วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

The Avengers ยักษ์ใหญ่ร้านยามากันครบ เปิดสมรภูมิตลาดเมืองไทย


หลังจาก CP All เจ้าของสิทธิ์ร้านสะดวกอิ่ม 7-11 เปิดร้านยา eXta ได้มากกว่า 120 สาขา เซ็นทรัลในนาม Big C ก้อได้เปิดร้านยามากกว่า 70 สาขาในนาม Pure ยังไม่จบ Tesco ยักษ์ค้าปลีกข้ามโลกจากแดนสหอาณาจักรก้อได้เปิด Tesco Pharmacy สาขาแรกที่บางนาไปแล้ว ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างใดที่กลุ่มสหพัฒน์จะก้าวเข้ามสู่ตลาดร้านยา หลังจากที่บริษัทในเครือได้ทดลองเปิดร้านสุขภาพของตนเอง ในนาม Balance มาแล้ว ครานี้ได้ประกาศเปิดร้านสุขภาพและความงาม “สึรุฮะ” แห่งแรกในเมืองไทยที่ Digital Gateway สาขาเอกมัย อยากรู้ไหมว่าร้านยาจากแดนอาทิตย์อุทัยนี้มีดีอย่างไร จึงเริ่มมาปักธงตลาดร้านยาในแดนสยามบ้านเรา เภสัชกรที่เปิดร้านยาอยู่หรือคิดจะเปิด รู้ไหมว่าอะไรจะเกิด เราจะต้องปรับตัวอย่างไร การประสานตลาด AEC ที่นำมาขู่กันนั้น เป็นคลื่นลูกเล็กๆ ที่ไม่น่ากลัวไปกว่าซึนามิร้านสุขภาพและความงามที่ดาหน้ามาครบทีม แบบ The Avengers เลยทีเดียว  
‘เครือสหพัฒน์’ เปิดตัวพันธมิตร “สึรุฮะ โฮลดิ้งส์”
หลังจากต่อยอดความสำเร็จเจแปนนิส ทาวน์โครงการที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ 600 ไร่ ของ .ศรีราชา .ชลบุรี สองปีที่ผ่านมาแล้วนายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ พร้อมด้วย นายสันติ วิลาสศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนา อินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ได้จับมือเซ็นสัญญาร่วมกับนายทัตสึรุ สึรุฮะ ประธาน Tsuruha Holdings Inc และนายมาซาชิ โฮริกาวา  กรรมการและผู้บริหารอาวุโส ยักษ์ใหญ่ธุรกิจร้านขายยา ได้เซ็นสัญญาจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อเปิดร้านยาในประเทศไทยและเสริมกำลังการจากที่เครือสหพัฒน์มีนโยบายที่จะขยายธุรกิจร้านค้าปลีกด้านสุขภาพและความงามและนำสินค้าในเครือทั้งหลายไปจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นและอาเซียน
“สึรุฮะ” คือใคร?
“สึรุฮะ”เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าสุขภาพครบวงจร ทั้งผลิตยา เวชภัณฑ์ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และอื่นๆ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซัปโปโร ถือว่าเป็นยักษ์ใหญ่ 1 ใน 5 ด้านอุตสาหกรรมร้านจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ของประเทศญี่ปุ่น มีร้านค้า 940 สาขาทั่วประเทศ และเป็นอันดับ 1 ในธุรกิจนี้ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว โดยในปีนี้มีเป้าหมายที่จะก้าวเป็นอันดับ 1 ของธุรกิจ โดยจะขยายสาขาให้ครบ 1,000 สาขาทั่วประเทศ
ภายใต้องค์กรสึรุฮะ นั้น มีร้านค้าปลีกที่เจาะตลาดรวมทั้งหมด 5 แบรนด์ ประกอบด้วย Sakura Drugs, Kusuri No Fukutaro, Tsuruha Drugs, Wellness และ Tsuruha Catalogs มีสินค้ากว่า 22,000 รายการ ซึ่งแต่ละแบรนด์จะเน้นความใกล้ชิดกับผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่มีประเภทสินค้าหรือการจัดวางสินค้าที่แตกต่างกัน เพื่อให้มีความเหมาะสมกับผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีการผลิตสินค้าของตัวเองภายใต้แบรนด์ M’s one กว่า 1,000 รายการ ซึ่งผลิตภายใต้แนวคิด Best Quality + Best Price มอบคุณภาพที่ดีที่สุดในราคาประหยัดที่สุด โดยเน้นสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน
‘สหพัฒน์’ กับ “สึรุฮะ” แลกกันขาย แบ่งกันโต
ในการร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดตลาดครั้งสำคัญของ สึรุฮะพร้อมกับเพราะการร่วมเป็นพันธมิตรกับเครือสหพัฒน์ มีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นฮับในอาเซียน ซึ่งจะมีการขยายความร่วมมือเพื่อขยายตลาดในอาเซียนร่วมกัน โดยตั้งเป้าจะมีสาขาในอาเซียนเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 สาขา และวางเป้ายอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนล้านเยน
ยิ่งไปกว่านั้นทั้งคู่จะได้มีช่องทางแลกเปลี่ยนสินค้าที่ต่างมีอยู่เพื่อวางจำหน่ายในช่องทางใหม่ๆโดย “สึรุฮะ” จะนำสินค้าแบรนด์ M’S one ของญี่ปุ่นเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เช่น น้ำแร่จากฟูจิ ฮอกไกโด รวมถึงสินค้าสุขภาพและความงาม เวชภัณฑ์ ส่วนทางสหพัฒน์จะได้ประโยชน์ในการขยายแบรนด์ BSC และสินค้าสุขภาพและความงามอื่นๆไปในตลาดร้านยาในไทยและตลาดอาเซียนต่อไป

ปีหน้าตลาดร้านยาเมืองไทย “ยักษ์ชนยักษ์”
เจ้าตลาด Boots
และ Watson เองคงต้องเหงื่อตกเพราะครานี้ คู่แข่งครบเครื่องเข้ามาพร้อมมวลจากทุกพื้นที่ในโลกค้าปลีกสุขภาพและความงาม เพราะทาง CP All ได้มีนโยบายขยายร้าน 1-2 ห้อง ให้เป็น supermarket เพื่อชนกับ Tops Daily และ
Maxvalu โดยจะขยายเป็นห้องที่ 3-4 ในร้าน 7-11 และเปิดร้านยา eXta ไปทุกพื้นที่

Big C เองก้อไปจับมือกับบางจากเพื่ออุดช่องว่างในปั้มน้ำมันเพื่อชนกับ ปตท. ต้องดูว่าจะมีการใส่ร้านยา Pure ลงไปอีกไหม

สุดท้ายที่มาล่า แต่ฝึกฝนทำการบ้านมาตลอดสามปี เตรียมคอยดู ร้านยา Tesco Pharmacy ที่ทดลองร้านแรกไปแล้ว และได้ขอคืนพื้นที่ร้านยาเดิมๆที่เคยเช่าพื้นที่อยู่ เพื่อเตรียมเปิดร้านยาของตนเอง สงครามร้านยาปีนี้และต่อๆไปสนุกแน่ เพราะกระสุนเงิน know-how ยิ่งใหญ่ขนาดยักษ์ข้ามชาติมาชนกัน


ถ้าเปิดร้านยาอยู่หรือคิดจะเปิด ถามตัวเองบ้างไหมว่าเราจะต้องปรับตัวอย่างไร
การประสานตลาด AEC ที่นำมาพูดคุย ข่มขู่กันนั้น เป็นคลื่นลูกเล็กๆ ที่ไม่น่ากลัวไปกว่าซึนามิร้านสุขภาพและความงามที่ดาหน้ามาครบทีม แบบ The Avengers เลยทีเดียว เภสัชกรทั้งหลายเห็นแล้วหรือไม่ว่าภัยหรือโอกาสที่จะมาถึงเป็นอย่างไร 
แหล่งข้อมูล
  • สหพัฒน์ทุ่มหมื่นล้านผุด "เจแปนนิสทาวน์" หวังดูดเงินเข้าไทยกระหึ่ม, www.thairath.co.th/content/eco/183017
  • กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 19 ธันวาคม 2554 , ไอ.ซี.ซี.ฯ แจ้งลงทุนในบจ.ซูรูฮะ (ประเทศไทย),http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/finance/set/20111219/425191/ไอ.ซี.ซี.ฯ-แจ้งลงทุนในบจ.ซูรูฮะ-(ประเทศไทย).html
  • “เครือสหพัฒน์” จับมือยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น “Tsuruha” (สึรุฮะ) พัฒนาสินค้า ขยายตลาด บุกอาเซียน, นสพ. ตลาดวิเคราะห์, ฉบับที่ 284 ประจำวันที่ 1 - 15 พฤศจิกายน 2553,                                                                                                                                                                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น