วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Oristat หรือ Xenical ลดความอ้วนได้ผลจริงไหม? โดย เภสัชกรอุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

ท่านนายพลก้องโทรมาถามว่า เพิื่อนบอกว่ามียาลดความอ้วนเม็ดสีฟ้า ชื่อว่า Oristat หรือ Xenical มันได้ผลมั้ยหมออุทัย? จะไม่ตอบก้อกล้วว่าเภสัชกรไม่ให้ความร่วมมือกับทางกองทัพ  จึงนำเรื่องยาตัวนี้มาเล่าให้ฟัง ว่ามันลดความอ้วนได้ผลจริงไหม?

การใช้ยาลดน้ำหนักที่ถูกต้องอย่างได้ผลปลอดภัย
และไม่กลับมาอ้วนใหม่?
จุดเริ่มของการลดไขมันในรอบพุงอย่างได้ผลและแข็งแรงก็คือต้องจำกัดปริมาณอาหารที่กินเข้าไปพร้อมกับการออกกำลังกายร่วมด้วย แต่ต้องอาศัยกำลังใจของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างสูงสุด ดังนั้นคุณๆทั้งหลายจึงนิยมหันมาใช้ยาลดความอ้วนกันเป็นจำนวนมาก โดยนึกแต่เพียงผลของการลดไขมันเท่านั้นแต่บางท่านยังไม่ทราบถึงผลข้างเคียงต่างๆทั้งระยะสั้นและหากใช้ต่อเนื่องจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง โดยปกติเราจะสั่งจ่ายให้เฉพาะในผู้ป่วยที่เป็นโรคอ้วนมาก่อนและได้ทดลองลดน้ำหนักโดยวิธีอื่นมาแล้ว แต่ได้ผลไม่ดีนัก

หลักของการใช้ยาอย่างถูกต้องและปลอดภัย
การใช้ยาอย่างปลอดภัย คุณจะได้รับยาปริมาณไม่มากนักและแนะนำให้ออกกำลังกายร่วมด้วย หากใช้ยาไปแล้วพบว่าน้ำหนักตัวไม่ ลดลงภายใน 4-6 สัปดาห์ควรหยุดยาทันที และไม่ควรใช้ติดต่อกันเกิน ๑๒ สัปดาห์ เนื่องจากอาจทำให้ติดยาและมีผลข้างเคียงอื่นๆ ตามมาได้ และที่ต้องตอกย้ำกันก็คือเมื่อใช้ยาลดน้ำหนักได้เป็นที่พอใจแล้ว ให้หยุดยาพร้อมๆไปกับการควบคุม น้ำหนักอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดน้ำหนักก็จะกลับมาอีก (YoYo Effect)

Oristat หรือ Xenical คืออะไร?
Oristat เป็นยาที่มีตัวยา Xenical   วางตลาดตั้งแต่ปี 1999  ยาตัวนี้  ออกฤทธิ์ไปยับยั้งการทำงานของไลเปส (pancreatic lipase inhibitor) ไม่ให้ทำงาน ดังนั้นไขมันจึงไม่สามารถดูดซึมในทางเดินอาหารครับ เอนไซม์ไลเปสจึงไม่สามารถ
ทำหน้าที่ในการย่อยไขมัน  ดังนั้นไขมันจะไม่ถูกย่อย  ไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด  โดยทั่วไปแล้วปริมาณไขมันจะลดปริมาณการถูกดูดซึมลงไปราว 30%
Oristat หรือ Xenical ลดน้ำหนักได้มากเพียงใด ตามการวิจัยเฉลี่ยลดได้เฉลี่ยที่ประมาณ 10% ของน้ำหนักตัวครับ   ถ้าคุณต้องการลดมากกว่านั้นอย่างไรก็ต้องออกกำลังกายเพิ่มเติมด้วยครับ

ผลข้างเคียงของ Orlistat มีอะไรบ้างหล่ะ?
ผลข้างเคียงนั้นเกิดขึ้นเนื่องมาจากกลไกการทำงานของตัวมันเองครับ    เมื่อไขมันไม่ถูกย่อย  และไม่ถูกดูดซึม  ก็จะออกมาพร้อมกับอุจจาระ  ทำให้อุจจาระนั้นมีไขมันปนออกมา    อาจจะมีอุจจาระออกมากและควบคุมปริมาณการขับถ่ายได้ลำบาก  รู้สึกไม่สบายท้อง ท้องอืด อุจจาระนิ่มหรือเหลวมีน้ำมันหรือไขมันปน มีของเหลวคล้ายน้ำมันหรือไขมันไหลออกทางทวารหนัก อุจจาระบ่อยขึ้น รู้สึกปวดบริเวณทวารหนัก อยากถ่าย ปวดท้อง ลมในท้องและในลำไส้ ท้องอืด กลั้นอุจจาระไม่อยู่ เป็นต้น ซึ่งผลข้างเคียงเหล่านี้สามารถลดหรือควบคุมได้ โดยการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสม อย่าให้มีปริมาณไขมันมากเกินไป

โดยทั่วไปแล้ว Orlistat เป็นยาลดน้ำหนักที่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับยา แต่ยาทุกชนิดไม่มั่นใจ อย่าได้เก็บกังวลจนอ้วนเอ้า อ้วนเอา ไปขอคำปรึกษาจากเภสัชกรใจดีได้จากร้านยาได้เลยนะครับ

 แหล่งข้อมูล

•เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 27 ธค. 2555 

E-mail: utaisuk@gmail.com Facebook: “UTAI SUKVIWATSIRIKUL

ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้นผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ

การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ ของผู้เขียนได้โดยตรง

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากเภสัชกรร้านยาใจดีที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น