วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความสุข คือกุญแจไปสู่ ความสำเร็จในการทำงาน

"ความสุข คือกุญแจไปสู่
ความสำเร็จในการทำงาน" 


เภสัชกรร้านยาหลายคนมักจะกล่าวอ้างว่าเอาไว้ ร้าน firmๆ ขายดีๆ มีกระตังค์เก็บเมื่อยามร้านประสบความสำเร็จแล้ว จึงค่อยไปหาความสุขอย่างที่ตนเองฝันไว้ หลายคนจึงไม่ยอมไปไหนกลัวคนไข้มาหาแล้วไม่เจอ! กลัวลูกน้องทุจริตแล้วไม่ยอมหาระบบป้องกันภัยมาใช้!! ไม่สร้างระบบพัฒนาร้านแล้วไปประท้วงเรียกร้องรัฐบาลเมื่อร้านยาทุนยักษ์ข้ามชาติจะมาเปิดข้างๆ!!! 


พี่ชายที่เคารพเภสัชชัชชัย วิริยะลัพพะ เป็นเจ้าของวลีข้างต้น เรียกได้ว่าพี่ชัชเป็นเภสัชกรคนทำงานสร้างชีวิตที่ประสบความสำเร็จในร้านยาได้เลยทีเดียว ยืนยันด้วยร้านยาใหญ่ทันสมัยยืนยงที่ตลาดน้ำพุ จันทบุรีและขยายสาขาใหม่ไปทั่วเมืองฮิ เรามาดูกันว่ากุญแจแห่งความสุขไขไปสู่ความสำเร็จอย่างไรกัน?


ความสุขเป็นจุดเริ่มต้น
เป็นแรงกระตุ้นที่สำคัญที่ส่งให้ เภสัชกรใฝ่แสวงหาความรู้ทั้งวิชาการเภสัชวิทยา รวมไปถึงระบบเรียนรู้การค้าปลีก Retail Pharmacy นำมาเพิ่มคุณภาพการบริการที่เจาะใจลูกค้าได้ตรงทิศทาง การนำเสนอการขายที่ลูกค้าติดใจ ย่อมนำมาซึ่งยอดขายเพิ่มขึ้น หล่อเลี้ยงองค์กรต่อเนื่องยั่งยืนอย่างที่พี่ชัชได้ทำมาให้เห็นแล้ว  


มีบทความที่เขียนโดย Shawn Achor ที่ปรากฏใน Harvard Business Review ฉบับเดือนนี้ ภายใต้หัวข้อว่า Positive Intelligence ที่ยกผลลัพธ์จากงานวิจัยต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างความสุขกับความสำเร็จในงาน โดยพบว่าการมีความสุข หรือ ใจที่คิดในด้านบวก หรือสำนวนพุทธที่ว่า “จิตเป็นกุศล” นั้น จะทำให้ผลการดำเนินงานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพ ความทุ่มเท หรือความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มมากขึ้น เรียกได้ว่าในทุกๆ สถานการณ์ การมีจิตที่เป็นสุขและเป็นกุศลนั้น จะนำไปสู่ผลการดำเนินงานในด้านต่างๆ ที่ดีขึ้น

ความสำเร็จหล่ะ จะมาจริงเหรอ
ความสำเร็จในชีวิตที่แต่ละคนฝันใฝ่ ไม่ใช่สิ่งง่าย ๆ ที่จะได้มา  แต่คนมากมายที่ไขว่คว้ากระโจนไปแทบสูญทุกอย่างที่รัก กลับไม่มีความสุขทั้ง ๆ ที่ประสบความสำเร็จ !


ความสำเร็จ กับ ความสุข จึงเป็นคนละเรื่องกัน !
ใครก้อตามไม่รู้ว่าสุขที่แท้คืออะไร หรือรู้แล้วแต่ก้อยังกระหายต่อ มุ่งหาความสำเร็จที่ไม่รู้จัก "พอ"  


ความกระหายอยากความสำเร็จอาจอยู่ในรูปแบบเงินเดือนมากขึ้น ตำแหน่งสูงขึ้น รถยนต์ราคาหรูล้ำฟ้า กระหายอยากไปไม่รู้จบ แม้จะต้องแลกกับทุกอย่าง ครอบครัวที่รัก มิตรภาพจากเพื่อน สุขภาพที่เผาพลาญไปดุจฟืนที่ส่องสว่างเพียงชั่วครู่ให้เห็นใบหน้าที่ละโมบของเรา แล้วก้อเผาไหม้กลายเป็นถ่าน เหมือนเถ้ากองกระดูกของเรา ก้อแค่นั้น


ยาอะไรที่ให้ความสุขพร้อมสำเร็จ
"โรคกระหายอยากสำเร็จ" สามารถเกิดได้กับทุกคน ! 
โรคนี้รักษาไม่ง่าย  เป็นโรคที่มีราคาแพง ต้องจ่ายด้วยราคาที่เล่ามาแล้ว! ถามเภสัชกรพี่ชัชชัย ยารักษาที่ตรงกับโรคนี้มากที่สุดคือยาอะไร!


"ความพึงพอใจกับสภาพที่เป็นอยู่" พี่เขาเอามือแตะไหล่
เมื่อเรารู้จักพอใจและพอเพียงกับ "ทุกสิ่งที่เราได้มา"  เราจะมีความทุกข์น้อยลงๆๆ เมื่อเราหัดเรียนรู้ที่จะพอใจ หรือชอบ "สิ่งที่เรามีอยู่"  เราจะมีความสุขมากขึ้น ดังนั้น  แทนที่เราจะมุ่งหาความสำเร็จ  เราควรมุ่งหา "ความสุข" ที่เกิดจากความรู้จักพอเพียง และ พอใจในสิ่งที่เรารักและได้มาด้วยความพอใจ น่าจะดีกว่า


 ความสำเร็จ คือ การได้มาในสิ่งที่เราต้องการ


แต่ ความสุข คือ การชอบในสิ่งที่เราได้มาแล้ว






1 ความคิดเห็น: