วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เพิ่มปริมาณน้ำนมอย่างไร? โดยไม่ใช้ยา


คุณพ่อป๊อบคุณพ่อมือใหม่ อยากทราบวิธีเพิ่มน้ำนมตามธรรมชาติ ว่าทำอย่างไรดี? เรามีวิถีที่ไม่ต้องพึ่งยา แต่หากนำมาปฎิบัติแล้ว จะช่วยเพิ่มน้ำนมให้ลูกแม่เต็มอิ่ม และคุณแม่คุณพ่อสบายใจดังนี้ครับ 

“ยิ่งดูด…ยิ่งปั๊ม… ยิ่งสร้างนม”
ก่อนอื่นขอเล่าความจริงบางอย่างเกี่ยวกับการสร้างและ การดูดน้ำนมแม่ ให้คุณได้รู้ความจริงเสียก่อนว่า

“ร่างกายของแม่จะสร้างน้ำนมขึ้นทันที เมื่อมีการดูดออกไป” 
หรืออาจกล่าวได้ว่า “ยิ่งดูด…ยิ่งสร้าง..” 

หมายความว่า ถ้ามี การดูดน้ำนมโดยลูกน้อยออกไปมากเท่าใด ร่างกายก็จะเร่งสร้างขึ้นมาทดแทนในปริมาณมากเท่านั้น และยิ่งไปกว่านั้น จะด้วยวิธีใดก็ตามที่มีการขับน้ำนมออกมาจากเต้านม เช่น ด้วยการดูดของลูกน้อย หรือการปั๊มนม เมื่อน้ำนมลดลง ร่างกายจะสร้างน้ำนมขึ้นมาทดแทนให้เต็มเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อยในมื้อต่อไปทันที 

การนวดประคบเต้านม
นอกจากนี้ การนวดประคบเต้านม ด้วยผ้าอุ่นๆ 3-5 นาทีก่อนการให้นม กระตุ้นหัวนมและลานเต้านมเบาๆ นวดเต้านมก่อนและระหว่างการให้นม พร้อมทั้งจัดท่าทางในการให้นมอย่างถูกวิธี โดยให้ลูกดูดอมหัวนม ให้ลึกถึงลานนมของแม่

ดังนั้น ขั้นตอนง่ายๆ ของ การเพิ่มน้ำนม ด้วยตนเอง ก็เริ่มด้วยตัวคุณแม่ที่ต้องตั้งใจมุ่งมั่นในการเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตนเอง ซึ่งถือเสมือนเป็นอาหารที่วิเศษที่สุดของลูกน้อย และเชื่อมต่อสายใยด้วยความรัก ความผูกพัน และความอบอุ่นของแม่ที่มีต่อลูก
เมื่อคุณแม่เตรียมพร้อมด้วยความมุ่งมั่นแล้ว ก็ต่อ ด้วยการดูแลลูกน้อยให้เรียนรู้และคุ้นเคยกับการดูดนมจากเต้านมแม่ให้บ่อยขึ้นและนานขึ้น อย่างน้อยให้ได้ 8 ครั้งต่อวัน ในกรณีที่ต้องทำงานและห่างลูกจนลูกดูดนมไม่ได้ ก็อาจใช้วิธีการปั๊มน้ำนมช่วย (“ยิ่งดูด…ยิ่ง ปั๊ม…ยิ่งสร้าง”) เพื่อเพิ่มจำนวนน้ำนมที่ถูกดูดหรือไหลออก และเพิ่มความถี่ของการขับน้ำนมออก ร่างกายจะถูกกระตุ้นให้สร้างน้ำนมอย่างอัตโนมัติทันที่ที่มีการขับน้ำนมออก

  • ควรหลีกเลี่ยง การให้น้ำนมผสม หรืออาหารเสริมอื่นๆ กับลูกน้อยในช่วง 6 เดือนแรก เพราะจะทำให้ลูกน้อยอิ่ม และกินนมแม่ได้น้อยลง


ส่วนของตัวแม่เองก็ควรได้รับอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วนทั้งปริมาณและชนิดของอาหาร พักผ่อนให้เต็มที่ ดื่มน้ำมาก ทำจิตใจให้สบาย ด้วยการฟังเพลง นึกถึงแต่สิ่งที่ดีๆ
กรณีที่น้ำนมน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูก จำเป็นต้องให้น้ำนมผสมเสริม ห้ามให้ด้วยการดูดจากขวดนม อาจใช้วิธีการหยอดน้ำนมลงข้างๆ เต้านมให้ลูกดูด หยอดครั้งละน้อยๆ เมื่อน้ำนมสร้างได้มากขึ้น ก็ค่อยๆ ลดปริมาณนมผสมลงได้

การเพิ่มปริมาณน้ำนมด้วยอาหารและสมุนไพร
ถ้าในกรณีที่ต้องการตัวช่วยใน การเพิ่มน้ำนมแม่ ก็อาจจัดหาอาหารที่ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนม เช่น หัวปลี ดอกแค ฟักทอง กะเพรา ขิง ขมิ้นชัน กุยช่าย มะละกอ พริกไทย เป็นต้น ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ดีนำมาปรุงอาหาร เช่น แกงเลียงหัวปลีฟักทอง แกงส้มดอกแค ผัดใบกะเพราหมู น้ำขิง ขิงผัดไก่ เป็นต้น บวกกับกินน้ำบ่อยๆ และร่วมกับการปฏิบัติตนเองในการเพิ่มน้ำนมก็จะช่วยให้เพิ่มน้ำนมได้ตามต้องการ มีประสิทธิภาพ ประหยัด และปลอดภัย
นอกจากนี้ ยังมียาแผนโบราณชื่อ ยาประสระน้ำนม ซึ่งมีจำหน่ายในรูปของซอง แม่หลายคนใช้แล้วได้ผลดี
ปัจจุบันยาประสระน้ำนมที่แพร่หลายและหาซื้อได้ง่าย คือยาประสระน้ำนม ตราพารา-แม่เลื่อน ซึ่งเป็นสูตรเก่าแก่มีการใช้กันมานมนานแล้ว ซองละประมาณ 12 บาท ให้ใช้ครั้งละ 5 เม็ด วันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น โดยมีข้อแม้ว่า ไม่ควรดื่มน้ำเย็น (คงพอปฏิบัติตามได้นะครับ…เพื่อลูกน้อย) หลังใช้ยาแล้วประมาณ 2-3 วัน ก็จะเริ่มมีน้ำนมมากขึ้น

แหล่งข้อมูล :นิตยสารหมอชาวบ้าน เล่ม :355

www.breastfeeding-problems.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น