วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผมร่วง ผมบาง หัวล้าน: ทำไมผู้ชายจึงหัวล้าน??? โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล



คุณประกฤตชีวิตผู้ชายที่สมบูรณ์แบบและน่าอิจฉามากๆ นอกจากดำรงตำแหน่งผู้บริหารของบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่นแห่งหนึ่งแล้ว แฟนแกก้อเป็นเจ้าของร้านอาหารทะเลเผาชื่อดั้งดังในเสนานิคม ลูกค้าก้อเต็มร้านตลอดเลย แน่นจนต้องรอคิว ทุกอย่างในชีวิตครบถ้วนหมดละ แต่แกหล่ะง้งงงที่พร่องไปก้อมีเส้นผมบนหนังศีรษะที่ไม่ค่อยจะอุดมสมบูรณ์อู้ฟู่เหมือนเงินในกระเป๋าแกเลย คุณประกฤตเลยอยากได้คำตอบในการหยุดการชุมนุมผมร่วง กระชับวงล้อมหัวล้าน และขอคืนพื้นที่เส้นผมที่ดกดำให้กลับมาสันติสุขปรองดอง ดังเดิมนะคร้าบ พ่อแม่พี่น้อง 


ดังนี้แล้วเภสัชกรที่รูปหล่อพอๆคุณชายจุฑาทรุดแต่จ้นจลลคนนี้ เลยต้องรีบฉลองศรัทธาโดยรีบตอบคำถามข้างบนให้แกได้คลายสงสัยเสียก่อนแล้วค่อยตามด้วยแผนการรักษาต่อไป


รูปแบบผมบางในผู้หญิงและชาย รูปมาจาก http://www.funkyhead.co.uk/advice/alopecia-hair-loss-cure/
ความจริงแล้วหญิงหรือชายก้อมีโอกาสหัวล้านได้เหมือนกัน

แต่ในคุณผู้ชายการที่จะแสดงอาการหัวล้านออกมาได้อย่างเจ๋งเหม่ง ส่วนใหญ่ที่เราพบได้มักจะมีปัจจัยอยู่ 2 ส่วน คือ

1.    ลักษณะทางกรรมพันธุ์หรือยีนส์ศีรษะล้านที่ได้มาจากพ่อ แม่ ปู่ย่า ตายาย ทวดและชวด อาก่งอาม่า อาเหล่าแป๊ะ อาเหล่าม่า และ...


2.    ตัวฮอร์โมนเพศชายเองในร่างกายคุณเอง หรือที่เรียกรวมๆกันว่า Testosterones

ลักษณะทางกรรมพันธุ์ยังไงคุณก้อหนีไม่พ้น ยกเว้นพ่อคุณเก็บคุณมาเลี้ยงจากถังขยะ มันจะถ่ายทอดในระหัสทางพันธุกรรมอยุ่แล้วและจะแสดงออกเพื่อแสดงคุณสมบัติต่างๆทางร่างกายที่คุณได้รับจากบรรพบุรุษ หากคุณมีอยุ่แล้ว ก้อจะมาบอกว่าให้ระลึกและทำใจไว้ จะมาบ่นน้อยใจว่าทำไมไม่เอาแต่ยีนส์ดีๆก้อไม่ว่ามาระบายที่ร้านผมได้ แต่อย่าลืมยีนส์เด่นๆที่ทำให้คุณเรียนหนังสือได้เร็ว รูปหล่อ หาเงินเก่ง แข็งแรงจนแฟนๆตรึม ก้อมาจากพ่อแม่ของคุณเช่นกัน

แต่ในคนเรา ถ้าหยิบรูปตอนเรียนมหาลัยของคุณประกฤตมาดูจะพบหนุ่มน้อย พิมพ์เดียวกะแวนเนสจากวง F4 ผมก้อยังดกดำสลวยพลิ้วเคลียคลออยุ่ข้างแก้มให้แกได้ปัดเท่ๆโชว์สาวอยู่เสมอ แต่ตอนนี้ทำไมจึงเริ่มหายไปอย่างเป็นอาเทพโพธิ์งามไปซะได้ เหตุก้อเพราะปัจจัยที่สอง ในยามตอนเราเป็นเด็กชาย แก้มแดง เสียงใส ก้อยังไม่มีอะไรแตกต่างในช่วงทารกหญิงชาย แต่พอนาฬิกาชีวิตของเราเดินไปสู่วัยเจริญพันธุ์ จะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพฮอร์โมนครั้งใหญ่ใน ร่างกายเด็กน้อยจะเกิดขบวนการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติคือเริ่มมีการผลิตฮอร์โมนเพศชาย Testosterone จากลูกอัณฑะและต่อมหมวกไต แล้วจึงแพร่เข้าสู่กระแสเลือด ไหลเวียนไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายให้แตกหนุ่ม เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดในระยะนี้ได้แก่ ส่วนสูง และน้ำหนักที่เติบโตพรวดพราด ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่เล่นกีฬาได้ทนนาน ความมันของใบหน้าและร่างกายและกลิ่นกายแบบแมนๆที่มาพร้อมกับเสียงแตก รวมทั้งการหงอกของเส้นขนในที่ลับต่างๆ ที่เราเรียกว่า Male Characteristics เป็นแมนมั่กๆนั่นเอง

แต่ในเวลาเดียวกันที่หนังศีรษะของหนุ่มน้อยจะมีขบวนการเปลี่ยน testosterone ให้ไปเป็นฮอร์โมนเพศชายอีกตัวหนึ่งที่ชื่อว่า DHT หรือ Dihydrotestosterone โดยเอนไซม์ 5-Alpha reductase (ตัว DHT เองก้อยังมีฤทธิ์แรงกว่า testosterone ถึง 3 เท่า) ซึ่งเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและเกิดขึ้นในผู้ชายทุกคนเมื่อย่างเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ เราผู้ชายทุกคนจึงมีทั้ง testosterone และ DHT เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาและตลอดไป เราจึงยังพบว่าคุณปู่หลายคนยัง work สามารถมีลูกกะเมียสาวๆพริตตี้ ได้อีกแม้อายุจะเลยแซยิดไปแล้วก้อเยอะ



รูป DHT ที่มีผลต่อการเกิดผมร่วงในผุ้ชาย
ฮอร์โมนเพศชาย DHT เป็นหนึ่งในผู้ก่อการ (ให้เกิดศรีษะล้าน นั่นเอง รูปมาจาก http://hairomega.com/how-it-works/

จากการวิจัยพบได้ว่าร้อยละ 90 ของชายไทยประสบปัญหาผมร่วงและศีรษะล้านเกิดจากสองปัจจัยดังกล่าวDHT ตัวนี้ที่ไปชุมนุมบริเวณหนังศรีษะและที่รากเส้นผม จะไปมีผลกระทบต่อเส้นผมของคุณดังต่อไปนี้ (วงจรของเส้นผม คุณสามารถตามไปอ่านในบทความเดิม ที่ผมเขียนก่อนหน้านี้แล้ว โดยคลิ้กไปที่ menu โรคผิวหนังและเส้นผมได้เลยครับ)

·         ขัดขวางกระบวนการสร้างเส้นผมใหม่ปกติ ทำให้สร้างช้าและน้อยลง  

·         อายุเส้นผมสั้นลง และ

·         ทำให้เซลล์รากผมฝ่อตัวเร็วกว่าเดิม ทำให้ผมดกดำค่อยๆ หลุดร่วงในที่สุด

พอคุณประกฤต ซึ่งกำลังเพลินกับงานและการสร้างรากฐานให้กับครอบครัวและอาซ้ออันเป็นธงชัยแห่งความรัก ที่ผ่านมาแกก้อดูแลมั่ง แต่ก้อไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธีจนต้องมาขอปรึกษา การรักษาผมร่วงและศรีษะล้านจากปัจจัยนี้ เราจึงต้องไปแก้ไขที่ต้นเหตุ คือ ลดปริมาณฮอร์โมน DHT ลง ซึ่งการใช้ยาเพื่อรักษาผมบางที่เกิดจากกรรมพันธุ์เป็นทางเลือกหนึ่งที่ใช้แล้ว ได้ผลและปลอดภัย เนื่องจากเป็นการรักษาที่ชะลอการฝ่อตัวของเซลล์รากผม ลองมาติดตามการใช้ยาในตอนต่อไปนะครับ เด๋วผมขอตัวไปว่ายน้ำในสระว่ายน้ำที่บ้านก่อนนะครับ เภสัชกรรูปหล่อผมยาวคนนี้ถึงจะจนเงิน แต่ก้อมีสุขภาพดีนี่แหละครับที่ต้องดูแลและรักษาไว้เป็นสินทรัพย์มีค่าของชีวินเหมือนคุณทุกท่านนั่นแหละครับ



แหล่งข้อมูล

เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 10 มิย. 2556

ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ

การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address http://www.oknation.net/blog/DIVING ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดี ที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ

·         รูปประกอบจาก http://www.circlecinema.com/archive/timestalks-a-conversation-with-samuel-l-jackson-free

·         Clinical Guideline Practice for Alopecia Areata, สถาบันโรคผิวหนัง,กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข,http://www.dms.moph.go.th/dmsweb/cpgcorner/alopecia.pdf

·         John S. Strauss,1. Kaufman KD, Olsen EA, Whiting DA, et al. Finasteride in the treatment of men with androgenetic alopecia. J Am Acad Dermatol 1998;9:578-89

·         Leyden J, Dunlap F, Miller B, et al. Finasteride in the treatment of men with frontal male pattern hair loss. J Am Acad Dermatol 1999;40:930-7

·         Propecia, http://www.rxlist.com/propecia-drug.htm, RxList Inc.

·          Propecia Clinical Pharmacology, http://www.propecia.com/finasteride, Merck Sharp & Dohme Corp. a subsidiary of Merck & Co., Inc.

·         ภก.เวทธศักดิ์ ศรีภูธรFinasteride, คณะเภสัชศาสตร์ , ม. สงขลานครินทร์, http://drug.pharmacy.psu.ac.th/phrabath/finas.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น