วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

ร้านยาในดวงใจ เขาทำได้อย่างไรกันนะ?


ร้านยาในดวงใจของคุณคือร้านไหนนะ?
dailyfinance.com days เขาไปสอบถามลูกค้าที่เข้าร้านยา ตั้งแต่เป็นร้านใหญ่มะลักกั่ก แบบ national chain หรือร้านเจ้าเดี่ยวของเดียว stand-alone store ร้านของชำ จนกระทั่งไปถึง warehouse club แบบราคาพาเพลิน

เขาเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถบอกได้เลยว่า ร้านไหนมานเจ๋ง แล้วมีดีอะไร ร้านไหนที่เน้าเน่า ถ้าปรับปรุงตรงนี้แล้วชั้นจะกลับไปอีก 

เราจะเรียนรู้รู้อะไรกับการพัฒนาร้านเหล่านี้ คงไม่ต้องอ้างกันแล้วมั้งว่า ยักษ์ใหญ่ข้ามชาติจะมากลืนกินร้านยากระจ้อยร่อยในบ้านเรา พวกเราต้องระดมม๊อบไปปิดถนน อย่าให้มันได้มาเปิดทีเดียวเจียว แล้วเราก้อกลับมาปล่อยให้คนไข้ ลูกค้าผู้ป่วยไข้ต้องเสี่ยงดวง ชะตากรรมกับร้านยาที่ไม่พัฒนาประเภทเอา ใครก้อม่ายรู้ เรียนยังไม่จบก้อมาหยิบยาล้างไต ขายให้คุณกิน หวังจะเอาแต่เงิน แต่ไม่คิดพัฒนาร้านขึ้นมาเลย

ร้านที่ได้รับคำชมเชยว่าเป็นร้านยาในดวงใจเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นร้านใหญ่ เงินเยอะ เพราะที่ชาวบ้านด่ามาก้อเละเทะ เช่นกัน แต่หากเราได้ตามติดไปดู Key success factors ที่เขามีดี เกือบทั้งหมด เขาจะไปเริ่มที่ "คุณค่าที่ส่งมอบให้ลูกค้าพึงใจ" ไม่ว่าจะราคาที่คุ้มค่า เภสัชกรใจดีที่หมั่นคอยตรวจสอบคุณภาพยาให้คนไข้ปลอดภัย พนักงานที่คอยดูแลลูกค้าทุกคนดั่งเป็นคนสำคัญ และที่สำคัญมากกว่านั้น เราตามไปดูว่าแต่ละองค์กร เขามี Shared learning organizations ที่กระตุ้นให้เจ้าของ ผู้บริหาร ลูกจ้างได้เรียนรู้ที่จะปรับปรุงคุณภาพร้านอย่างไม่รู้จบ เพราะเขาเหล่านั้นก้อจะมีชีวิตอยู่ในร้านยาอย่างมีความสุขเช่นกัน

ขอเชิญท่านตามติดไปเสพด้วยดวงใจที่ฟูพองอยากไปเรียนรู้เพื่อนำมาพัฒนาร้านเราต่อไป เพื่อให้ใครๆมาร้านเราแล้ว รักและมีความสุขเสมอ เมื่อได้มาเยือน

http://www.dailyfinance.com/blog/2010/07/27/your-most-and-least-favorite-drug-stores-or-pharmacies/

แหล่งข้อมูล
เรื่องและรูปประกอบจาก

Your most (and least) favorite drug stores or pharmacies

By Vicki Passmore

Posted 6:00AM 07/27/10 http://www.dailyfinance.com/blog/2010/07/27/your-most-and-least-favorite-drug-stores-or-pharmacies/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น