วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ยาคุมฮอร์โมนอกโต ได้ผลจริงหรือไม่? โดย เภสัชกรอุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


"ฮอร์โมนอกอึ๋ม อกโต ใน 1แผง!! อกเล็กอกแฟบไข่ดาวมีทางออกแล้วค่ะ เล็กแค่ไหนก็อัพไซส์ได้36+" คือคำอวดอ้างสรรพคุณว่า เจ้าสินค้าที่ว่าได้ผลตามที่บอกไว้ โดยขายในราคาที่แพงมาก และไม่สามารถสอบถามโดยตรงจากแม่ค้าผู้ขายได้ เลยมีคุณผู้หญิงสอบถามมาว่าเจ้ายาที่ว่าช่วยสนองให้อกอึ๋ม อกโต โดยไม่ต้องศัลยกรรม ได้จริงมั้ย ในฐานะเภสัชกรที่ทำหน้าที่ดูแลสุขภาพคนไข้ผู้ป่วย อยู่ร้านยามาตลอด ไม่เคยแขวนป้าย ขอตอบดังนี้ 

1. ยาตัวนี้คืออะไร?
จากการตรวจสอบฮอร์โมนแผง ดังกล่าว พบว่า (น่าจะ) นำเข้าจากจีนแดง ไม่พบเลขทะเบียนและผู้นำเข้า มันเป็นยาเถื่อน ยาผิดกฎหมาย จะกินให้อกโต กล้าเหรอ มันเองยังไม่กล้าบอกเลยว่ามันคืออะไร?

2. มีอะไรอยู่ในยาตัวนี้?
ยาทุกตัวที่ถูกต้อง ตรวจสอบได้ ต้องผ่านการจดทะเบียนกับ สำนักงานอาหารและยา ต้องระบุส่วนประกอบทุกอย่าง ถ้าเป็นยาใหม่ต้องผ่านการทดลองกับคนไทยว่าได้ผลและปลอดภัย 

ส่วนฮอร์โมนแผง ไม่ทราบว่าข้อมูลยาตัวนี้ กล่องมันเป็นภาษาจีนหมดเลยมีแค่ชื่อตัวยาที่เป็นภาษาอังกฤษ ก็คือ Levonorgestrel และ Quinestrol เราไม่มีทางรู้เลยว่า ข้างในคือสารเคมีสองตัวที่ว่ามา จริงมั้ย? จากการตรวจสอบพบว่ามันให้ระวังของปลอม เพราะมันมีทั้งยาแท้ (มั้ง) ที่ตั้งใจปลอมมาก่อนแล้ว (เพราะมันไม่จดทะเบียน)  
ของปลอมของยาปลอม แม่ค้า (ส้นเท้า) ที่อยากจะขาย แต่ไม่สนใจในความปลอดภัย มันยังไม่รู้เลยว่าในมือมันจริงหรือเปล่า

3. กินไปแล้ว ได้ผลมั้ย อกจะโตมั้ย?
ถ้ามันมีส่วนประกอบตามที่ระบุ ยาคุมประเภทนี้ มีฮอร์โมนในปริมาณสูงมาก และออกฤทธิ์ยาว ที่ทราบมาในเมืองจีนเขาใช้ในการคุมกำเนิดเป็นระยะเวลายาวนานเท่านั้น
ส่วนการเพิ่มหน้าให้ โต อึ๋ม มีน้ำมีนวลเต่งตึง ขอตอบว่าแม่ค้าและหน้าม้ามันโม้อยากจะขายของโดยไม่มีศีลธรรม เพราะยังไม่มีผลการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ยืนยัน แต่ในบางรายที่บอกว่าได้ผลและขยายขนาดได้นั้น ผลของฮอร์โมนในปริมาณสูงมาก (ย้ำ ถ้าเป็นจริงตามที่ระบุข้างแผง) อาจจะทำให้มีอาการบวมน้ำ ทำให้คุณผู้หญิง(ที่ฉลาดน้อย) รู้สึกเหมือนกับว่าหน้าอกใหญ่ขึ้น

4. ปลอดภัยมั้ย ?
จากการตรวจสอบมีการศึกษาเรื่องนี้มีไม่มากนัก อีกทั้งยังเป็นการใช้ฮอร์โมนที่สูงเกินไป น่าจะส่งผลเสียมาก จึงน่าจะไม่เป็นที่ยอมรับให้ใช้แพร่หลาย ตามไปอ่านผลข้างเคียงของยาคุมได้ที่นี่ 

http://www.oknation.net/blog/DIVING/2008/12/10/entry-1

จากการสอบถามคนไข้สตรีที่เคยกินยาประเภทนี้ระบุว่า ยาแรงมากๆ พอหยุดกินประจำเดือนมาไม่หยุดเกือบยี่สิบวัน ตอนกินยานี่ ก้อกินอาหารไม่ค่อยลง ไม่มีแรงหน้ามืด นมก้อไม่ได้ใหญ่เลย ร่างกายปั่นป่วนมาก กินไปแค่สามเม็ดก้อเลิก รู้สึกเหมือนทำร้ายตัวเองอยู่

ในฐานะเภสัชกรร้านยา ขอยืนยันว่า ไม่มียาใดที่กินแล้ว สวย ขาว อวบอึ๋มในพริบตา มีแต่การดูแลรักษาสุขภาพตนเองให้เหมาะสมเท่านั้น ในฐานะผู้ชายที่ชอบผู้หญิงงาม ขอตอบว่ามีแต่ผู้ชายที่สมองเล็กเท่านั้น จึงจะชอบผู้หญิงหน้าอกโต 

แหล่งข้อมูล

Fang Kejuan, Olav Meirik, Ding Yongang, Che Yan, Zhou Weijin, Peter Fajans, Once-a-month contraceptive pills in China: a review of available evidence
Contraception, Volume 75, Issue 5, Pages 337-343

Lv XHShi DZ.Effects of quinestrol as a contraceptive in mongolian gerbils (Meriones unguiculatus).College of Agriculture and Biotechnology, China Agricultural University, Beijing 100193, China., http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22041286

Ming Liu et at, Effects of quinestrol and levonorgestrel on populations of plateau pikas,Ochotona curzoniae, in the Qinghai-Tibetan Plateau, 
http://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1002/ps.2302/abstract

Source


 Task Force on Postovulatory Methods of Fertility Regulation. Randomised controlled trial of levonorgestrel versus the Yuzpe regimen of combined oral contraceptive for emergency contraception. Lancet 1998;352:428-33.

 Cullins V. Emergency contraception : an update. The Contraception report 2003;14:9-12. Available from : http://www.contraceptiononline.org/contrareport. Accessed August 7, 2005.

Turner AN, Ellertson C. How safe is emergency contraception? Drug Safety 2002;25:695-706.

Arowojolu AO, Okewole IA, Adekunle AO. Comparative evaluation of the effectiveness and safety of two regimens of levonorgestrel for emergency contraception in Nigerians. Contraception 2002;66:269-73.

7 ความคิดเห็น:

  1. ขอตอบว่า ติดต่อโรงงานที่ผลิตตามที่อยู่ที่อ่านได้ในแผงยาแล้วค่ะ เพราะคิดว่าเป็นยาเพิ่มอึ๋ม ปรากฎว่ามันเป็นยาคุมที่กินหลังมีอะไรๆ โดยไม่ได้คุมแล้วกลัวท้อง ไม่ควรกิน 4 เม็ดต่อเดือนนะคะ อันตรายมากค่ะ ใครเป็นคนเอามาบอกว่าเป็นยาเพิ่มอึ๋มคะ ใจร้ายมาก ที่กินกันไปแล้วรู้สึกว่าอึ๋มขึ้น จริงๆ เป็นอาการบวมน้ำนะคะ หยุดกินก็ไม่บวม พอไม่บวมก็กินต่อ เพราะคิดว่ากินแล้วอึึ๋ม อันตรายนะคะ น้องๆ -_-|| คนเอามาปล่อยใจร้ายมาก.

    ตอบลบ
  2. กราบขอบพระคุณมากครับ

    ตอบลบ
  3. เราก็กินนะคะ โคตรอันตรายคะ
    ประจำเดือนมาไม่หยุดเดือนกว่าๆๆๆๆ ปวดท้องโคตรๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    ปวดแบบเหมือนจะตายเลยอ่ะคะ เลือดเรามาเยอะมาก ไหลมาที่ขาเลย
    เราอ่ะได้ไปหาหมอ หมอไห้ยาฮอร์โมนมากิน(เราไม่ได้บอกหมอนะว่ากินยาอฮร์โมนจีนมา)
    แนะนำใครที่คิดจะกินอย่ากินเลยค่ะ
    (หมอค่ะหนูเลิกกินยานี้มาได้ปีกว่าละ ถ้าหนูจะใช้สบู่กวาวเครือขาวจะมีอันตรายไหมคะ)

    ตอบลบ
  4. ต่อจากด้านบน
    แล้วจะมีผลอะไรในอนาคตบ้างคะ หนูกลัวมากๆๆค่ะ
    ทำยังไงดีละ T^T

    ตอบลบ
  5. กะว่าจะซื้อแล้วเลยมาหาข้อมูลพออ่านๆๆแล้วน่ากลัวจังเลย

    ตอบลบ
  6. เราซื้อมาแล้ว 3 แผง กินไปเม็ดเดียวค่ะ รู้สึกว่าปากแห้ง หิวตลอด อยากอ้วก มึนๆๆ รู้สึกท้องไส้ปั่นป่วน ใจสั่น หงุดหงิดง่าย ทานเม็ดเดียว เป็นอยู่ 3-4 วัน กว่าจะหายจากอาการเหล่านี้ จนไม่กล้าทานเม็ดที่ 2 เลยค่ะ แรงมากๆๆๆ หรือว่าเป็นเพราะดิฉันไม่เคยทานยามคุมเลยค่ะ

    ตอบลบ