วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อย. แฉ อันตราย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเถื่อน ที่ยึดได้ย่านมีนบุรี

อย.เตือนผู้บริโภค ระวังโฆษณาชวนเชื่อหลอกให้ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดสรรพคุณในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะลดน้ำหนักและเสริมสมรรถภาพทางเพศ ผ่านการขายทางไดเร็กเซลล์ คอลเซ็นเตอร์ เคเบิลทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ฯลฯ อย่างเช่นข้อความ “ลดฮวบฮาบ เร่งด่วน 20 กิโล เห็นผลไวภายใน 7 วัน สะท้านทั้งวงการ” , “อ่อนปวกเปียก ไม่สู้ หมดสมรรถภาพ รับรองตัวนี้แข็งปั๋งแน่นอน” หรือ “รูฟิต หุ่นเฟิร์ม ไร้กลิ่น” อย่าได้หลงเชื่อผลิตภัณฑ์เหล่านี้เด็ดขาด เพราะล่าสุด อย. ร่วมกับตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี บุกทลายแหล่งผลิตและขายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ ย่านมีนบุรี ตรวจพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างลดน้ำหนักมีส่วนผสมยาไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารอันตราย มีผลข้างเคียงสูง ทำให้หัวใจเต้นเร็ว ซึ่ง อย.เพิกถอนยาไซบูทรามีนออกจากท้องตลาดแล้ว รวมทั้งยังพบยาฉีดกลูตาไธโอน และยาลดน้ำหนัก Reduce – 15mg ผสมไซบูทรามีนด้วย มูลค่าของกลางที่ยึดได้กว่า 200 ล้านบาท

นายแพทย์ พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายวิทยา บุรณศิริ) ในการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้คุณภาพมาตรฐาน และมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สนองนโยบายดังกล่าวในการติดตามเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่จำหน่ายในท้องตลาดอย่างใกล้ชิด มิให้มีแหล่งผลิตและจำหน่ายใดกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณในผลิตภัณฑ์อาหาร และผลิตภัณฑ์ยาต่างๆ ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีการโฆษณาในลักษณะชวนเชื่อ เน้นจุดขายในเรื่องการลดความอ้วน การเสริมสมรรถภาพทางเพศ ทำให้ผิวขาวใส ซึ่งเป็นโฆษณาในลักษณะข้อความ หรือใช้บุคคลเป็นตัวแทนบอกเล่าสรรพคุณการใช้ ทั้งนี้ ส่วนใหญ่พบโฆษณาในลักษณะขายตรง , ทางเว็บไซต์ , ทางคอลเซ็นเตอร์ , ทางเคเบิลทีวี , ทางวิทยุ หรือตามหนังสือพิมพ์ นิตยสารต่างๆ เป็นต้น

ซึ่ง อย.ได้ตรวจสอบและดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดมาโดยตลอด เพราะผลิตภัณฑ์ที่อวดอ้างสรรพคุณเหล่านี้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ขอขึ้นทะเบียนและขออนุญาตโฆษณาจาก อย. ที่สำคัญ หากผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์ที่ผสมยาไซบูทรามีน จะเกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายสูง โดยผลข้างเคียงที่พบบ่อยคือ ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และหัวใจเต้นเร็ว ส่วนผลข้างเคียงอื่น ๆ ได้แก่ ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และท้องผูก เป็นต้น ซึ่งปัจจุบัน อย. ได้เพิกถอนยาไซบูทรามีนออกจากตลาดแล้ว นอกจากนี้ หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผสมกลูตาไธโอน ก็จะเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายด้วย ทำให้เกิดการอักเสบ หรือทำให้ใบหน้าเสียโฉมได้ โดยเฉพาะการโฆษณาฉีดกลูตาไธโอน ขออย่าได้หลงเชื่อเด็ดขาด เพราะผู้ที่ได้รับการฉีดกลูตาไธโอนขนาดสูง จะเกิดอาการช็อก ความดันต่ำ หายใจไม่ออก และเสียชีวิตได้ หากไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที อีกทั้งขณะนี้ อย. ไม่ได้มีการรับขึ้นทะเบียนตำรับยาที่ใช้สารนี้แต่อย่างใด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 55 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อย. ภายใต้การอำนวยการของ นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรีเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับตำรวจ ดส. กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี นำทีมโดย พ.ต.อ.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผกก.ดส.บช.น. ได้นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 123/1 หมู่บ้านเอกบุรี ซ.รามอินทรา103/2 ถ.รามอินทรา เขตคันนายาว กรุงเทพฯ ซึ่งจากการตรวจสอบบ้านดังกล่าว ปรากฏพบเป็นแหล่งผลิตและขายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศรายใหญ่รายหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและยาลดน้ำหนัก ที่มีส่วนผสมของไซบูทรามีนและแอลคานิทีน รวมถึงพบผลิตภัณฑ์ยาฉีดกลูตาไธโอนอีกจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในกล่อง ขวด และใส่ถุงพลาสติกไว้ โดยไม่มีเลขทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎหมาย แยกเป็นประเภทดังนี้

1. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมยาไซบูทรามีน อวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนัก นำเข้าจากต่างประเทศ และ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ขออนุญาตนำเข้า และขึ้นทะเบียนตำรับอาหารกับ อย. เช่น
- Slim Express ผอมขั้นเทพ
- Slim Diet เร่งการเผาผลาญไขมัน ลดความอ้วน
- LIPO 8 BURN SLIM ขายดีที่สุดในขณะนี้ ลดจริง 8 กิโล ผอมจริง เห็นผลจริง 100%
- LIPO 9 BURN SLIM ลดจริง 8 กิโล ขจัดไขมัน
- Fit & Ferm รูฟิต หุ่นเฟิร์ม ท้าพิสูจน์ ลดจริง ฟิตจริง แผงเดียวเห็นผลจริง 100%
- L-Carnitine 1200
- L-Carnitine Plus+ สูตรเร่งรัด เห็นผลภายใน 7 วัน
- Secret Cuve Diet Super Slim รับรองผลภายใน 5 วัน ลดน้ำหนัก เผาผลาญไขมันส่วนเกิน
- Reshapes ผงบุกผสมส้มแขก โฉมใหม่ เห็นผลเร็วกว่าแอลคานิทีน 6 เท่า
- Reshapes สูตร 2 ลดน้ำหนัก
- Konjac 800 ผงบุก 800 ช่วยลดความอ้วน ไม่เกิดโยโย่เอฟเฟ็ค
- New Konjac ผงบุก สูตร-TK สูตรใหม่ลดจริง 10 กิโล


2. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ในลักษณะทางเพศ บางชนิดไม่มี อย. และบางชนิดฉลากแสดงเลขสารบบอาหารปลอม เช่น
- ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับสุภาพบุรุษ “กระทิงทอง” Bull Gold ระบุข้อความบนฉลาก – ใหม่สุด ฮิต มากไม่ว่าหนุ่มเล็กหนุ่มใหญ่ อ่อนปวกเปียก ไม่สู้ หมดสมรรถภาพ รับรองตัวนี้แข็งปั๋งแน่นอน แผงเดียวเห็นผล100% เพิ่ม Sex Appeal
- ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร VIAGRA by magic for men ระบุข้อความบนฉลาก “อ่อนปวกเปียก ไม่สู้ หมดสมรรถภาพ รับรองว่าแข็งปั๋งแน่นอน”
- ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Sliming DOOMZ by Pretty White อวดสรรพคุณ “ ท้าพิสูจน์ รูฟิต หุ่นเฟิร์ม กระชับ ไม่มีกลิ่น ขาวอมชมพู เพิ่มเสน่ห์แห่งความสาว เห็นผลทันทีที่ใช้ภายใน 1 แคปซูล”


3. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดสรรพคุณลดน้ำหนัก และผิวขาวใส ฉลากไม่มีเครื่องหมาย อย. เช่น
- White & Slim L-Glutathione + L- Carnitine สูตรเร่งรัดพิเศษ Berry Mix
- Sexy Slim By Pretty White รูฟิต หุ่นเฟิร์ม ผิวขาวอมชมพู
- PRETTY – SECRET HERB DIET SLIM กลูตาไธโอน 2000 มก.
- L-Glutathione 1 Week ผิวขาวกระจ่างใส ขาวอมชมพู

นอกจากนี้ ยังพบยาลดความอ้วน Reduce – 15mg ผสมยาไซบูทรามีน รวมทั้งยาฉีดกลูตาไธโอน GC 9600 Whitening Gold และ GC 3000 จำนวนมากทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ยึดผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายดังกล่าวทั้งหมด ประมาณ 2 แสนกล่อง และอีกกว่า 4หมื่นขวด คิดเป็นมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ทั้งนี้จะส่งผลิตภัณฑ์ตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ต่อไป


สำหรับการดำเนินคดี ในเบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา ดังนี้

1.ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาและขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

2.ผลิตและขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารที่ตรวจพบ หากมีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท และในกรณีมีการจำหน่ายอาหารซึ่งมีฉลากเพื่อลวง มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 – 100,000 บาท และหากผลการตรวจวิเคราะห์ พบยาลดความอ้วนไซบูทรามีน หรือพบยาเสริมสมรรถภาพทางเพศซิลเดนาฟิล ในผลิตภัณฑ์อาหาร จะจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ทำการตรวจสอบผู้โดยสารซึ่งเดินทางมาจาก GUANGZHOU โดยเที่ยวบินที่ UL 883 และได้พบบุคคลต้องสงสัยชื่อ MR.JIANSHENG YU สัญชาติจีน ตรวจสอบกระเป๋าเดินทางสีดำจำนวน 5 ใบ พบยาลักลอบนำเข้า ได้แก่ BLACK ANT KING (ยาเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย) จำนวน 384 กล่อง , AXMAN CAPSULES (ยาเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย) จำนวน 260 กล่อง , SANTI SCALPER PENIS ERECTION CAPSULE จำนวน 26 กล่อง , THE U.S.PASSION CACHOW (หมากฝรั่งเสียสาว) จำนวน 160 กล่อง และ SPANISH FLY จำนวน 200 กล่อง คิดเป็นมูลค่ากว่า 5 แสนบาท จึงยึดของกลางทั้งหมดและในเบื้องต้นแจ้งข้อหา 1. นำเข้ายาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท 2. นำเข้าอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีที่ผู้บริโภคไปรับบริการความงามที่คลินิกผิวพรรณ ขอให้สอบถามตรวจสอบก่อนว่ายาที่ทางคลินิกสั่งจ่ายมีทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎหมายจาก อย.หรือไม่เพื่อให้ได้รับยาที่ปลอดภัยต่อร่างกาย นอกจากนี้ หากต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนักไม่จำเป็นต้องเสี่ยงบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆ ควรควบคุมการบริโภคอาหารร่วมกับการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน อีกทั้ง ขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาเสริมความงาม เสริมสมรรถภาพทางเพศ เสริมหน้าอก ทำให้ผิวขาว เพราะอาจมีการลักลอบใส่ยาอันตรายลงไปในผลิตภัณฑ์ตามที่กล่าวข้างต้น นอกจากจะเสียโอกาสในการรักษาโรคแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ หากผู้บริโภคพบเห็นการผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่พบปัญหานั้น.


แหล่งข้อมูล
  • อย. แฉ อันตราย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเถื่อน อ้างลดน้ําหนัก และเสริมสมรรถภาพ ทางเพศ ที่ยึดได้ย่านมีนบุรี มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท, สำนักงานเลาธิการอาหารและยา, 
    กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค วันที่ 16 พฤษภาคม 2555 แถลงข่าว 16 / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2555
http://www.fda.moph.go.th/www_fda/data_center/ifm_mod/nw/แฉอันตรายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร_ย่านมีนบุรี__เลขา_อย._.pdf

  • คลิปบุกจับแหล่งผลิต-โกดังยา”ฟอกผิวขาว-ลดความอ้วน”เถื่อนย่านรามอินทรา

http://www.bugaboo.tv/watch/15473/บุกจับแหล่งผลิต_โกดังยาฟอกผิวขาว_ลดความอ้วนเถื่อนย่.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น