่วยปรับให้หลับปุ้บ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น