วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

โลกหมุนเปลี่ยนไป ร้านยาควรเปลี่ยนอย่างไรให้ขายดี โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

ทราบไหมครับว่าถึงวันนี้ ร้านยา XTA ในเครือ C.P. เจ้าของร้านอิ่มสะดวก 7-11ในบ้านเรา มีกี่สาขาแล้ว “122 สาขา ภายใน 4ปีเองคือคำตอบที่เจ้าของร้านยาน่าจะหนาวในวันที่กรุงเทพอากาศร้อนแทบตับแตก แล้วจะทำอย่างไรต่อไปหล่ะ เราได้เล่าให้ฟังถึงปัจจัยของผู้บริโภคไปแล้ว ตอนนี้เราจะมาดูว่าปัจจัยอะไรบ้างที่เราต้อง ตาดู หูฟัง ใช้ประสาทสัมผัสเพื่อนำมาปรับร้านยาให้ก้าวเดินต่อไป
External Environment จะรู้ไปทำไม
ทำไมเราต้องไปสนใจสภาพโลกภายนอกด้วย? เราเปิดร้านของเราเล็กๆไปก้อได้นี่นา เราเปิดร้านค้าปลีกที่อยู่ในสังคมที่มีคนอยู่ใช้กิน บริโภคของใช้ เจ็บป่วยต้องกินยา ครานี้สภาพแวดล้อมภายนอกของคนมีการเปลี่ยนแปลงตลอด ย่อมส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเราอยู่แล้ว
ไม่สนได้ไหม เพราะปัจจัยภายนอกเป็นสิ่งที่ธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้ คำตอบคือไม่ได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวย่อมมีผลต่อเราอย่างแน่นอน
สิ่งที่ต้องทำก้อคือจับตาดู วิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมภายนอก ก้อเพื่อ
1.    ไขว่คว้าหาโอกาส(Opportunities) ที่เราเก่ง มีความพร้อม และก้าวไปล่วงหน้าเพื่อพัฒนาร้านให้ทันการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ หรือ
2.    หลบเลี่ยงภัยคุกคาม(Threats) ที่มาแบบเราไม่สามารถควบคุมได้ แต่ถ้ามา จะทำให้ลูกค้าเราเปลี่ยนใจจากเรา ทำให้ยอดขายหาย กำไรหด
ดังนั้นผู้นำรุ่นใหม่ก้อต้องเริ่มต้นมองอนาคตที่อาจเกิดขึ้นให้พร้อมกับการเปลี่ยนที่มีผลต่อธุรกิจของเรา
External Environment จะดูอะไร
โลกนี้มีหลายการเปลี่ยนแปลงเหลือเกิน แต่ปัจจัยที่เราควรดู คืออะไร
1.    ปัจจัยอะไรที่มีผลกระทบต่อธุรกิจเรา
2.    ปัจจัยที่ว่า จะมาถึงเมื่อใด
3.    ผลกระทบที่ว่าจะมีผลกับเราในด้านใด บวกหรือลบและรุนแรงแค่ไหน
แค่นั้นก้อพอแล้วกระมัง หรือถ้ามีอีกแสดงว่าเราเก่งมากขึ้นที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลง
External Environment ที่เขาดูกันมีอะไรมั่ง
เรามาลองดูว่าปัจจัยอะไรที่เขาจับตาดูกัน
1.    S = Societal Environment (Industry analysis) วิเคราะห์สภาพสังคมและวัฒนธรรม เช่น อัตราการเกิด Birth rates อัตราการเติบโตของประชากร แถวร้านเรามีเด็กเกิดใหม่เยอะมั้ย หรือมีแต่ผู้สูงอายุ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินชีวิต Life style  
2.    T = Technology Environment วิเคราะห์เทคโนโลยี มีความก้าวหน้ามากน้อยเพียงไร เช่น ยาใหม่ๆที่มีการวิจัยและพัฒนา, รูปแบบยาใหม่ๆ หรือแนวโน้มการรักษาพยาบาล ความก้าวหน้าทางด้านการติดต่อสื่อสาร ผู้บริโภคมีโอกาสรับข้อมูลใหม่ๆอย่างไร
3.    E = Economic Forces สภาพเศรษฐกิจ ในขณะนั้นๆหรือที่จะเปลี่ยนไป เพื่อดูว่าลูกค้าเป้าหมายเรามีกำลังซื้อสูงมากขึ้นหรือต้องประหยัดมากกว่าเดิม ได้แก่ GDP, ภาวะเงินเฟ้อ, อัตราดอกเบี้ยขึ้นหรือลง,ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ, ค่าเงินบาทแข็งหรืออ่อนตัว ภาวะการว่างงาน,ต้นทุนพลังงานที่กำลังกระชากค่าครองชีพอยู่ทุกวันนี้
4.    P = Political / Legal Environment /Forces คงไม่ต้องบอกเลยว่าปัญหาบ้านเมืองเราทุกวันนี้มาจากเรื่องการเมืองแท้ๆ ที่ต้องตามติดคือกฎหมาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อองค์การ เช่น ยาซูโด
ยังมีสภาพแวดล้อมภายนอกที่เกี่ยวข้องกับร้านยาแน่ๆคือสภาพตลาดการดูแลสุขภาพ รักษาพยาบาล ตอนหน้าเรามีข้อมูลมาดูว่า เวลาคนไทยเราเจ็บไข้ได้ป่วย เขามีทางเลือกในการรักษาพยาบาลดูแลตัวเองอย่างไร
แหล่งข้อมูล
ภาพประกอบ ร้านยาในพม่า โดยคุณทรงกลด บางยี่ขัน
·      Practical Managements, Organization’s external environments, http://www.practical-management.com/Organization-Development/Organization-s-External-Environment.html
·      Popovich, K. & Popovich, M. (2000). Use of Q methodology for hospital strategic planning: A Case study. Journal of Healthcare Management 45.6, 405-414

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น